TP.HCM: Xây dựng thương hiệu áo dài Việt từ giá trị văn hóa bản địa Bất động sản TP.HCM tăng trưởng đồng đều so với cùng kỳ năm 2022 TP.HCM: Đánh giá lại việc thu thuế trợ cấp mất việc của công nhân Công ty PouYuen

Năm nay, có 519 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC 2023 do người tiêu dùng bình chọn. Đáng chú ý, trong số này có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu HVNCLC 27 năm liên tiếp; 41 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn. Cùng với đó có 132 doanh nghiệp HVNCLC - Chuẩn hội nhập đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC cho biết, bước qua năm thứ 27, Chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn tiếp tục phát huy những giá trị bền vững vốn có là chương trình xúc tiến trọng điểm của TP.HCM, tạo động lực thúc thúc đẩy và cổ vũ hiệu quả nhất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, tạo động lực thúc thúc đẩy các doanh nghiệp nâng chất sản phẩm, phát triển thương hiệu, tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển bền vững.

Người tiêu dùng sẵn sàng chi cao hơn cho sản phẩm xanh, sạch
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC phát biểu tại buổi họp báo thông tin về Lễ công bố HVNCLC 2023.

Bà Hạnh nhận định, sau giai đoạn dịch Covid-19, ý thức về việc nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng ngày càng cao. Xu hướng lựa chọn thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trở nên phổ biến và trở thành một xu hướng mới trong lựa chọn của người tiêu dùng. Thực phẩm sạch, an toàn và được kiểm chứng đạt các tiêu chuẩn chất lượng hoặc đạt chứng nhận hữu cơ đang là lựa chọn hàng đầu được nhiều gia đình hướng đến.

“Một số người tiêu dùng còn sẵn sàng chi trả tăng thêm cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môi trường (nhãn xanh),… Nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm “xanh” “sạch” và có tính “bền vững” ít tác động tới môi trường là một xu hướng nổi bật hiện nay”, bà Hạnh chia sẻ.

Cũng tại buổi họp báo, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc ABC Bakery cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn, cùng chung với khó khăn của nền kinh tế thế giới. Nhưng trong bối cảnh khó khăn chung đó thì cũng có những cái cơ hội, cái thuận lợi đó là xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

“Điều quan trọng là chúng ta phải chuẩn bị, phải sẵn sàng để đón lấy những cơ hội như thế, chúng ta đã sẵn sàng để đón nhận các nhà sản xuất đến hay chưa, đó là chính ở chúng ta, ở khả năng của chúng ta để nắm bắt những cơ hội khi nó tới”, ông Kao Siêu Lực nói.

Người tiêu dùng sẵn sàng chi cao hơn cho sản phẩm xanh, sạch
Toàn cảnh buổi họp báo.

Theo khảo sát của Hội doanh nghiệp HVNCLC, thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển thực sự về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố rất cơ bản như chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà các yếu tố như an toàn sử dụng, sản phẩm tươi ngon, thông tin về thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc – xuất xứ, hay công dụng/tính năng sản phẩm, hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng,.. là các yếu tố được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng hiện nay vẫn rất lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó 43% số người được khảo sát lo ngại doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản, hay sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để sản xuất.

Dự kiến, Lễ công bố HVNCLC 2023 do người tiêu dùng bình chọn, có chủ đề: 27 năm Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Hành trình đến nền kinh tế xanh, sẽ diễn ra chiều tối ngày 14/3, tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), với sự tham dự của hơn 500 doanh nhân, hơn 100 khách mời, các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà mua hàng trong nước và quốc tế. Trong khuôn khổ buổi lễ còn diễn ra triển lãm gian hàng “kinh tế xanh”, giao lưu và Hội thảo chuyên đề.