Trung Quốc: Nhu cầu nhiên liệu trong dịp lễ 1/5 tiếp tục giảm trước bối cảnh Covid-19 hoành hành

Tiếp nối Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2022” với chủ đề “Get on Hanoi 2022” và hưởng ứng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 12-23/5, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chùm sự kiện với quy mô lớn nhằm kích cầu du lịch Thủ đô.

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động này Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022 diễn ra tại khu vực tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm cuối tuần qua với 100 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm quà tặng du lịch. Trong 3 ngày diễn ra, Lễ hội đã thu hút được khoảng 65 nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm. Đã có nhiều phản hồi tích cực của du khách và nhân dân Thủ đô đối với Lễ hội, đồng thời mong muốn đây sẽ là hoạt động thường niên để các sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội được giới thiệu đến đông đảo công chúng trong thời gian tới.

Sức hút từ Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022
Đông đảo người dân Thủ đô tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022.

Chị Nguyễn Thị Hồng (Phúc Xá, Ba Đình) cho biết: “Không cần đi đâu xa, nhờ Lễ hội tôi đã được trải nghiệm nhiều sản phẩm của làng nghề truyền thống trên địa bàn Thành phố như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, sơn mài Duyên Thái, rèn Đa Sỹ, đồ đồng Ngũ Xã, mây tre đan Phú Vinh, nón Chuông, đậu bạc Định Công... Những sản phẩm thủ công này được bày bán tại đây rất đẹp, tinh xảo, đa dạng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Vừa được đi chơi, mua sắm, nghe nghệ nhân chia sẻ cách làm các sản phẩm, tôi còn được thưởng thức nhiều đặc sản như bánh tẻ, nem Phùng, chè lam, kẹo lạc..., mang đến cho tôi một trải nghiệm trọn vẹn, vừa mới mẻ vừa thân quen”.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang khẳng định: “Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2022 đã được tổ chức thành công, đạt được các yêu cầu đề ra, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Sự kiện đã đem lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách và chuyển tải hình ảnh Hà Nội đầy cảm hứng, sáng tạo và tràn đầy sức sống, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới”.

Song song với đó, nhiều khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn Thành phố đã ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới. Tiêu biểu như thị xã Sơn Tây tổ chức khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào tối ngày 30/4 cùng với chuỗi các hoạt động khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - Xứ Đoài; Điểm du lịch Làng Bát Tràng ra mắt tour du lịch “Dấu chân Làng cổ Bát Tràng” và nhiều chương trình, sự kiện hưởng ứng “Tuần lễ du lịch Bát Tràng”; Hoàng Thành Thăng Long tái khởi động tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; Điểm du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân khai trương “Lễ hội tình yêu năm 2022”; Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với chương trình “Chợ phiên vùng cao phía Bắc” cùng nhiều hoạt động lễ hội, trò chơi dân gian phục vụ khách du lịch; Công viên Thiên đường Bảo Sơn với “Ocean festival”; Khu du lịch Ao Vua ra mắt sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe; Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội mở cửa trở lại Công viên Biển từ ngày 28/4,...

Theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch đến các khu, điểm tham quan du lịch trong 3 ngày lễ từ 29/4-1/5 có sự tăng trưởng mạnh mẽ ước đạt 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khu điểm di tích chứng kiến lượng khách tăng mạnh như: Hoàng Thành Thăng Long đón khoảng 6.000 lượt khách tăng 240% so với cùng kỳ năm 2021, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 15.000 lượt khách tăng 230,5% so với cùng kỳ năm 2021, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón khoảng 11.110 lượt khách bằng 257% so với cùng kỳ năm 2021, chùa Tây Phương đón khoảng 3.660 lượt khách bằng 260% so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng khách đến các khu, điểm vui chơi giải trí cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể như: Vườn thú Hà Nội đã đón khoảng 147.500 lượt khách tăng 250,6% so với cùng kỳ năm 2021, lượng khách đến khu du lịch Ao Vua, Tản Đà Resort và Khoang Xanh lần lượt đạt trên 30.000 lượt khách tăng trung bình 270% so với 3 ngày nghỉ lễ năm 2021.

Bên cạnh các khu du lịch, hoạt động kinh doanh khách sạn cũng có nhiều khởi sắc. Lý giải lượng khách du lịch tăng mạnh, theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, dịp lễ 30/4 - 01/5 năm nay được nghỉ 4 ngày nên nhu cầu nghỉ ngơi, đi du lịch tăng cao, đặc biệt sau khi ngành Du lịch được phép mở cửa hoạt động trở lại. Trên các trang booking trực tuyến có nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội kích cầu bằng hình thức giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10%-65% với kỳ vọng lấp đầy số phòng hiện có của khách sạn.

Các khu nghỉ dưỡng ngoại thành như: Melia Ba Vì, Paragon resort, Tản Đà resort, Thiên Sơn - Suối Ngà, Làng Mít... lượng khách đặt phòng khá cao, gần như kín phòng. Cùng với đó, một số khách sạn, khu căn hộ du lịch có công suất phòng cao như: Khách sạn Tản Đà đạt 90%, khách sạn Lotte Hà Nội đạt 80%, khách sạn Inter Continnental Hanoi Landmark 72 đạt 60%, SilkPath Hàng Khay đạt 54.2%,... Đối với các trung tâm thương mại dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ lượng khách và doanh thu tăng, ước đạt khoảng 40%, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó chủ yếu là khối dịch vụ ăn uống.

Có thể thấy, ngành Du lịch Hà Nội đã có những phát triển đột phá cả về quy mô và chất lượng sản phẩm so với thời điểm dịch Covid-19 trước đây./.

Theo Phương Bùi/laodongthudo.vn https://laodongthudo.vn/suc-hut-tu-le-hoi-qua-tang-du-lich-ha-noi-2022-139553.html