Top 10 địa điểm không thể bỏ lỡ khi khám phá Hà NộiPhát huy vai trò trung tâm kết nối trong xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Hà Nội
Du lịch Hà Nội tìm lối đi riêng để phát triển đột phá
Du khách nước ngoài tham quan phố cổ Hà Nội. Ảnh: Huyền Châu

Bên cạnh đó, 8 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước khi khách du lịch quốc tế ước đạt 582.000 lượt, khách nội địa ước đạt 11,8 triệu lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,9 nghìn tỉ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Công ty CP Du lịch Tân Thế giới (New World Travel) - cho biết: “Hà Nội có nhiều tiềm năng và lợi thế vì hội tụ đủ cả yếu tố tự nhiên và nhân văn để phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều năm nay du lịch Hà Nội dường như phát triển khá chậm và chưa thực sự có bước đột phá”.

Ông Tùng nhận định hành trình tham quan cho đa số du khách tại Hà Nội vẫn là city tour, với những tuyến điểm và trải nghiệm truyền thống như: Lăng Bác - Đền Quán Thánh - Chùa Trấn Quốc/Đền Ngọc Sơn - Chợ Đồng Xuân - Xem múa rối nước; hoặc Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Bảo tàng Dân tộc học… “Đây đa phần là các điểm tham quan, còn vui chơi giải trí gần như chưa có”, ông Tùng bày tỏ.

Một trong những cách hiểu phổ biến nhất về “kinh tế ban đêm” là mọi hoạt động dịch vụ diễn ra sau 17h00 đến 6h00 sáng hôm sau, bao gồm từ ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, chương trình giải trí, sự kiện... đến các điểm du lịch chỉ mở vào ban đêm. Hiện những hoạt động của kinh tế ban đêm tại Hà Nội chỉ mới chỉ kéo dài đến... nửa đêm.

Phố đêm là một trong những ví dụ điển hình thể hiện mô hình hoạt động của kinh tế ban đêm tại Hà Nội - song khách du lịch không có quá nhiều lựa chọn khi những phố đi bộ chỉ mở cửa từ 19h00 đến 24h00 ba ngày cuối tuần. Từ tháng 9.2016 đến nay, những cơ sở kinh doanh đăng ký mở cửa đến 2h00 sáng hôm sau theo chương trình thí điểm đề án kinh tế đêm cũng chỉ gói gọi trong quận Hoàn Kiếm, hiệu quả chưa cao. Thời gian đầu thu hút 65 cơ sở kinh doanh đăng ký tham gia nhưng số hộ kinh doanh các năm tiếp theo giảm dần.

Ông Đặng Thanh Tùng cho rằng, thành phố cần phải cởi mở hơn nữa để giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn: “Tham quan đã có, cần phải có thêm vui chơi, giải trí. Yếu tố vui chơi, giải trí rất quan trọng, nhằm tạo sự cân bằng về cảm xúc cho du khách”.

Đề cập đến kinh tế đêm, ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội - cho rằng, những sản phẩm du lịch đêm có nhiều tiềm năng phát triển. Ông Thắng lấy ví dụ về những mô hình du lịch đêm mới mẻ tại Hà Nội như tour đêm Hỏa Lò, tour đêm Hoàng thành Thăng Long tổ chức vào thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.

Theo ông Thắng, để phát huy kinh tế du lịch đêm, các công ty lữ hành, cơ quan quản lý du lịch... cần nghiên cứu kỹ càng để có sự phối hợp hiệu quả trong xây dựng sản phẩm. Bởi những doanh nghiệp du lịch có hiểu biết về nhu cầu và hành vi của du khách, trong khi đó ban quản lý các di tích lịch sử, văn hóa có hiểu biết sâu sắc về điểm đến.

Một trong những tour đêm đang tạo hiệu ứng tích cực là tour đêm Hỏa Lò - “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đoá hoa”, khi khách tham quan phải đăng ký trước vài tháng mới đến lượt. Chị Nguyễn Thanh Trang - Sale manager Travel To Old đánh giá tốt tour đêm Hỏa Lò. Theo chị Trang, đây cũng là một trong những sản phẩm hấp dẫn để thu hút du khách khi đến với Thủ đô.

“Sự nỗ lực xây dựng tour đêm Hoả Lò giúp cho du khách có những trải nghiệm thú vị. Ngoài có người đi cùng đoàn là một nhân viên điều hành tour để ổn định chỗ ngồi, tầm nhìn cho khách, du khách còn được cung cấp thiết bị tai nghe được kết nối với thông tin, đảm bảo được nghe thuyết minh một cách rõ ràng nhất”.

Theo Huyền Châu/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/du-lich-ha-noi-tim-loi-di-rieng-de-phat-trien-dot-pha-1087636.ldo