Tỉnh Quảng Nam góp ý quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030

08:13 | 04/11/2022 Print
(LG) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc góp ý Dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quảng Nam: Kiểm tra hoạt động kinh doanh casino ở Công ty Phát triển Nam Hội An Quảng Nam: Chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất làm Khu công nghiệp
Tỉnh Quảng Nam góp ý quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Một góc tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Văn Luận)

Theo văn bản, UBND tỉnh Quảng Nam có ý kiến rằng: Hai tỉnh có chung nhiều lợi thế đa dạng và phong phú, nhiều tiềm năng nổi trội về biển, đảo, vịnh nước sâu, đất, rừng, di sản, văn hóa lịch sử,… là điều kiện thuận lợi trong liên kết phát triển ngành nghề kinh tế cho hai tỉnh.

Nhìn chung, quy hoạch của hai tỉnh cơ bản có sự phân chia hợp lý trong nhóm ngành đầu tư, hướng đến liên kết hợp tác hỗ trợ phát triển lâu dài, nhằm khai thác tiềm năng hợp lý, nâng cao hiệu quả đầu tư, hạn chế đầu tư trùng lặp.

Đối với tỉnh Quảng Nam sẽ ưu tiên phát triển ngành công nghiệp ô tô; ngành công nghiệp hỗ trợ để phục vụ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô; ngành công nghiệp sử dụng năng lượng khí và các sản phẩm sau khí. Đối với tỉnh Quảng Ngãi hạt nhân phát triển là ngành tổ hợp hóa dầu, công nghiệp nặng gắn với cảng biển nước sâu là phù hợp, cùng hỗ trợ nhau phát triển.

Tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi có nhiều đặc điểm tương đồng về không gian kinh tế, cơ bản thống nhất trong việc kết hợp khai thác chung hạ tầng của Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) và Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).

Có chung lợi thế về đầu mối hạ tầng giao thông cảng biển, đường sắt và đường hàng không gắn với tuyến giao thông huyết mạch như: Quốc lộ 1A, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi - từ đây hàng hóa thông qua cảng biển, sân bay thuận lợi, hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp chủ đạo của 2 tỉnh. Đồng thời, với định hướng phát triển hạ tầng logistics sẽ góp phần phân phối hàng hóa và các luồng vận tải hợp lý, tránh hiện tượng dư thừa, chồng chéo cơ sở hạ tầng, tiết kiệm vốn đầu tư.

Về tuyến cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (CT22) dài khoảng 100 km với quy mô 4 làn xe, có điểm đầu từ Cảng Dung Quất, Quảng Ngãi, điểm cuối đường cao tốc Đà Nẵng - Ngọc Hồi - Bờ Y, Quảng Nam được định hướng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ Quốc gia tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước mắt, thống nhất sơ bộ việc khớp nối hướng tuyến theo đề xuất trong quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam nhận thấy hướng tuyến này đi qua khu vực miền núi phía Tây tỉnh Quảng Nam với địa hình đồi núi phức tạp, quá trình triển khai thực hiện hai tỉnh cần làm việc để xác định cụ thể và làm rõ trong các quy hoạch xây dựng vùng liên huyện và vùng huyện của mỗi tỉnh, đảm bảo theo quy định pháp luật.

Văn Luận

© Báo Tin tức - NetBiz