Nữ nhà giáo hết lòng với sự nghiệp "trồng người"

Sinh năm 1987, cô giáo Nguyễn Thị Hà Lương là tấm gương sáng của đồng nghiệp về tinh thần sáng tạo, đổi mới trong hoạt động giáo dục.

“Tôi thấy may mắn và tự hào khi có cơ hội được làm việc tại ngôi nhà Mầm non Đô thị Việt Hưng - một trong những trường chất lượng cao của thành phố Hà Nội với đội ngũ Ban Giám hiệu tâm huyết, cùng đồng nghiệp đoàn kết, năng động đã tiếp thêm ngọn lửa yêu nghề, giúp tôi có thêm động lực cống hiến hết mình cho sự nghiệp”, cô Lương chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Hà Lương nhận giải thưởng Nhà giáo Thủ đô tâm huyết sáng tạo lần thứ 6 năm 2022
Cô giáo Nguyễn Thị Hà Lương nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 6, năm 2022. (Ảnh: L.C)

13 năm mang trên vai sứ mệnh “trồng người”, cô luôn nỗ lực, cố gắng để trở thành tấm gương mẫu mực cho trẻ noi theo, tận tâm trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong quá tổ chức các hoạt động cho trẻ, cô đã ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như: Phương pháp Unis (phương pháp dạy học kích thích tư duy, cho trẻ khám phá chủ đề qua các giai đoạn), phương pháp Steam, Montessori, dạy học theo dự án, tăng cường các hoạt động thực hành, trải nghiệm (nghe, nhìn, chạm, ngửi…), ứng dụng các phần mềm như Powerpoint, Elearning, Ative, phần mềm trên bảng tương tác, tổ chức hoạt động theo cá nhân, nhóm nhỏ, cho trẻ thuyết trình bằng sơ đồ tư duy hình ảnh.

Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn, cô luôn chia sẻ kinh nghiệm, trực tiếp làm báo cáo viên bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ; hướng dẫn đồng nghiệp xây dựng môi trường học tập mở, thân thiện, xây dựng các giờ dạy mẫu, các hoạt động kiến tập điểm chuyên đề, hỗ trợ giáo viên thi giáo viên giỏi các cấp... tạo nên một cộng đồng cùng nhau học tập, phát triển.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ mầm non phải tạm dừng đến trường, giáo viên phải xây dựng video, bài giảng điện tử, tổ chức các “lớp học vui vẻ” hàng tuần để kết nối phụ huynh và học sinh, cô đã nảy ra ý tưởng sáng tạo trong thiết kế các bài tập, trò chơi tương tác bằng cách sử dụng phần mềm liveworsheet trên bản PDF để kích thích hứng thú, thu hút sự tham gia tích cực của trẻ đối với các môn học. Trẻ có thể tương tác, làm bài tập ôn luyện, củng cố, chơi trò chơi học tập trực tiếp trên các thiết bị điện tử, làm bài tập bao nhiêu lần tùy thích và kiểm tra lại bằng chức năng chấm điểm.

Cô không ngần ngại chia sẻ tâm huyết sáng tạo của mình với đồng nghiệp trong trường và các trường bạn trong toàn quận bởi theo cô “Hạnh phúc là biết cho đi và cho đi là còn mãi”. Đồng thời, cô còn cùng tổ chuyên môn lên ý tưởng trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, quay video, thiết kế các bài giảng điện tử và đưa vào kho dữ liệu điện tử, chia sẻ đường link đến các nhóm lớp để phụ huynh có thể truy cập và cho trẻ học, xây dựng các buổi giao lưu, các cuộc thi trực tuyến giữa các khối lớp, huy động sự tham gia nhiệt tình của các bậc phụ huynh.

Chính cô Lương cũng là người mạnh dạn đề xuất triển khai giảng dạy cho trẻ theo hình thức phân môn đối với lứa tuổi mẫu giáo từ năm học 2017 - 2018. Hoạt động này giúp giáo viên có thời gian đầu tư thiết kế các hoạt động chất lượng theo thế mạnh, học sinh lại được làm quen với nhiều phong cách giảng dạy của giáo viên tạo ra mối quan hệ cởi mở và thân thiện giúp chất lượng giáo dục của trường ngày một nâng cao.

Trong quá trình công tác, cô giáo Nguyễn Thị Hà Lương đã đạt nhiều thành tích như: Giải Nhất Giải thưởng “Nhà giáo Long Biên tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 6, năm học 2021 - 2022; giải Nhất thi thiết kế bài giảng E-learning tại Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ V ngành Giáo dục và Đào tạo quận Long Biên, năm học 2020 - 2021; Liên đoàn Lao động quận Long Biên tặng Giấy khen “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2018; giải Nhì Giáo viên dạy giỏi cấp quận năm học 2016 - 2017; nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…

Đặc biệt, vừa qua, cô vinh dự là 1 trong 40 nhà giáo, đại diện cho hàng chục nghìn nhà giáo Thủ đô được trao Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 6.