Du lịch Hà Nội: Nhiều giải pháp kích cầu phục hồi sau đại dịch

13:44 | 17/06/2022 Print
(LG) Để thu hút du khách quốc tế đến Thủ đô, ngành Du lịch Hà Nội dự định sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu đến cuối năm 2023 có thể đón lượng khách quốc tế đạt 50% của năm 2019 và đến năm 2025 sẽ đón trên 30 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.
Quảng bá du lịch Hà Nội đậm nét dịp SEA Games 31 Hà Nội: Tặng 20.000 suất quà cho du khách đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5 Sức hút từ Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022

Theo thông tin từ Sở Du lịch thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 5/2022, Thành phố đón 6,53 triệu lượt khách, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 126.000 nghìn lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 18,9 nghìn tỷ đồng, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Dù lượng khách quốc tế đến Hà Nội đã tăng trưởng nhưng theo các chuyên gia du lịch, nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước khi dịch Covid-19 bùng phát đã đón 2 triệu lượt khách), số lượng du khách quốc tế đến Thủ đô trong 5 tháng đầu năm 2022 còn rất thấp, chưa tương xứng với tiềm năng.

Du lịch Hà Nội: Nhiều giải pháp kích cầu phục hồi sau đại dịch
Đội tuyển cầu mây Thái Lan thăm quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng.

Lý giải nguyên nhân khiến việc đón khách quốc tế đến Hà Nội gặp nhiều khó khăn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, dịch Covid-19 khiến một lượng lớn lao động ngành Du lịch dịch chuyển sang các ngành, lĩnh vực khác tạo ra sự thiếu hụt nhân lực.

Đặc biệt, việc xăng dầu liên tục tăng giá vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít kéo theo giá các loại hình dịch vụ như vận chuyển, khách sạn, nhà hàng… tăng theo, đã gây khó cho doanh nghiệp xây dựng tour giá rẻ, chất lượng cao.

Trước yêu cầu cần nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch sau dịch Covid-19, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp tục yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của giai đoạn 2022 - 2025, trong đó Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.

Để đạt được mục tiêu này, ngành Du lịch dự định sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó phấn đấu đến cuối năm 2023 có thể đón lượng khách quốc tế đạt 50% của năm 2019.

“Thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết phát triển thị trường khách du lịch; quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch”, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội Đặng Hương Giang cho hay.

Thời gian vừa qua, công tác phát triển các sản phẩm du lịch cũng đã được Sở Du lịch chú trọng, chỉ đạo Hội Lữ hành Hà Nội và các doanh nghiệp nghiên cứu xây dựng các tour du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo; đưa vào khai thác tour “Dấu chân làng cổ Bát Tràng” được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

Nhiều sự kiện cũng được tổ chức nhằm tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch Thủ đô, đặc biệt là hành trình hữu nghị 2022 cho các đại biểu là đại sứ các nước, đại diện các tổ chức quốc tế trên địa bàn Hà Nội đi tham quan tại khu vực chùa Thầy và khu du lịch Tuần Châu Hà Nội, huyện Quốc Oai. Tổ chức, phối hợp tổ chức hiệu quả chương trình quảng bá du lịch Hà Nội trên các kênh truyền thông, báo chí; tham gia Hội chợ VITM Hà Nội 2022; tổ chức đoàn khảo sát điểm đến, dịch vụ du lịch tại làng nghề lụa Vạn Phúc, khu vực chùa Thầy, Đình So, khu du lịch Tuần Châu Hà Nội; chương trình khảo sát tập huấn du lịch tại Tây Nguyên...

Bên cạnh đó, ngành du lịch Thủ đô cũng đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng số, các kênh truyền hình thông tấn. Phối hợp gần 30 cơ quan báo, đài ở Trung ương và Hà Nội thường xuyên đưa tin bài hoạt động của ngành du lịch; Tham mưu UBND Thành phố triển khai chương trình hợp tác với Kênh truyền hình CNN quốc tế trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội, trong đó đã quảng bá du lịch trong dịp SEA Games 31 trên kênh CNN quốc tế khu vực châu Á (từ ngày 12/5-23/5/2022).

Sở Du lịch Hà Nội cũng tiếp tục duy trì hoạt động thanh tra, kiểm tra, hỗ trợ khách du lịch, triển khai các chính sách, chương trình hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố đối với đối tượng là doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch chịu tác động của dịch Covid-19 theo đúng các quy định. Đồng thời, triển khai Kế hoạch xây dựng Nền tảng địa chỉ số ứng dụng trong lĩnh vực du lịch và Bản đồ số du lịch.

Phương Bùi

© Báo Tin tức - NetBiz