Quản lý hiệu quả nhân sự gen Z

14:11 | 24/09/2022 Print
(LG) Tại nhiều doanh nghiệp, lực lượng nhân sự gen Z (sinh năm 1997 trở về sau) với những tính cách mới, khác biệt khá lớn với thế hệ nhân sự U30, U40 khiến cho việc quản trị doanh nghiệp phải thay đổi. Theo đó, doanh nghiệp ở những lĩnh vực “hút” gen Z cần xây dựng văn hoá doanh nghiệp, môi trường làm việc của doanh nghiệp phù hợp với tính cách của thế hệ nhân sự mới theo hướng cởi mở hơn, rút ngắn khoảng cách thế hệ.
Ngày hội tuyển dụng Job Fair 2022: Hơn 1.000 công việc hấp dẫn chờ ứng viên Nhiều ngân hàng tuyển dụng nhân sự quy mô lớn Viettel tiếp tục được công nhận là nơi làm việc tốt nhất dành cho nhân sự châu Á

Tại Hội thảo Quản trị nhân sự gen Z - bài toán quản trị mới cho doanh nghiệp vừa được tổ chức mới đây, bà Nguyễn Hoài Giang - chuyên gia tư vấn, đào tạo quản trị nhân sự thuộc HRC Academy cho biết, nhân sự gen Z đang chiếm đông đảo tại các doanh nghiệp. Theo thống kê, tại Việt Nam, gen Z có khoảng 15-16 triệu người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động và con số này dự kiến tăng lên 30% vào năm 2030.

Còn theo thống kê của TopCV- trang đăng ký tuyển dụng miễn phí, các ngành nghề đang thu hút nhiều nhân sự gen Z nhất đang là ngành nghề có tốc độ phát triển và phục hồi nhanh, trong đó đầu bảng là kinh doanh bán hàng với nhân sự gen Z chiếm gần 40%; tiếp đến là giáo dục, đào tạo, marketing, truyền thông, quảng cáo, tư vấn, kế toán kiểm toán, nhân sự, IT, hành chính, văn phòng, khách sạn, nhà hàng”

Gọi đây là thế hệ đặc biệt, bà Nguyễn Hoài Giang cho biết thêm: Gen Z khác hẳn so với các thế hệ trước đó đang làm việc trong cùng doanh nghiệp. Những người trẻ gen Z sinh ra trong kỷ nguyên số nên phụ thuộc vào công nghệ, internet và smartphone là lẽ sống. Gen Z cũng năng động, nhanh nhạy, ngay từ năm thứ nhất đại học, rất nhiều bạn trẻ đã kiếm việc làm thêm, cọ xát với thực tế cuộc sống. Không ít gen Z còn những con người có tinh thần doanh nhân, có khát vọng khởi nghiệp, cấp tiến.

Quản lý hiệu quả nhân sự gen Z
Bà Nguyễn Hoài Giang chia sẻ tại hội thảo "Quản trị nhân sự gen Z- bài toán quản trị mới cho doanh nghiệp". (Ảnh: Hạnh Lê)

Vào “đời” sớm và rèn rũa kỹ năng trong quãng thời gian dài đại học hoặc cao đẳng nên gen Z được kỳ vọng là những người có thể tạo sự bùng nổ cho doanh nghiệp khi được trang bị nhiều kỹ năng mềm cần thiết của công việc như kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, tư vấn thuyết phục; kỹ năng viết, sử dụng công nghệ; kỹ năng quản lý thời gian và tư duy phản biện. Doanh nghiệp không mất quá nhiều thời gian để đào tạo lại, gen Z có thể chủ động, linh hoạt và thích ứng nhanh với công việc, đặc biệt có thể làm được nhiều việc cùng một lúc và khi đã vào việc có thể “cháy” hết mình.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoài Giang cũng cho biết, bên cạnh những điểm mạnh, nhân sự gen Z gắn cũng gắn liền với những tính cách của sự… nổi loạn như hay “bật” sếp, thích nhảy việc bởi họ rất dễ thất vọng khi môi trường làm việc không như mong muốn, không được tôn trọng, không được thể hiện bản thân, không có cơ hội thăng tiến hoặc đãi ngộ xứng đáng...

Theo kết quả khảo sát của Anphabe - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm với sự tham gia của gần 14.000 sinh viên trên toàn quốc cho thấy, có tới 62% các bạn trẻ nhảy việc ngay trong năm đầu tiên đi làm; thậm chí có gen Z còn nhảy việc nhiều lần trong cùng một năm.

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Hoài Giang, trong doanh nghiệp thường tồn tại sự khác biệt giữa các thế hệ khi gen Z có tính cách khác hẳn với gen Y (sinh năm 1980 - 1994) làm phát sinh những bất cập về quản lý, xung đột trong kiến thức văn hoá cho đến cách thức hợp tác giữa doanh nghiệp và nhân sự gen Z.

Vì vậy, doanh nghiệp ở những lĩnh vực “hút” gen Z cần thay đổi quản trị doanh nghiệp, tối ưu hoá quy trình tuyển dụng, sử dụng nhân sự hiệu quả, đặc biệt xây dựng văn hoá doanh nghiệp, môi trường làm việc của doanh nghiệp phù hợp với tính cách của thế hệ nhân sự mới theo hướng cởi mở hơn, rút ngắn khoảng cách thế hệ.

Phạm Diệp

© Báo Tin tức - NetBiz