Quy định mới về đào tạo lái xe: Nhiều điểm mới tạo thuận lợi cho người học
| Người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến Trình tự phục hồi điểm trừ trên giấy phép lái xe |
Một trong những nội dung đáng chú ý của Thông tư 14 là quy định về hình thức học lý thuyết và thực hành lái xe đối với từng nhóm hạng bằng. Theo đó, người học lái xe các hạng mô tô (A1, A) và ô tô số tự động (B1) được lựa chọn học lý thuyết bằng hình thức tự học theo quy định của Chính phủ hoặc học tập trung tại cơ sở đào tạo. Tuy nhiên, phần thực hành bắt buộc phải học tập trung.
Đối với người học lái xe các hạng ô tô (B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE), nội dung lý thuyết có thể học tập trung, tự học có hướng dẫn hoặc học từ xa. Tuy nhiên, thực hành vẫn yêu cầu học trực tiếp tại cơ sở đào tạo để đảm bảo chất lượng và an toàn. Cơ sở đào tạo phải xây dựng khóa học không quá 90 ngày, căn cứ vào khối lượng chương trình, thời gian ôn tập, kiểm tra, nghỉ lễ và số học viên thực hành trên mỗi xe.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Cụ thể, trên xe tập lái hạng B không quá 5 học viên, còn với xe hạng C1 là tối đa 8 học viên. Quãng đường và thời gian tập lái được tính riêng cho từng học viên, trong khi thời gian trên sân tập được tính cho cả nhóm học viên cùng xe.
Thông tư cũng đưa ra quy định kiểm tra, đánh giá cuối khóa với hai nội dung chính: lý thuyết và thực hành. Phần lý thuyết được tổ chức dưới hình thức làm bài thi trắc nghiệm dựa trên bộ câu hỏi sát hạch và mô phỏng các tình huống giao thông theo quy trình thống nhất. Phần thực hành bao gồm lái xe liên hoàn và lái xe trên đường trường, đánh giá khả năng xử lý tình huống và kỹ năng điều khiển phương tiện thực tế. Học viên chỉ được công nhận hoàn thành khóa đào tạo khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu của cả hai phần thi.
Thông tư 14 cũng có những điều chỉnh kỹ thuật mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho người học nhưng không làm giảm chất lượng đào tạo. Một trong số đó là quy định mới về sử dụng cabin điện tử. Trước đây, học viên chỉ được học cabin sau khi hoàn thành phần học sa hình. Tuy nhiên, theo quy định mới, học viên có thể học cabin điện tử ngay sau khi hoàn thành phần lý thuyết (bao gồm phần học số nóng, số nguội). Điều này giúp các trung tâm chủ động giãn tiến độ sử dụng cabin, giảm áp lực về đầu tư thiết bị, đặc biệt tại các trung tâm có số lượng học viên lớn.
Bên cạnh đó, Thông tư 14 cũng điều chỉnh quy định về học thực hành lái xe trên đường cao tốc. Trước đây, học viên bắt buộc phải được thực hành trên các tuyến cao tốc thực tế, nhưng điều này gặp nhiều khó khăn ở những địa phương không có cao tốc. Thông tư mới cho phép thực hiện nội dung học này bằng mô phỏng qua cabin điện tử hoặc trên cao tốc thực tế nếu địa phương có điều kiện. Tuy nhiên, các trung tâm vẫn phải đảm bảo đầy đủ số giờ và số km học đường trường, đồng thời toàn bộ thời gian và hành trình học phải được giám sát qua hệ thống DAT.
Về quy định chuyển tiếp, Thông tư 14 cho phép linh hoạt đối với các khóa đào tạo đã khai giảng trước ngày thông tư có hiệu lực. Nếu chưa thực hiện kiểm tra hoàn thành khóa học trước thời điểm này, cơ sở đào tạo được phép lựa chọn áp dụng quy trình đánh giá học viên theo Thông tư 14 hoặc theo quy định cũ tại Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT. Với các khóa đã kiểm tra hoàn thành trước ngày Thông tư 14 có hiệu lực, vẫn áp dụng theo Thông tư 35. Các giấy xác nhận, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức giao thông đường bộ đã cấp trước thời điểm này vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng theo quy định.
Thông tư 14/2025/TT-BXD được đánh giá là một bước tiến mới trong công tác quản lý đào tạo lái xe, vừa hướng tới hiện đại hóa quy trình giảng dạy, sát hạch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp cận kiến thức và kỹ năng một cách linh hoạt, hiệu quả, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng đào tạo theo yêu cầu.
P.T

Bình luận