[Infographic] 5 trải nghiệm thú vị nên thử khi ghé thăm Sa Pa Những điểm check-in tuyệt đẹp mùa thu Không gian Tây Bắc giữa lòng Hà Nội
múa chăm ponagar

Điệu múa lu của các thiếu nữ Chăm hút hồn du khách. (Ảnh: Hương Thảo)

Đến với tháp bà Ponagar Nha Trang, du khách được đắm chìm trong không gian văn hóa cổ kính, với hình ảnh những thiếu nữ biểu diễn múa Chăm điêu luyện, làm say lòng du khách.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa, nhằm gìn giữ nét đẹp văn hóa Chăm nói chung và múa Chăm nói riêng, từ nhiều năm qua, Trung tâm đã phối hợp với nhiều người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận trong việc tuyển chọn các thiếu nữ Chăm đưa vào đội múa. Các thiếu nữ sẽ được hướng dẫn, luyện tập nhuần nhuyễn các điệu múa Chăm truyền thống trước khi biểu diễn tới du khách.

Múa Chăm có nhiều cách múa, như: múa quạt, múa đội lu, múa đạp lửa, múa Apsara… Bằng điệu múa trên nền nhạc truyền thống, người Chăm thể hiện tâm tư tình cảm của mình, tình yêu lứa đôi nam nữ, ca ngợi tinh thần lao động… Đội múa Chăm ở tháp bà Ponagar Nha Trang thường biểu diễn hàng ngày, chỉ trừ những hôm mưa, gió.

Thiếu nữ Há Thị Kim Trúc (19 tuổi, Ninh Thuận) chia sẻ, em đã tham gia vào đội múa được hơn 3 năm và gần như múa được các điệu múa truyền thống Chăm. “Mỗi khi rảnh rỗi em và các thành viên khác đều tích cực luyện tập để mang đến nhiều màu sắc mới cho các điệu múa. Đến nay, điệu múa nào em cũng thực hiện được và các tiết mục của chúng em luôn được du khách đón nhận, khen ngợi”, Kim Trúc nói.

Trong khi đó, nghệ nhân Vạn Ngọc Chí (50 tuổi, Ninh Thuận) cho rằng, để điệu múa Chăm có hồn thì không thể thiếu âm nhạc được tạo ra từ tiếng trống Ghi năng, trống Paranưng và kèn Sranai. Đây là những nhạc cụ điển hình của dân tộc Chăm và không thể tách rời nhau trong những ngày lễ hội, giao lưu. Các nhạc công truyền thống cũng được tuyển chọn từ những người giàu kinh nghiệm, đam mê nhạc cụ Chăm.

Thực tế, múa Chăm ở tháp bà Ponagar Nha Trang luôn để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách. “Khi xem múa Chăm ở tháp bà Ponagar Nha Trang, tôi cảm thấy rất thú vị và hào hứng. Tôi thích nhất là tiếng nhạc, nghe nó rất thôi thúc! Các điệu múa thì rất duyên dáng, uyển chuyển vì nó có vẻ đã được luyện tập và biểu diễn rất nhiều. Khi đến đây xem múa Chăm, tôi có thêm một cảm nhận mới về văn hóa, vùng đất và con người ở thành phố Nha Trang xinh đẹp”, chị Ngọc Duyên, nữ du khách từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích tỉnh Khánh Hòa, việc đưa múa Chăm vào biểu diễn phục vụ du khách tại tháp bà Ponagar Nha Trang đã được cộng đồng đánh giá cao về chất lượng phục vụ cũng như tính nghệ thuật, góp phần giới thiệu văn hóa Chăm đến du khách.

Theo đó, tháp bà Ponagar Nha Trang là nơi duy nhất ở miền Trung “không sân khấu hóa” múa Chăm. Điều này nhằm gìn giữ nét nguyên sơ, mộc mạc của các bài múa, điệu nhạc của người Chăm.

Được biết, tháp bà Ponagar Nha Trang là công trình kiến trúc đền tháp tiêu biểu của người Chăm, được xây dựng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ XIII, tọa lạc trên đồi Cù Lao, hướng ra biển Đông thuộc phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Xưa kia, khu tháp Ponagar là một trong những trung tâm tôn giáo của Vương quốc Chăm Pa.

Mỗi năm, khu di tích độc đáo này đón hàng trăm nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan.