Mạo danh ngân hàng lừa người dùng rút tiền thẻ tín dụng lãi suất thấp để lừa đảo

09:08 | 04/07/2022 Print
Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh với VNCERT/CC, Cục An toàn thông tin về việc nhận được cuộc gọi, tin nhắn giả mạo các ngân hàng đề nghị hỗ trợ rút tiền qua thẻ tín dụng với lãi suất 0% hoặc lãi suất thấp.
Cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trực tuyến hiện giờ Hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, trong quá trình theo dõi, tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, cơ quan này ghi nhận nhiều phản ánh liên quan tới việc giả mạo hệ thống các ngân hàng đề nghị hỗ trợ người dùng rút tiền mặt qua thẻ tín dụng với lãi suất 0% hoặc lãi suất thấp.

Mục đích của các đối tượng mạo danh các ngân hàng là lừa đảo, đánh cắp thông tin người dùng nhằm chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, kẻ lừa đảo gọi điện, nhắn tin mời chào người dân sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, với tiêu chí dễ dàng đáo hạn hằng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp.

Sau khi người dùng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ bao gồm số thẻ và mã CVV - mã thẻ tín dụng Visa, hình ảnh Chứng minh nhân dân/căn cước công dân, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút. Thậm chí, kẻ lừa đảo còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin.

Thủ đoạn lừa đảo được khuyến cáo tới khách hàng
Thủ đoạn lừa đảo được khuyến cáo tới khách hàng

Cũng theo Trung tâm VNCERT/CC, hiện nay hầu hết các website thương mại điện tử đều chấp nhận cho khách hàng sử dụng mã CVV/CVC khi thanh toán online thay cho mã pin. Do đó, chỉ cần nhập 4 thông tin là số thẻ tín dụng, thời hạn hết hiệu lực của thẻ, họ tên chủ thẻ và mã CVV/CVC là có thể thực hiện giao dịch.

Nếu người dùng để lộ dãy số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC cho người khác biết thì nguy cơ bị mất tiền là rất cao do họ có thể lợi dụng những thông tin này để thực hiện các giao dịch bất chính thông qua thanh toán, mua hàng online.

Mới đây, ngân hàng Techcombank cũng đưa ra những cảnh báo rủi ro từ dịch vụ rút tiền mặt và đáo hạn thẻ tín dụng bất hợp pháp. Theo phía ngân hàng, trên thị trường xuất hiện nhiều lời mời chào hấp dẫn về dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng, quẹt thẻ tín dụng nhằm mục đích rút tiền mặt khi không phát sinh giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đây là dịch vụ BẤT HỢP PHÁP và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chủ thẻ tín dụng.

Nội dung tin nhắn lừa đảo nhiều khách hàng nhận được
Nội dung tin nhắn lừa đảo nhiều khách hàng nhận được

Theo phía ngân hàng, những nguy cơ rủi ro mà khách hàng gặp phải khi bị lừa đảo đó là sẽ bị lợi dung thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp như giao dịch trái phép, rút tiền mặt; Chiếm đạot toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tiếp như POS, online, ví điện tử; Phát sinh nợ quá hạn; Rủi ro pháp lý khi sử dụng dịch vụ.

Để phòng tránh nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trung tâm VNCERT/CC cũng như phía ngân hàng đã đưa ra những khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác.

Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng là tin nhắn hay ghi âm cuộc gọi và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Cùng với đó, người dân cũng cần cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an nơi gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin như: Giấy tờ tùy thân, số thẻ tín dụng, mã CVV mặt sau thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào. Không truy cập các đườn link khả nghi hoặc thực hiện các yêu cầu soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.

Theo Phạm Lê/vnmedia.vn

https://vnmedia.vn/cong-nghe/202207/mao-danh-ngan-hang-lua-nguoi-dung-rut-tien-the-tin-dung-lai-suat-thap-de-lua-dao-e26194d/

© Báo Tin tức - NetBiz