Nét đẹp kỳ lạ nơi động Ngườm Ngao Chiêm ngưỡng vẻ đẹp non nước Cao Bằng
Độc đáo làng đá cổ Khuổi Ky ở Cao Bằng
Làng đá cổ Khuổi Ky nằm cách trung tâm thành phố Cao Bằng gần 100km. Tương truyền, ngôi làng được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI. Đến nay, những ngôi nhà sàn làm bằng đá qua bao nắng mưa thời gian vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, mang dáng dấp cổ xưa từ thời nhà Mạc.
Độc đáo làng đá cổ Khuổi Ky ở Cao Bằng
Để xây dựng được một ngôi nhà sàn hoàn chỉnh như ở làng đá cổ Khuổi Ky người dân thời đó đã phải mất từ 2 đến 3 năm. Đá được sử dụng có rất nhiều kích cỡ xếp chồng lên nhau và kết dính bằng một hỗn hợp từ đá vôi trộn với cát. Những bức tường nhà có độ dày đến hơn 30cm cực kỳ chắc chắn và kiên cố. Chiều cao của mỗi ngôi nhà sàn là từ 7m đến 8m. Đá cũng được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày của người dân tộc Tày nơi đây. Chẳng hạn như làm hàng rào, đập nước, cối xay, bếp lò…
Độc đáo làng đá cổ Khuổi Ky ở Cao Bằng
Kiến trúc của các ngôi nhà sàn bằng đá thường có ba gian chính, mỗi gian được ngăn bằng khung ván gỗ để thuận tiện cho việc sinh hoạt, móng nhà được làm bằng đá hộc, chân tảng kê cột cũng được làm bằng đá gia công lại. Nhà sàn đối với người Tày ở Trùng Khánh là một miền thiêng - nơi cất giữ những nét đặc trưng trong đời sống vật chất và tinh thần truyền thống qua bao thế hệ.
Độc đáo làng đá cổ Khuổi Ky ở Cao Bằng
Tại làng đá cổ Khuổi Ky, hiện đã có một số hộ gia đình sửa sang phòng nghỉ làm dịch vụ homestay. Khách đến đây thường ở lại để cùng khám phá nét sinh hoạt truyền thống của người Tày.
Độc đáo làng đá cổ Khuổi Ky ở Cao Bằng
Theo chia sẻ của người dân trong làng, nhà ở của họ chọn vật liệu đá để làm từ tục thờ thần đá. Dân làng coi đá chính là khởi nguồn sự sống, trung tâm vũ trụ. Hơn thế, đá trong tâm thức của người Tày vô cùng thiêng liêng. Chẳng khác nào vị thần che chở cho dân làng trước tác động thiên nhiên khắc nghiệt.
Độc đáo làng đá cổ Khuổi Ky ở Cao Bằng
Cuộc sống của người dân tộc Tày ở làng đá cổ Khuổi Ky thanh bình và yên ả.
Độc đáo làng đá cổ Khuổi Ky ở Cao Bằng
Làng đá cổ Khuổi Ky hiện vẫn còn giữ được những nét độc đáo về kiến trúc và văn hóa nên trở thành một điểm đến lý tưởng của du khách gần xa. Đây cũng là điểm dừng chân thích hợp để chuẩn bị cho hành trình khám phá thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao cách Khuổi Ky chừng 3km.