TP.Hồ Chí Minh: Khai thác tiềm năng phố ẩm thực để giữ chân du khách

07:19 | 28/11/2022 Print
Khai thác và phát triển tiềm năng về phố ẩm thực ở TPHCM là một trong những cách giữ chân du khách lâu hơn, đồng thời, thúc đẩy gia tăng chi tiêu của khách trong thời gian lưu trú tại thành phố. Nhận thấy được tiềm năng của các khu phố ẩm thực, các quận, huyện đã đề xuất với thành phố triển khai trong định hướng phát triển kinh tế đêm.
Khởi động chiến dịch “Vietnam is cooking” Hà Nội tiếp tục trở thành điểm đến hàng đầu thế giới Việt Nam thuộc nhóm 10 điểm du lịch mùa đông đẹp nhất
TP.Hồ Chí Minh: Khai thác tiềm năng phố ẩm thực để giữ chân du khách
Du khách quốc tế thích thú trải nghiệm phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ (Quận 10, TPHCM). Ảnh: Lê Chân

Tiếp sức du lịch bằng phố ẩm thực

Nghe giới thiệu của tài xế taxi về khu phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ (Quận 10), nhóm bạn của anh Alber (du khách đến từ Đức) lựa chọn ngay điểm đến này để trải nghiệm ẩm thực đêm ở TPHCM.

“Đầu lối vào, tôi đã ngửi thấy mùi thơm của các món ăn. Ở đây rất đông vui cùng nhiều món ăn mới lạ. Đặc biệt, những gian hàng nướng nghi ngút khói làm chúng tôi rất ấn tượng. Tôi cũng đã ăn thử 2 que thịt nướng, rất ngon. Đây là một trong những trải nghiệm độc đáo của chúng tôi khi du lịch tại TPHCM” - anh Alber thích thú chia sẻ.

Theo ghi nhận, khoảng 18h là thời điểm tập trung đông khách nhất của khu phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ, từ người dân địa phương đến du khách nội địa và quốc tế. Không chỉ nơi đây, các phố ẩm thực Vĩnh Khánh (Quận 4), khu ẩm thực Hà Tôn Quyền (Quận 11), tuyến đường ẩm thực, mua sắm trên đường Hậu Giang (Quận 6),... cũng hút du khách ghé đến.

Để phục vụ nhiều thị trường khách, các tiểu thương tại khu phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ đã chủ động thay đổi thực đơn theo phương thức song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh).

“Tôi thấy lượng khách quốc tế đến chợ ngày một đông. Chúng tôi đã bổ sung thực đơn bằng tiếng Anh để khách chọn món nhanh chóng. Từ đó, quán có thể phục vụ được nhiều khách hơn và quảng bá thêm ẩm thực Việt” - anh Nguyễn Tâm (Quán 13, phố ẩm thực Hồ Thị Kỷ) cho biết.

Để khai thác tiềm năng này, ngành du lịch thành phố tập trung phát triển nhóm sản phẩm du lịch giải trí - ẩm thực - dịch vụ về đêm. Từ đó, xây dựng sản phẩm du lịch từ ẩm thực nhằm tăng tính trải nghiệm cho khách du lịch.

Phát triển phố ẩm thực cũng là một trong những cách giữ chân du khách lâu hơn, đồng thời, thúc đẩy gia tăng chi tiêu của khách trong thời gian lưu trú tại thành phố.

Đầu tư đồng bộ, mang đặc trưng của từng địa phương

Hiện, nhiều quận huyện ở TPHCM định hướng phát triển du lịch ban đêm và kinh tế đêm, bao gồm cả mở phố ẩm thực và phố đi bộ.

Theo đó, tháng 10 vừa qua, UBND quận Phú Nhuận có đề án phát triển kinh tế ban đêm với trọng tâm xây dựng phố ẩm thực Phan Xích Long dự kiến hình thành trên nền những cơ sở kinh doanh ăn uống hiện có trên tuyến đường Phan Xích Long, Nguyễn Công Hoan, Cù Lao và các tuyến đường nội bộ thuộc khu quy hoạch Rạch Miễu.

UBND quận 1 cũng đề xuất đầu tư phố đi bộ trên đường Lê Lợi. Đây cũng là một trong 22 tuyến dự kiến được tổ chức phố đi bộ ở trung tâm thành phố trong 3 năm tới. Tương tự, UBND quận 3 đề xuất cải tạo khu vực hồ Con Rùa thành phố đi bộ và đường Nguyễn Thượng Hiền thành phố đi bộ - ẩm thực - văn hóa sau 18h và những ngày cuối tuần.

Chia sẻ về tiềm năng của phố ẩm thực đêm, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty Golden Smile Travel cho rằng, việc xây dựng các tuyến phố này là điều nên làm với một thành phố có các hoạt động giao thương, giải trí về đêm phát triển như TPHCM.

Bên cạnh đó, việc quận, huyện ở TPHCM đề xuất mở phố đi bộ, phố ẩm thực ở từng địa phương là hợp lý bởi đặc điểm thành phố lớn với dân số đông.

“Không nên mở các tuyến phố theo phong trào. Trước hết phải cân nhắc từ nhu cầu của người dân địa phương, tiếp đến là hướng đến mục tiêu phục vụ du khách. Phát triển phố đêm không chỉ đem lại lợi nhuận về kinh tế mà còn đáp ứng nhu cầu về đi lại, vui chơi giải trí và giải quyết vấn đề về lao động, sinh kế cho người dân tại địa bàn” - ông Phương cho hay.

Ở góc độ du lịch, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở du lịch TPHCM nhận định, các địa phương khi xây dựng đề án nên cân nhắc yếu tố độc đáo, khác biệt và tạo được điểm nhấn, thương hiệu riêng cho từng tuyến phố.

Để xây dựng phố ẩm thực đêm thành sản phẩm du lịch hút khách, cần sự phối hợp của chính quyền cùng các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch bài bản, đầu tư đồng bộ, phù hợp với tổng thể từ không gian, giao thông, an ninh trật tự xã hội cho đến kinh doanh, du lịch.

Nếu khai thác đúng tầm, sản phẩm du lịch đêm, đặc biệt là phố ẩm thực dựa trên lợi thế sẵn có của từng địa phương sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch. Đồng thời, xây dựng thương hiệu du lịch ở mỗi quận, huyện.

Theo đề án được Sở Giao thông Vận tải trình UBND TPHCM vào tháng 7, từ nay đến năm 2025, sẽ có thêm 22 phố đi bộ tại các tuyến đường ở trung tâm thành phố. Các tuyến phố này sẽ góp phần nâng cao tính hấp dẫn, thúc đẩy hoạt động du lịch, thương mại và dịch vụ ở khu vực trung tâm - nơi có nhiều công trình di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc - văn hóa đặc sắc của TPHCM.

Theo Thanh Chân - Ngọc Lê/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/tpho-chi-minh-khai-thac-tiem-nang-pho-am-thuc-de-giu-chan-du-khach-1121335.ldo

© Báo Tin tức - NetBiz