Du lịch Việt khởi sắc dịp đầu năm 2023

19:02 | 05/01/2023 Print
(LG) Dịp Tết Dương lịch năm 2023, tín hiệu tích cực từ du lịch nội địa cho thấy hoạt động du lịch đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.
Chính sách visa cởi mở sẽ giúp du lịch Việt Nam bứt phá năm 2023 Truyền thông điệp "Tỏa sáng Việt Nam" qua cuộc thi ảnh du lịch 2022 Việt Nam là điểm đến “du lịch dài ngày” của du khách Hàn Quốc

Theo thông tin của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về hoạt động du lịch tại các địa phương trong cả nước dịp Tết Dương lịch năm 2023 vừa qua, cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9.600 tỷ đồng. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 35-40%.

Về lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tín hiệu khả quan, Quảng Nam phục vụ 89.000 lượt; thành phố Hồ Chí Minh phục vụ 35.000 lượt; Hà Nội phục vụ 38.000 lượt; Khánh Hoà phục vụ 6.950 lượt; Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ 5.815 lượt... Trong đó, chủ yếu là khách mang quốc tịch Hàn Quốc, Nga, Đức, Tây Ban Nha và đã bắt đầu có khách từ thị trường Ấn Độ, Trung Đông, Đông Âu (Nga, Kazakhsan, Uzbekistan..) tới Việt Nam.

Du lịch Việt khởi sắc dịp đầu năm 2023
Đoàn famtrip quốc tế đầu tiên đến Hà Nội sau dịch Covid-19. (Ảnh: Sở Du lịch Hà Nội)

Một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động phối hợp cùng hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành để tổ chức các sự kiện thu hút khách quốc tế như: Vietnam Airlines, Vietjet Air phối hợp cùng một số tỉnh/thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế đầu tiên của năm 2023.

Các hãng lữ hành đã tổ chức nhiều chương trình tour hấp dẫn, kết nối điểm đến, đồng thời triển khai quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Việt Nam, thu hút khách quốc tế quay trở lại. Chỉ trong 3 ngày Tết Dương lịch (31/12-02/1/2023), Vietravel đã đón 200 khách quốc tế, Saigontourist đón 378 khách quốc tế, doanh thu ước đạt 42 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp du lịch đã xây dựng hàng loạt chương trình khuyến mãi, cùng chuỗi các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm để quảng bá điểm đến và liên kết để làm mới sản phẩm du lịch, cụ thể như: Thành phố Hồ Chí Minh, các công ty lữ hành đã xây dựng gói dịch vụ, chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch, ăn uống, vui chơi giải trí; mức giảm giá cao nhất ghi nhận là 55% và thấp nhất là 5%.

Tại Hà Nội, tổ chức liên kết chuỗi các điểm đến gắn với bảo tồn phát huy văn hoá dân tộc như: Vườn quốc gia Ba Vì; Thành cổ Sơn Tây - làng cổ Đường Lâm; chợ phiên tại Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam Bảo tàng gốm Bát Tràng...

Kỳ nghỉ Tết dương lịch 2023 ngắn ngày, nên đa số lựa chọn của khách du lịch là các địa điểm gần nhà, hoặc vui chơi, tham quan tại chỗ, chủ yếu là các khu điểm du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng, đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, khách tự túc, lựa chọn lưu trú tại các khách sạn bình dân, khách sạn 3-4 sao.

Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh, đã phục vụ 1.600.000 lượt khách, công suất phòng trung bình ước đạt 85%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 5.943 tỷ đồng; Khánh Hoà, phục vụ 355.200 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,76%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,8 tỷ đồng. Hà Nội, phục vụ 208.000 lượt khách, công suất phòng trung bình đạt 63,4%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 779 tỷ đồng.

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Welcome to Hochiminh City 2023”; Sapa (Lào Cai) tổ chức “Chương trình chào đón đoàn khách đầu tiên đến tỉnh Lào Cai năm 2023”; Khánh Hoà tổ chức “Lễ đón chuyến bay từ Incheon, Hàn Quốc và chuyến bay từ thành phố Almaty, Kazakhstan vào ngày 1/1/2023 đến Nha Trang – Khánh Hòa.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động du lịch tiếp tục duy trì được đà phục hồi và đã hoàn toàn vượt qua khó khăn sau 2 năm dịch bệnh. Tín hiệu bắt đầu quay trở lại Việt Nam của khách quốc tế cũng chứng tỏ hướng đi đúng đắn, kịp thời của du lịch Việt Nam trong cơ cấu lại thị trường khách và chủ động làm mới sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, trong dịp Tết Du lịch vừa qua vẫn còn một số hiện tượng tranh thủ ngày nghỉ lễ để nâng giá, “chặt chém” du khách vẫn tồn tại ở một số tỉnh/thành phố trọng điểm du lịch. Hiện tượng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra vào giờ cao điểm và kéo dài trong nhiều giờ.

Mặt khác, kỳ nghỉ Tết Dương lịch cận với dịp Tết Nguyên đán, số ngày nghỉ ngắn (chỉ khoảng 2-2,5 ngày) nên nhu cầu thực sự không cao, chủ yếu là khách nhỏ lẻ, đi du lịch ngắn hoặc trong ngày. Công suất trung bình ở các cơ sở lưu trú du lịch còn thấp.

Trong khi đó, tình hình kinh tế - xã hội biến động kéo theo mức chi tiêu của du khách có phần tiết kiệm hơn so với mọi năm. Bên cạnh đó, du khách có phần tập trung chi trả cho các nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Phương Bùi

© Báo Tin tức - NetBiz