NHNN hướng đến mục tiêu ổn định mặt bằng lãi suất cho vay Ngân hàng Nhà nước tăng một loạt lãi suất điều hành thêm 1% NHNN đốc thúc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, trong mấy ngày qua, có những thông tin không tích cực về SCB trên mạng xã hội. NHNN cũng đã có thông tin kịp thời trên Website NHNN để khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục đảm bảo hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời cũng sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.

NHNN ra công điện chấn chỉnh việc nhân viên ngân hàng khác lôi kéo khách hàng của SCB
Theo ghi nhận, trong sáng 8/10, lượng khách hàng đến giao dịch tại SCB tăng hơn so với trước ở cả trụ sở chính của ngân hàng và một số chi nhánh. Tuy nhiên, ngân hàng vẫn chi trả cho khách bình thường. Trong đó, có một số khách hàng đến gửi tiền và tái tục sổ đang gửi. (Ảnh: Thanh Xuân)

NHNN cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng về lãi suất có thời hạn tại SCB.

Trước hiện tượng, nhân viên ngân hàng khác chào mời các khách hàng rút tiền tại SCB để gửi vào ngân hàng mình, ông Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã có Công điện yêu cầu tất cả Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM), Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát để xử lý các trường hợp vi phạm.

“Việc cán bộ NHTM vận động, lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi để gửi sang NH mình là cạnh tranh không lành mạnh, có thể tạo ra sự bất ổn cho SCB lúc này và mất an toàn chung cho hệ thống NHTM”, Phó thống đốc khẳng định.

Trước đó, đầu giờ sáng 8/10, NHNN đã phát đi thông cáo cho biết, ngày 7/10/2022, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tiêu cực về SCB dẫn đến hiện tượng một số người dân rút tiền trước hạn. NHNN khẳng định sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách theo quy định của pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB nói riêng và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung. NHNN khuyến cáo người gửi tiền không nên rút tiền trước hạn, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền.

Sáng ngày 8/10, SCB đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động tiền đồng khoảng 1%/năm và chi trả tiền cho khách hàng bình thường dù lượng khách đông hơn. Lãi suất huy động tiết kiệm của SCB đã tăng lên khoảng 1% so với trước đó. Đối với tiết kiệm online, lãi suất tiết kỳ hạn 6 tháng tăng lên 7,8 - 7,95%/năm, 9 tháng lên 8,01 - 8,25%, 12 tháng lên 8,2 - 8,55%. Mức lãi suất cao nhất là 8,9%/năm ở kỳ hạn 36 tháng. Ngoài ra, chứng chỉ tiền gửi của ngân hàng này cũng lên 8,9%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. Tiết kiệm gửi tại quầy cũng được tăng lên.