Tín dụng đối với nền kinh tế tăng 9,15% Quy định mới về xử lý tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt Dùng thẻ tín dụng: Cẩn thận “nợ chồng nợ”
Tín dụng tăng trưởng trở lại
Ảnh minh hoạ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến 25/3, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023. Mức giảm này diễn ra trong bối cảnh mặt bằng lãi suất tiền gửi của nhiều ngân hàng đã giảm thấp, xuống mức trung bình chỉ khoảng 4,55%. Nhiều chuyên gia nhận định, lãi suất giảm cũng khiến dòng tiền gửi chuyển hướng sang một số kênh đầu tư khác.

Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực khác là các ngân hàng cũng đã tăng cho vay ra. Sau 2 tháng tăng trưởng âm, tín dụng trong tháng 3 đã tăng 0,98%. Hiện dư nợ cho vay nền kinh tế đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng. Con số này cho thấy nhu cầu vốn bắt đầu có tín hiệu tăng trở lại.

Chuyên cung cấp thiết bị và vật tư tiêu hao cho các bệnh viện như dây truyền dịch, oxy... CTCP Novamed Việt Nam cho biết, họ luôn cần một lượng lớn hàng dự trữ trong kho. Năm nay, lượng đơn hàng ước tính tăng khoảng 30%. Do đó, họ luôn cần nguồn vốn sẵn sàng cho thanh toán.

Để kịp thời cung cấp vốn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh, các ngân hàng đã đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho vay doanh nghiệp.

Hiện Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại phải công khai lãi suất cho vay bình quân để người vay có thể tiếp cận vốn dễ hơn. Vì thế, bản thân các ngân hàng thương mại muốn giữ chân khách hàng cũng phải cạnh tranh các chính sách hỗ trợ vốn tối ưu nhất.