Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng nhanh dịp Tết

01:15 | 22/01/2023 Print
(LG) Năm nay, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội mua sắm Tết mà không phải dùng tiền mặt; thay vào đó, họ thanh toán bằng QR Code hoặc chuyển khoản ngân hàng. Hình thức thanh toán hiện đại này giúp tiết kiệm thời gian, đảm bảo độ chính xác và quản lý chi tiêu dễ dàng hơn.
Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa xuân và trải nghiệm giá trị Tết cổ truyền Chợ hoa phố Hoàng Hoa Thám ngày 30 Tết nhộn nhịp người mua, bán Nhộn nhịp thị trường hoa, cây cảnh ngày cuối năm

Tạo lập thói quen tiêu dùng mới

Không cần trao đổi tiền mặt trực tiếp, có thể chủ động thanh toán mọi lúc, mọi nơi một cách an toàn, chính xác nhất... Từ những tiện ích đó, hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt đã và đang được nhiều người dân Hà Nội ưu tiên lựa chọn khi giao dịch, mua sắm, nhất là trong những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2023.

Sáng 21/1 (tức ngày 30 Tết Âm lịch), khu vực chợ Hàng Bè (phố Gia Ngư, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tấp nập người mua, kẻ bán chuẩn bị mâm cơm ngày Tết.

Chia sẻ với phóng viên, ông Chu Công Tân - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc cho biết, năm nay, nhiều người đi chợ không dùng tiền mặt, thay vào đó, họ thanh toán bằng QR Code hoặc chuyển khoản ngân hàng. Nhiều lý do được đưa ra nhưng chủ yếu vẫn là tình trạng đông đúc ngày Tết khiến việc cầm tiền mặt dễ rơi, mất, nhầm lẫn. Trong khi giờ ở đâu cũng có thanh toán ví điện tử hoặc chuyển khoản rất tiện.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng nhanh dịp Tết

Nhiều tiểu thương chợ Hàng Bè dán tấm giấy có in mã QR lên người cho khách tiện “quét” để thanh toán sau khi mua hàng.

Theo những tiểu thương chợ Hàng Bè, năm nay có khoảng 40% người dân thanh toán qua ví điện tử hoặc quét mã QR Code. Càng về trưa, chiều, lượng khách đông dần, cũng là lúc nhu cầu quét mã thanh toán tăng vọt. Chủ cửa hàng vì thế phải dán tấm giấy có in mã QR lên người cho khách tiện “quét”.

Chị Thùy Linh, một tiểu thương chợ Hàng Bè cho biết, chợ Hàng Bè nổi tiếng là khu chợ với đồ ăn tươi ngon nhưng giá cao nên được ví là khu chợ “nhà giàu” của Hà Nội. Số lượng người đến mua đồ để ăn Tết trong các ngày 28, 29, 30 Tết rất đông. Năm nay lượng khách hàng mua sắm và thanh toán bằng tiền mặt giảm đáng kể, thay vào đó là thanh toán bằng QR Code, chuyển khoản. “Việc thanh toán này khá nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho cả người bán lẫn người mua, lại an toàn, không sợ trả nhầm tiền”, chị Linh cho hay.

Là người đi mua sắm Tết, chị Vân Quế (trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, năm nay chị hạn chế dùng tiền mặt mà chủ yếu thanh toán bằng QR Code. Hình thức thanh toán hiện đại này đã giúp chị tiết kiệm được thời gian, đảm bảo độ chính xác và quản lý chi tiêu dễ dàng hơn.

Thanh toán không dùng tiền mặt thông qua chuyển khoản trên ứng dụng banking của ngân hàng đã trở nên khá quen thuộc đối với chị Thúy Hòa (phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội). Do công việc những ngày sát Tết bận rộn, chị Hòa sử dụng hình thức đặt hàng và thanh toán trực tuyến khi mua sắm các loại hàng hóa thiết yếu cho gia đình.

Chị Hòa cho biết: “Trước đây, tôi sử dụng tiền mặt khi thanh toán giao dịch, mua sắm nên rất dễ bị nhầm lẫn và khó quản lý số tiền đang có. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, để hạn chế tiếp xúc, tôi đã sử dụng hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Khi mua hàng trực tuyến thì tôi chuyển khoản; lúc đi siêu thị mua hàng trực tiếp thì tôi quẹt thẻ ngân hàng qua máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS); ở cửa hàng tiện lợi thì tôi sử dụng ví điện tử MoMo; mua quần áo, giày dép ở chợ thì tôi quét VN-PAY hoặc QR Code. Sử dụng nhiều rồi thành quen và thấy rất an toàn, tiện lợi nên đến nay, tôi ít khi sử dụng tiền mặt khi mua sắm hàng hóa.

Cũng trong những ngày cuối năm, chị Mai Loan, (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bắt đầu sắm sửa những đồ dùng thiết yếu sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, hình thức thanh toán mà chị Phương ưu tiên là chuyển khoản.

Chi Phương cho biết: “Bây giờ, mỗi lần đi siêu thị, đi chợ mua sắm hàng hoá, tôi chỉ cần mang theo thẻ ngân hàng hoặc chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể giải quyết được hết các khoản mà không cần đến tiền mặt. Rất tiện lợi và an toàn”.

Không chỉ đem lại những tiện ích cho người tiêu dùng, hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt còn tạo thuận lợi cho cả các nhà kinh doanh. Anh Huy Toàn, chủ cửa hàng Toàn Hương (phường Nguyễn Du, quận Đống Đa) cho biết: Từ đầu tháng 1/2023 đến nay, nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng có tới hơn 100 khách hàng đến mua hàng trực tiếp, nhưng đa phần là thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Hình thức khách hàng sử dụng chủ yếu là chuyển khoản hoặc thanh toán bằng quét mã VN-PAY, QR code. Việc khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt đã giúp cửa hàng giảm thời gian kiểm kê số tiền bán hàng mỗi ngày; đồng thời, tránh được các sơ suất không mong muốn trong giao dịch như tiền giả, trả nhầm tiền.

Thúc đẩy phát triển các ứng dụng, công nghệ

Để thúc đẩy phát triển hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng đầu tư hạ tầng và công nghệ gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ.

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng nhanh dịp Tết
Nhiều cửa hàng ở Hà Nội dãn mã QR code để khách hàng tiện thanh toán.

Nhiều công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán được phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng như Máy POS, thanh toán bằng cách quét mã QR, thanh toán không tiếp xúc thông qua chuyển khoản trên các phần mềm ứng dụng của thiết bị điện thoại.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Thành phố cũng nhanh chóng triển khai các ứng dụng thanh toán không sử dụng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trước nhu cầu sử dụng các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt của người dân tăng cao, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát đường truyền và chuẩn bị kỹ lưỡng các trang thiết bị, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin. Nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán.

Chủ động theo dõi phản ánh của khách hàng về những vấn đề phát sinh trong hoạt động thanh toán liên quan đến đơn vị mình để có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng, kịp thời. Tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng các dịch vụ, giao dịch thanh toán an toàn.

Hà Phong

© Báo Tin tức - NetBiz