Hàng triệu người dân thường đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày tập trung vào ngày 1/5, thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu. Mặt khác, các dự báo từ cơ quan quản lý hàng không của nước này và các công ty dữ liệu cho thấy các chuyến bay và lưu lượng ô tô được dự báo sẽ giảm, đồng nghĩa với việc giảm mức tiêu thụ xăng và nhiên liệu máy bay.

Điều này sẽ góp phần làm giảm nhu cầu nhiên liệu do chính sách hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc- nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới,và điều này có thể có ảnh hưởng đến thị trường dầu thô toàn cầu.

trung quoc nhu cau nhien lieu trong dip le 1 5 tiep tuc giam truoc boi canh covid 19 hoanh hanh hinh 1
Công nhân làm việc tại một máy lắp ráp ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo Yuwei Pei, một nhà phân tích tại Wood Mackenzie, nhu cầu về xăng và nhiên liệu máy bay sẽ tiếp tục chịu áp lực trong tháng 5 do hạn chế về việc đi lại trong thành phố và tỉnh.

Theo nghiên cứu của Wood Mackenzie, nhu cầu xăng dầu được dự đoán sẽ giảm mạnh 18% so với một năm trước vào tháng 4, sau khi giảm 9% vào tháng 3.

Ông Wood Mackenzie nhận định việc sử dụng nhiên liệu máy bay phản lực sẽ giảm hơn 50% so với cùng kỳ vào tháng 4, sau khi giảm 40% vào tháng 3.

Theo cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc, lưu lượng hành khách hàng không sẽ giảm 77% so với năm ngoái so với kỳ nghỉ tháng 5 năm nay.

"Thị trường đã kỳ vọng nhu cầu dầu phục hồi vào đầu tháng 5, nhưng ngay cả những người lạc quan nhất cũng sẽ nói rằng “mùa xuân” sẽ không đến cho đến giữa hoặc cuối tháng 5", một nhà kinh doanh dầu ở khu vực lọc dầu độc lập của tỉnh Sơn Đông cho biết.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều xe tải hơn khi Bắc Kinh cố gắng giảm bớt tắc nghẽn hậu cần, nhưng số lượng vẫn ít hơn so với tháng Ba.

Vào ngày 24/4, một chỉ số do công ty quản lý đội xe Trung Quốc G7 tổng hợp cho thấy sự di chuyển của các xe tải chất đầy hàng hóa ở Trung Quốc là 87,72, tăng so với khoảng 70 vào đầu tháng 4 nhưng giảm từ 131,31 vào tháng 3.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc cũng được dự đoán sẽ kéo dài thời gian giảm vận hành vào tháng 5 do tỷ suất lợi nhuận vẫn thấp và kho dự trữ nhiên liệu vẫn ở mức cao.

Sinopec được mệnh danh là công ty lọc dầu lớn nhất châu Á, tuyên bố trong những tuần gần đây rằng tỷ lệ hoạt động tại các nhà máy của họ đã giảm xuống khoảng 85% so với 92,6% hồi đầu năm nay và lượng sản phẩm dự trữ quá nhiều đã hạn chế dòng tiền của công ty.

Một giám đốc điều hành tại nhà máy lọc dầu Huizhou 440.000 thùng/ ngày của CNOOC cho biết doanh nghiệp đang cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng trên 90% công suất vào tháng 5, mặc dù điều này có thể gặp thách thức do doanh số bán dầu diesel trì trệ.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn JLC, tỷ lệ sử dụng tại các nhà máy lọc dầu độc lập ở Sơn Đông là 51,61% vào thứ Tư, so với mức thông thường là 60-70%.

Tuy nhiên, công ty tư vấn FGE dự đoán rằng sản lượng dầu thô tại Trung Quốc sẽ tăng 200.000 đến 300.000 thùng / ngày trong tháng 5, sau khi giảm 1 triệu thùng / ngày vào tháng 4.

Nhà phân tích Mia Geng của FGE cho hay: “Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán rủi ro tiêu cực sẽ xảy ra nếu nhu cầu phục hồi hiện tại vào tháng 5 bị trì hoãn hoặc ít hơn dự kiến.

"Do dự trữ sản phẩm ngày nay tương đối lớn và những lo ngại về nhu cầu tồn tại, chúng tôi không thể loại trừ lượng hàng chạy trung bình bằng phẳng hoặc thậm chí thấp hơn một chút so với tháng Tư", ông nói.

Theo Lê Na (Theo HSNW)/congluan.vn

https://congluan.vn/trung-quoc-nhu-cau-nhien-lieu-trong-dip-le-1-5-tiep-tuc-giam-truoc-boi-canh-covid-19-hoanh-hanh-post192467.html