Phát động cuộc thi STEM Robot Challenge lần thứ 7 Bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam cắt u tuyến giáp qua tiền đình miệng bằng robot

Bệnh nhân phát hiện khối u thận qua khám sức khỏe định kỳ. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân có khối u thận phải kích thước khoảng 5cm với tính chất hình ảnh điển hình của khối u ác tính.

Phẫu thuật nội soi bằng hệ thống robot Davinci thế hệ Xi cho người bệnh ung thư
Bác sĩ phẫu thuật nội soi bằng hệ thống robot Davinci thế hệ Xi điều trị ung thư thận cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thận phải. Trên phim cắt lớp vi tính đánh giá bệnh nhân có biến đổi giải phẫu, có 2 động mạch thận so với người bình thường chỉ có động mạch 1 thận. Do đó việc xử lý vùng cuống thận sẽ khó khăn hơn. Các chuyên gia Bệnh viện K và chuyên gia người Anh cùng hội chẩn trước mổ và trao đổi với gia đình người bệnh, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật điều trị ung thư thận với hệ thống nội soi Robot Davinci thế hệ Xi.

Các bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu dưới sự chỉ đạo, mổ trực tiếp của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện thảo luận cùng các chuyên gia người Anh đã tiến hành phẫu thuật cắt thận triệt căn robot cho bệnh nhân. Ca mổ được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ đến Hội trường. Từ ca mổ, các chuyên gia cùng trao đổi, bàn luận về một số vấn đề như thực trạng phẫu thuật nội noi ung thư thận tại Anh và Việt Nam; xử lý các tình huống khó trong phẫu thuật nội soi ung thư thận... Sau 2 giờ, ca phẫu thuật đã thực hành thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Phó Giáo sư Phạm Văn Bình cho biết: Phẫu thuật mổ mở ung thư thận là phương pháp kinh điển được áp dụng trong ung thư thận từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, quá trình phục hồi cũng vì thế mà lâu hơn, cảm giác đau nhiều hơn. Với phương pháp mới nhất, hiện đại nhất hiện nay, thì phẫu thuật robot đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong y học, trong đó có phẫu thuật tiết niệu.

"Phẫu thuật robot điều trị ung thư thận có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường, đó là: Quan sát rõ nét, độ linh hoạt cao của các cánh tay robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn. Phương pháp phẫu thuật nội soi robot giúp bệnh nhân đảm bảo thẩm mĩ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng” - Phó Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ.

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật nội soi robot mới chỉ được áp dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Anh, Hàn Quốc… Thế hệ Robot da Vinci Xi là thế hệ robot tiên tiến nhất hiện nay và là hệ thống duy nhất ở Việt Nam được sử dụng tại Bệnh viện K. Các phẫu thuật ung thư tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại trực tràng sử dụng công nghệ phẫu thuật này đã được thực hiện và được báo cáo tại các hội nghị lớn. Các trường hợp điều trị bệnh lý đầu cổ, phụ khoa và tiết niệu đầu tiên được ứng dụng phẫu thuật robot đã được thực hiện tại Bệnh viện K từ năm 2021.

Có nhiều nghiên cứu đã so sánh tỉ lệ tai biến biến chứng giữa phẫu thuật robot và phẫu thuật nội soi thông thường, kết quả cho thấy, phẫu thuật robot có tỉ lệ tai biến, biến chứng thấp hơn khi phẫu thuật nội soi thông thường trong điều trị bệnh lý tiết niệu.

Với ca phẫu thuật thành công ngày hôm nay và sự trao đổi, chia sẻ giữa các chuyên gia Bệnh viện K và Anh quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ cao trong điều trị ung thư đặc biệt phẫu thuật nội soi robot điều trị ung thư tiết niệu nói chung, ung thư thận nói riêng. Từ đó, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, giúp người bệnh yên tâm, tin tưởng vào nền y học nước nhà và nhiều người bệnh trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn điều trị tại Việt Nam.

Cũng theo các chuyên gia y tế Bệnh viện K cho biết đa phần các khối u thận không có triệu chứng, trước đây nhiều bệnh nhân u thận đến khám khi u đã rất to. Ngày nay với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh nhân ung thư thận được phát hiện bệnh sớm hơn. Bởi vậy, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.