Hơn 40 doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm chuyên đề tại quận Bắc Từ Liêm Xu hướng thị trường lao động trong kỷ nguyên số

Năm nay, Tết Nguyên đán rất gần với Tết Dương lịch, do đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự với mong muốn bổ sung đủ nhân sự trước Tết. Bà Nguyễn Thị Yến, bộ phận nhân sự Công ty cổ phần MediaMart Việt Nam cho biết, trong dịp cuối năm, nhu cầu tuyển dụng của công ty tăng hơn so với thời điểm trong năm để đảm bảo nhân sự cho dịp Tết và sau Tết.

Hiện tại, công ty đang có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn. Cụ thể như: Thiết kế, kế toán, nhân viên kinh doanh, lắp đặt, kho vận,... Đối tượng hướng tới là các bạn sinh viên sắp ra trường, lao động phổ thông.

“Các bạn ứng tuyển trong thời điểm hiện tại khá quan tâm tới vị trí nhân viên thu ngân và bán hàng vì xoay ca phù hợp với sinh viên”, bà Yến cho hay.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao dịp cuối năm
Người lao động tham gia phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm lưu động năm 2022 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức. (Ảnh: Lương Hằng)

Mặc dù, thường xuyên tuyển dụng nhưng lượng lao động vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của công ty, do đó, Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội cũng đang gấp rút tìm nguồn nhân sự để đảm bảo công việc, nhất là trong thời điểm nhu cầu đi lại dịp cuối năm của hành khách đang tăng lên.

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Phương Lan, Phó phòng Tổ chức hành chính Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ mặt đất cho các hãng hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài. Mỗi lần tuyển dụng, công ty thường tuyển rất nhiều vị trí và không yêu cầu quá cao về bằng cấp, chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông là được.

Đang là sinh viên năm 3, thế nhưng bạn Mã Hồng Anh, sinh viên lớp quản trị nhân lực 20C Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã trải qua khá nhiều vị trí công việc. Khi Tết Nguyên đán đang tới gần, Hồng Anh mong muốn tìm một công việc để có thêm thu nhập, do vậy đã tham dự phiên giao dịch việc làm lưu động do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức.

Hồng Anh chia sẻ: “Phiên giao dịch việc làm có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng với mức lương hấp dẫn, mình hy vọng có thể tìm được một công việc phù hợp”.

Không chỉ có lao động tìm kiếm việc làm mới trong dịp cuối năm, ngay cả lao động hiện đang đi làm cũng có nhu cầu tìm kiếm thêm việc làm. Bạn Nguyễn Thu Thảo (quận Đống Đa, Hà Nội) hiện đang là nhân viên bán hàng cho một hệ thống mỹ phẩm có trụ sở tại Hà Nội. Vì công việc làm xoay ca (từ 14h-22h) nên Thảo mong muốn sẽ tìm được công việc bán thời gian vào buổi sáng.

“Năm nào cũng vậy, mỗi dịp Tết đến là mình phải lo lắng rất nhiều khoản chi. Dịp cuối năm các đơn vị tuyển nhân viên bán thời gian nhiều, bởi vậy, mình cũng mong muốn tìm được công việc phù hợp với mức thu nhập khoảng từ 3-4 triệu đồng/ca để có thêm tiền chi tiêu trong dịp Tết này”, Thảo chia sẻ.

Đánh giá về nhu cầu việc làm trong thời điểm cuối năm, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, thông qua tiếp nhận thông tin cung cầu lao động, đơn hàng tuyển dụng từ phía doanh nghiệp qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, có thể thấy rằng xu hướng nhu cầu tuyển dụng đang tăng lên trong dịp cuối năm.

Theo ông Thành, đây cũng là quy luật tự nhiên của thị trường lao động. Dịp cuối năm thường phát sinh nhiều công việc phục vụ cho thị trường tiêu dùng nói chung, do đó các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu các dịp lễ.

Trước nhu cầu tìm việc của người lao động trước thềm Tết Nguyên đán tăng cao, ông Vũ Quang Thành cũng cảnh báo người lao động về tình trạng lừa đảo việc làm qua mạng xã hội. Theo ông Thành, cùng với việc phát triển công nghệ thì những thông tin ảo cũng rất nhiều, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động trong việc tìm kiếm việc làm.

“Đối với người lao động, trước khi tham gia làm việc tại đơn vị doanh nghiệp nào đó cần phải nghiên cứu thật kỹ về doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động và vị trí tuyển dụng, các yêu cầu của vị trí tuyển dụng. Không có yêu cầu phải nộp tiền đặt cọc hay bằng cấp giấy tờ gốc. Trường hợp đặt cọc chỉ xảy ra khi doanh nghiệp giao cho người lao động một tài sản cố định để thực hiện trong quá trình làm việc”, ông Thành khẳng định.