Việt Nam đón hơn 1,8 triệu lượt khách quốc tế trong hai tháng đầu năm Duy trì phục vụ tốt khách du lịch từ thị trường nội địa Nam Trung Bộ nỗ lực thu hút khách du lịch quốc tế

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 10/2023 đạt 1,1 triệu lượt người, tăng 5,5% so với tháng trước và gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước.

Tính chung 10 tháng năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt người, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 (năm chưa xảy ra dịch Covid-19).

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt người
Nhiều địa danh nổi tiếng của Việt Nam ngày càng thu hút du khách quốc tế. (Ảnh minh hoạ).

Trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 8,7 triệu lượt người, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt gần 1,2 triệu lượt người, gấp 4,5 lần so với cùng kỳ; bằng đường biển đạt 69,4 nghìn lượt người, gấp 93,2 lần so với cùng kỳ.

Khách đến Việt Nam vẫn chủ yếu đến từ châu Á với hơn 7,7 triệu lượt người, tiếp đó là khách đến từ châu Âu đạt hơn 1,2 triệu lượt người và khách đến từ châu Mỹ đạt 747 nghìn lượt người.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết sẽ báo cáo Bộ trưởng, trên cơ sở đó báo cáo Chính phủ để thay đổi chỉ tiêu đón khách quốc tế từ 8 triệu lên 12,5 - 13 triệu lượt khách cả năm 2023, tăng khoảng 156% so với kế hoạch ban đầu.

Theo ông Việt, ngành Du lịch hiện có thể yên tâm với các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra trong năm 2023. Đến hết tháng 9, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 8,8 triệu lượt (vượt mục tiêu đặt ra trong cả năm là 8 triệu lượt), du lịch nội địa đạt khoảng 93 triệu lượt.

Có được kết quả này là do chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới và quan trọng nhất là nhờ những chính sách mới rất cởi mở, thông thoáng của chúng ta. Trong đó, việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế đã tạo cú hích tích cực.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu nhận định hoạt động du lịch vẫn chưa phục hồi một cách toàn diện, ngay cả ở các trung tâm du lịch lớn, do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trong đó nguyên nhân khách quan có thể kể đến như xung đột Nga - Ukraine, việc khách du lịch Trung Quốc chưa đến nước ngoài nhiều hay nguyên nhân chủ quan đó là công tác xúc tiến, quảng bá du lịch từ Trung ương đến địa phương vẫn hạn chế.

Bên cạnh đó, sau Covid-19, khách du lịch đã thay đổi xu hướng du lịch, tổng cầu suy yếu, chi tiêu ít và hoạt động ít. Do vậy, lượng khách du lịch có thể đã tăng lên nhưng hoạt động chưa hoàn toàn phục hồi.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho biết, trong 3 tháng cuối năm, ngành Du lịch sẽ tập trung, đi sâu vào các giải pháp để thu hút khách quốc tế. Cục Du lịch quốc gia sẽ tham mưu để tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp du lịch nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trở ngại trong xúc tiến, quảng bá thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Đặc biệt là ở các trung tâm du lịch lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long…

Đầu năm 2023, Thái Lan cũng tăng mục tiêu đón khách quốc tế từ 10 triệu lên 30 triệu lượt khi xuất hiện các điều kiện thuận lợi. Indonesia cũng có điều chỉnh tương tự khi nhận thấy số liệu dự báo đầu năm không còn phù hợp với tình hình thực tế.