4 tháng đầu năm, Việt Nam chi gần 10.000 tỷ đồng để nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm mạnh Sản lượng ô tô nội địa và nhập khẩu tăng, tạo nguồn cung dồi dào |
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm nay đạt gần 398 triệu USD – tăng tới 32,1% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, quốc gia vùng Nam Thái Bình Dương – New Zealand – trở thành đầu tàu dẫn dắt dòng chảy sữa ngoại vào Việt Nam, với giá trị nhập khẩu đạt 125,5 triệu USD, tăng vọt tới 103,6%.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Không chỉ có New Zealand, Australia và Ireland cũng lần lượt ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ: 32,3% và 48%. Các quốc gia châu Âu như Đức (tăng 58%), Pháp (tăng 2,7%) hay cả Thái Lan (tăng 25,1%) đều chứng kiến kim ngạch sữa xuất khẩu vào Việt Nam tăng đáng kể.
Ngược lại, trong quý I/2025, Mỹ chứng kiến sự lao dốc thê thảm, giảm 45,8% chỉ còn hơn 19 triệu USD. Từ vị thế dẫn đầu, Mỹ nay chỉ còn chiếm gần 6% tổng thị phần nhập khẩu sữa của Việt Nam.
Thống kê của Hiệp hội sữa Việt Nam (VDA), trong tháng 4 cả nước tiêu thụ khoảng 132.297 lít sữa tươi, trị giá khoảng hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 0,2% về lượng nhưng giảm 0,7% về trị giá so với tháng trước đó.
Tính chung 4 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ sữa tươi cả nước đạt 544.652 lít, với trị giá ước tính 15.237 tỷ đồng. Đối với sữa bột, lượng tiêu thụ ước đạt 20.544 tấn, trị giá 823,1 tỷ đồng; giảm 0,9% về lượng và giảm mạnh 36,5% về trị giá so với tháng 3. Trong 4 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ sữa bột cả nước đạt 74.167 tấn, với trị giá 3.113 tỷ đồng.
Hiệp hội sữa Việt Nam đánh giá, thị trường sữa hiện cạnh tranh rất gay gắt trước sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu sữa ngoại. Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Điều này đặt ra những thách thức đối với doanh nghiệp sữa trong nước trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
P.T
Bình luận