Hơn 1.000 doanh nhân quy tụ tại FAA DAY 2023 Tuần lễ Chuyển đổi số TP.HCM sẽ khai mạc từ ngày 17/10 Ra mắt không gian công nghệ miễn phí dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM

Tại Hội thảo, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao cho biết, ghi nhận thực tế tình hình sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng đối mặt nhiều thách thức trên cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Đặc biệt, nhiều nền kinh tế lớn trên toàn cầu bị suy giảm và khủng hoảng bởi địa chính trị là thị trường trọng điểm của doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, chỉ số giá tiêu dùng là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu. Do đó, theo bà Hạnh, để đón đầu mùa kinh doanh trọng điểm như Tết cần bắt tay nhau tìm ra giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm giải bài toán giá thành sản phẩm.

Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty Nghiên cứu Khảo sát Thị trường Kantar Việt Nam.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty nghiên cứu khảo sát thị trường Kantar Việt Nam, chỉ ra rằng chỉ số niềm tin người tiêu dùng thay đổi trong giai đoạn khó khăn và mối quan tâm hàng đầu hiện nay là vấn đề về sức khỏe, an toàn thực phẩm. Kết quả khảo sát mới nhất của Kantar Việt Nam cũng cho thấy những tháng gần đây người tiêu dùng lo lắng hơn khi thu nhập, việc làm sụt giảm, trong khi chi phí gia tăng.

Cụ thể, có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, tỷ lệ hộ gia đình được khảo sát gặp khó khăn về tài chính thậm chí còn cao hơn so với trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch Covid-19 (chỉ trên dưới 21%), và cao hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19 (19%).

Đồng thời, sự khó khăn về tài chính của hộ gia đình ảnh hưởng tới tất cả nhóm thu nhập, dù nhóm hộ gia đình thu nhập cao có ít bị ảnh hưởng hơn so với mặt bằng chung. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng theo xu hướng tối ưu hóa chi phí mua sắm của gia đình cũng ảnh hưởng tới các ngành hàng. Điển hình, hoạt động giải trí và ăn ngoài đối mặt với nhiều nguy cơ bị cắt giảm trong khi ngành thực phẩm và thiết yếu phẩm ít bị ảnh hưởng hơn.

Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính

28% hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính trong quý II/2023. Nguồn: Kantar Việt Nam.

Chia sẻ về xu hướng tiêu dùng những tháng cuối năm, bà Nga cho rằng, thực tế đang đặt ra cho các doanh nghiệp một bài toán, cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, trong thời điểm phân hóa ngày càng nhiều, cần phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người dùng.

Bà Nga cũng chỉ ra trong nhóm ngành hàng ưu tiêu, 40% ngành hàng trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh không thể giữ chân người tiêu dùng, không chỉ ngành hàng nhỏ, ngay cả những ngành hàng lớn cũng bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này. Điều này cho thấy việc giữ được giá trị trong mắt người tiêu dùng là vô cùng quan trọng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, chia sẻ doanh nghiệp phải giải bài toán làm sao để cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Cùng với đó, mô hình quản lý phân phối, bán hàng luôn là khâu không dễ đối với bất cứ đơn vị sản xuất kinh doanh nào, nhất là đào tạo nguồn nhân lực và vận hàng mang tính hệ thống.

Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính

Ông Lương Vạn Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo (thứ 2 từ trái qua) chia sẻ tại Hội thảo.

Thực tế tại Mỹ Hảo, hiện sản phẩm của công ty luôn hiện diện ở trong hệ thống hiện đại, nhưng ở các cửa hàng truyền thống vẫn là chủ yếu. Đưa hàng vào siêu thị gặp nhiều khó khăn hơn nên Mỹ Hảo đầu tư mạnh cho thị trường truyền thống.

Theo ông Vinh, để giữ chân khách hàng, một số doanh nghiệp cho rằng cần chú trọng tăng trải nghiệm tại nhà và điều này vừa mang lại thách thức, vừa tạo ra cơ hội cho nhóm sản phẩm đóng gói trong việc thỏa mãn nhu cầu mới của người tiêu dùng. Hay những doanh nghiệp có nhãn hàng, thương hiệu đáp ứng được nhu cầu cá nhân hóa ngày càng phát triển, nhất là nhóm hàng chăm sóc cá nhân sẽ có môi trường thuận lợi mở rộng thị phần.

Trong khi đó, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phúc Sinh nhận định, doanh nghiệp sản xuất cần nắm rõ sự thay đổi của thị hiếu, thói quen và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, để cùng với đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp thì kết hợp với nhau làm mới sản phẩm theo xu hướng "xanh" từ bao bì đến thành phẩm…

Liên quan đến xu hướng mua sắm cuối năm, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh tại TP.HCM cũng dự báo trong bối cảnh kinh tế còn đang phục hồi và phát triển, người tiêu dùng sẽ ưu tiên những nhóm ngành hàng mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày và có tính ứng dụng cao. Ngược lại, xu hướng cao cấp hóa sẽ chậm lại trong thời gian tới vì tín hiệu nới lỏng chi tiêu chưa thực sự rõ nét.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể sẽ không cắt chi tiêu tiêu cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết, nhưng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn. Cùng đó, ưu chuộng tính tiện lợi và ưu tiên những kênh mua sắm mang lại nhiều giá trị thay vì chỉ trung thành với một lựa chọn nhất định, hoặc những trải nghiệm mua sắm mới nhờ làn sóng phát triển của công nghệ như thương mại điện tử, siêu thị nhỏ.