Đề nghị gia hạn nộp thêm 6 tháng với ba loại thuế trong năm 2023 Khoản thu thuế bảo vệ môi trường giảm so với dự toán Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá

Triển khai có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn chia sẻ, đầu năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế - xã hội; tăng trưởng có xu hướng chậm lại, nguy cơ suy thoái kinh tế và các rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công... gia tăng.

Trong bối cảnh đó, nền kinh tế trong nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng cũng gặp những thách thức khi phải đối mặt với sức ép lạm phát dẫn đến các yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục có xu hướng tăng.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn
Toàn cảnh Hội nghị.

Để tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, ngay từ đầu năm, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm và hiệu quả các chính sách mới của Trung ương và Thành phố, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm, gia hạn, hỗ trợ người nộp thuế, để toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn được tiếp cận và thụ hưởng kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện chiến lược Cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã triển khai tích cực và có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, góp phần giúp doanh nghiệp, người nộp thuế giảm bớt chi phí tuân thủ và thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn cho biết, với phương châm “Tận tâm lắng nghe - Tận tình hướng dẫn - Tận tuỵ giải quyết”, hàng năm, Cục Thuế thành phố Hà Nội đều tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực thi chính sách, pháp luật thuế, trong đó trọng tâm là việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, năm nay, từ ngày 15/3/2023 đến ngày 4/5/2023, Cục Thuế thành phố Hà Nội triển khai Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2022” đồng loạt tại Văn phòng Cục Thuế thành phố Hà Nội và 25 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực với 3 chức năng hỗ trợ: Hỗ trợ về chính sách; hỗ trợ về công nghệ thông tin; hỗ trợ về kê khai thuế.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn
Cán bộ Cục Thuế thành phố Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2022.

Với mục tiêu tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc tuân thủ chính sách pháp luật thuể, đặc biệt là thủ tục quyết toán thuế, Chương trình hỗ trợ trực tuyến năm nay sẽ trực tiếp tiếp nhận và giải đáp cụ thể, chi tiết các vướng mắc khó khăn của người nộp thuế.

Với sự tham gia của gần 200.000 doanh nghiệp cũng như các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn, Cục Thuế thành phố Hà Nội kỳ vọng chương trình hỗ trợ trực tuyến đầu tiên của năm 2023 này sẽ thực sự là kênh hỗ trợ hiệu quả, giúp người nộp thuế trên địa bàn hiểu và dễ dàng hơn trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.

Có thể nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng Etaxmobile

Đưa ra một số điểm cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế năm 2022 đối với doanh nghiệp và người nộp thuế, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Trường nhấn mạnh, về cơ bản, cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế đều biết về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.

Theo đó, đối với doanh nghiệp thì nộp chậm nhất ngày cuối cùng của tháng 3/2023; cá nhân nộp có số thuế phải nộp thêm thì nộp chậm nhất ngày cuối cùng của tháng 4/2023; cá nhân có số thuế nộp thừa nộp đề nghị hoàn thì không quy định về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế Thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, Cục Thuế thành phố Hà Nội khuyến cáo tổ chức, cá nhân nên sắp xếp chủ động nộp hồ sơ sớm để tránh trường hợp tập trung số lượng lớn hồ sơ vào một số ngày cuối cùng để đảm bảo hệ thống tiếp nhận hoạt động thông suốt.

Trao đổi thêm về phương thức hỗ trợ người nộp thuế trong tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm nay, Phó Cục trưởng Nguyễn Tiến Trường cho biết, Cục Thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân quyết toán thuế thực hiện đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với Cơ quan Thuế và thực hiện nộp thuế điện tử.

“Việc này giúp cho cá nhân người nộp thuế có thể thực hiện quyết toán thuế dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Theo đó, người nộp thuế có thể thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử; có thể nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng Etaxmobile”, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Trường cho hay.

Theo hướng này, Cục Thuế thành phố Hà Nội phấn đấu số lượng cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế trên 90%, cơ bản cá nhân nộp thuế điện tử thông qua ứng dụng Etaxmobile.