Hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số đưa sản phẩm make in Viet Nam ra toàn cầu Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số

Ngày 8/12, trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ tư, Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 cho các doanh nghiệp, tổ chức có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam.

Các sản phẩm công nghệ số make in Viet Nam là hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số
Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” trao tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam. (Ảnh: N.Hoa)

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” là giải thưởng chính thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Giải thưởng do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xét, trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam, giải các bài toán Việt Nam và thời đại.

Trong lần thứ ba được tổ chức, giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 có điểm mới là lựa chọn, vinh danh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc theo 4 hạng mục bám sát vào 3 trụ cột thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam.

Các giải pháp được trao giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2022 được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam, có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và doanh nghiệp lên môi trường số, góp phần thúc đẩy Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Các sản phẩm công nghệ số make in Viet Nam là hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long tham quan các gian hàng tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2022. (Ảnh: Ngọc Minh)

Sau thời gian phát động và nhận hồ sơ (từ ngày 20/6 - 15/10) Ban tổ chức đã nhận 218 hồ sơ. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các sản phẩm tham gia giải thưởng năm nay đa dạng, phục vụ cho nhiều lĩnh vực Chính phủ số, giáo dục, y tế, nông nghiệp, tài chính, giao thông, một số sản phẩm đạt giải đã, đang và sẽ cung cấp cho thị trường quốc tế trong những năm tới.

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tư vấn hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm, hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia, xây dựng khung pháp lý, kết nối các nhà đầu tư để các sản phẩm công nghệ số có thị trường rộng lớn và đi xa hơn.

Các sản phẩm Make in Viet Nam đạt giải chính là hạt nhân thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam, chắp cánh cho khát vọng xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia số hùng cường, góp phần thực hiện sứ mệnh đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp phát triển, nền kinh tế bứt phá, phát triển nhanh, bền vững.

Tại lễ trao giải năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao giải cho 40 sản phẩm lọt vào Top 10 các hạng mục “Sản phẩm số xuất sắc cho Chính phủ số”, “Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số”, “Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số” và “Sản phẩm số tiềm năng”.

12 sản phẩm, giải pháp công nghệ số của doanh nghiệp Việt Nam được trao các giải Vàng, Bạc và Đồng ở 4 hạng mục của giải thưởng.

Cụ thể, ở hạng mục “Sản phẩm số tiềm năng”, giải pháp phân tích và định lượng chất thải hữu cơ thông minh trong nuôi trồng thủy sản của Công ty cổ phần Rynan Technologies Vietnam giành giải Vàng; Nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric của Công ty cổ phần Khoa học dữ liệu đạt giải Bạc; và hệ sinh thái chuyển đổi số nông nghiệp thông minh Nextfarm của Công ty cổ phần NextVision được trao giải Đồng.

Các sản phẩm công nghệ số make in Viet Nam là hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số
Khách hàng tham quan, trải nghiệm các gian hàng được trưng bày tại Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 4. (Ảnh: N.Hoa)

Với hạng mục “Sản phẩm số xuất sắc cho chính phủ số”, giải Vàng thuộc về nền tảng quản trị tài chính nhà nước MISA FinGov của Công ty cổ phần MISA; siêu ứng dụng MoMo của Công ty cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến đạt giải Bạc; và hệ thống giao thông thông minh Elcom ITS của Công ty cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom giành giải Đồng.

Ở hạng mục “Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số”, 3 giải Vàng, Bạc và Đồng đã lần lượt thuộc về: FPT Smart Cloud với nền tảng điện toán đám mây FPT Cloud; MISA với nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS; SMARTLOG với giải pháp nền tảng quản trị và kinh doanh vận tải – SLX.

Trong hạng mục “Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số”, nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 quốc gia của Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đã được trao giải Vàng. Hai giải Bạc và Đồng được trao cho giải pháp truyền tải nội dung số trên hạ tầng Internet VieOn của Công ty cổ phần VieOn và thẻ thông minh MK Smart của Công ty cổ phần thông minh MK.

Ngoài hoạt động trao giải thưởng Ban tổ chức tổ chức hoạt động trưng bày với hơn 20 gian hàng trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.