Đại biểu Quốc hội đề xuất người nổi tiếng quảng cáo sai phải liên đới bồi thường Bổ sung chế tài, tăng mức xử phạt đối với các vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo Đề xuất những từ ngữ bị nghiêm cấm trong quảng cáo mỹ phẩm

Theo đó, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu thu hồi các phẩm quảng cáo sai đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã được lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai ký ban hành từ ngày 13/6.

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai tiếp nhận nguồn tin có dấu hiệu tội phạm "lừa dối khách hàng”, xảy ra tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (trụ sở tại số 7, đường 17A, Khu Công nghiệp Biên Hoà II, phường An Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai thống nhất đưa vào tin báo theo Thông tư liên tịch 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN và PTNT-VKSNDTC.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam bị xử phạt hành chính, yêu cầu thu hồi sản phẩm
Một sản phẩm được quảng cáo sai, gây hiểu lầm đối với người tiêu dùng của Nestlé Việt Nam.

Quá trình điều tra xác minh, lực lượng nghiệp vụ xác định hành vi không cấu thành tội phạm. Ngày 13/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm “lừa dối khách hàng”. Tuy nhiên, hành vi đưa các thông tin sai lệnh, không chính xác trên nhãn bao bì sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” và quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng là đã vi phạm.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, có 2 hành vi vi phạm: Hành vi 1 là gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua việc cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ, không chính xác về một trong các nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quy định tại điểm a khoản 2 Điều 47 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam bị xử phạt hành chính, yêu cầu thu hồi sản phẩm
Một sản phẩm sữa của Nestle' Việt Nam quảng cáo sai, buộc phải thu hồi.

Hành vi 2 là quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định, quy định tại điểm a khoản 2 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Căn cứ các hành vi trên, ngày 13/6, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam về 2 hành vi vi phạm nêu trên. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo trên các phương tiện, hình thức quảng cáo mà Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm “Sữa lúa mạch Nestlé Milo” có vi phạm về nội dung quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo (nếu có).

Công an tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên.

Trước đó, nhiều người tiêu dùng phát hiện trên bao bì của sản phẩm sữa Milo uống liền của Công ty Nestlé Việt Nam có dòng chữ: “Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”.

Trên báo chí, lãnh đạo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay đơn vị đã hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”.

Kết quả nghiên cứu không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng và trí lực cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu nhưng “góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo” của học sinh tiểu học sau 3 tháng.

Ngày 15/5, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam dẫn lại kết quả nghiên cứu trên và cho biết trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm Nestlé Milo trên bao bì và qua quảng cáo, Nestlé Milo đã xem xét các quy định pháp lý.