9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 282 tỷ USD

16:00 | 22/10/2022 Print
(LG) Tính đến hết quý 3/2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước đạt 282 tỷ USD (tăng 17,2%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tăng trưởng giữa các nhóm hàng, các thị trường cũng như cơ cấu chủ thể đều được đánh giá tương đồng và có mức tăng trưởng ổn định.
Xuất khẩu cá ngừ tăng 55%, có thể mang về 1 tỉ USD trong năm nay Nâng cao năng lực xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới Mang sản phẩm hồ tiêu Việt Nam đến với thị trường Pháp

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Công Thương, bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam 9 tháng 2022. Trong đó, các nhóm hàng đều ghi nhận nguồn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2021, cụ thể như nhóm nông, lâm, thủy sản tăng gần 15%, nhóm công nghiệp chế biến tăng 17%. Tương tự, xét về chủ thể nhóm các khu vực doanh nghiệp trong nước có mức tăng trên 15% và nhóm các doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài) tăng trên 17%.

9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 282 tỷ USD
Xuất nhập khẩu vẫn là điểm sáng trong 9 tháng năm 2022. (Ảnh: Đ.Đ)

“Đáng chú ý, trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng cao ở nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam có ký kết các FTA (Hiệp định thương mại tự do) như Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản… các thị trường này đều ghi nhận tăng trưởng trên hai con số”, bà Trang cho hay.

Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, với những kết quả tích cực của hoạt động xuất khẩu đã giúp cán cân thương mại của Việt Nam tiếp tục thặng dư với mức xuất siêu cao trên 6,8 tỷ USD. Dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm cũng như dự báo cho năm 2023, Việt Nam sẽ đứng trước một số khó khăn thách thức như: Đứt gãy nguồn cung và giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao khiến cho nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như là Hoa Kỳ, châu Âu (EU) dự báo sẽ gặp những thách thức và có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Thêm vào đó, việc lạm phát tăng cao ở các thị trường, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, khiến cho nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng giảm. “Trong khi đó, công nghiệp tiêu dùng lại là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như dệt may, da giày, đồ gỗ… điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu và xu hướng tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng này trong thời gian tới”, bà Trang cảnh báo.

Ngoài ra, đối với thị trường Trung Quốc, đây là thị trường cung ứng nguyên liệu, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn của nước ta, việc Trung Quốc vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt phòng, chống dịch Covid-19 cũng tác động đến tiến độ xuất khẩu và ảnh hưởng đến nguồn cung cho vùng nguyên liệu của Việt Nam, cũng như nguồn cung cho hàng hóa trong toàn cầu.

Mặc dù có những kết quả tích cực, nhưng dự báo hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới cũng gặp những áp lực nhất định. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Cẩm Trang nhận định, với những cơ hội tham gia vào các FTA song phương, cũng như đa phương và như những kinh nghiệm của doanh nghiệp Việt Nam trong việc chủ động ứng phó và đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn hàng, thì thị trường xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới sẽ hạn chế được những rủi ro.

Cùng với đó, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cũng đưa ra những khuyến cáo đối với các doanh nghiệp, trong bối cảnh hiện nay. Theo đó, các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật các thông tin từ thị trường thế giới, cũng như từ chính thị trường nhập khẩu để nắm bắt được biến động trên thị trường. Từ đó có những thay đổi về chính sách quản lý và chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh, đồng thời chủ động phương án để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và thị trường nhập khẩu.

Đỗ Đạt

© Báo Tin tức - NetBiz