Hà Nội: Đến năm 2030, diện tích sàn nhà ở bình quân đạt 32m2/người Những vấn đề chủ yếu cần sửa đổi, bổ sung của Luật Đất đai năm 2013 Góp ý hoàn thiện các vấn đề về nông nghiệp trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thông tin tại buổi báo cáo thị trường quý 3/2022 của Batdongsan.com.vn, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong quý 3/2022 vừa qua, câu chuyện về nguồn vốn là trọng điểm được nhiều doanh nghiệp và người mua nhà quan tâm. Chính sách kiểm soát tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao, trong đó có bất động sản đang khiến thị trường gặp khó khăn về giao dịch và gây ảnh hưởng mạnh đến thanh khoản chung của thị trường.

Nhu cầu mua bất động sản tại Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14%, Hà Nội giảm 1% so với quý 2/2022 trước đó. Nhu cầu tìm mua các loại hình bất động sản đều giảm mạnh trong tháng 9, lượt tìm kiếm đất nền cả nước giảm 50%, căn hộ giảm 9%, nhà riêng giảm 25% và biệt thự liền kề giảm 12% so với giai đoạn đầu năm 2022.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, tình trạng khát vốn của chủ đầu tư đã diễn ra từ đầu năm tới nay, trong khi người mua nhà cũng gặp khó khăn khi muốn tiếp cận dòng vốn vay mua bất động sản từ phía ngân hàng. Tuy nhiên, trong quý 3, giá rao bán nhà riêng tại một số địa phương miền Bắc vẫn tiếp tục tăng so với quý 2/2022.

Bất động sản có hết sốt?
Các chuyên gia nhận định, tất cả những phân khúc như đất nền, nhà phố,... trước đó bị đẩy giá tăng ảo sẽ mất thanh khoản trong thời gian dài nếu vẫn neo giá bán cao như hiện nay. (Ảnh minh họa: BT)

Cụ thể, giá rao bán nhà riêng tại Bắc Giang ước tính tăng 61%, Quảng Ninh tăng 21%, Hải Phòng tăng 3%, trong khi nhu cầu về mua nhà riêng không có nhiều biến động. Tại các tỉnh khu vực phía Nam như Cần Thơ, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, thị trường cũng chứng kiến mặt bằng giá rao bất động sản thấp tầng (tính gộp đất, đất nền dự án và nhà riêng) tăng từ 1 đến 11% so với quý 2/2022. Trong khi đó, nhu cầu tìm mua bất động sản thấp tầng ở các tỉnh khu vực phía Nam được các đơn vị nghiên cứu thị trường ghi nhận có sự sụt giảm mạnh, từ 19% đến 33%.

Nhận định về thị trường nhà đất tại thời điểm này, trao đổi với phóng viên Làm Giàu, chuyên gia bất động sản Quản Thành Vinh cho biết, bất động sản “hạ sốt” nằm chủ yếu ở vùng ngoại thành, những khu vực mà trước đó thông tin được “thổi giá”. Còn khu vực nội thành vẫn chưa hết sốt mà chỉ là giao dịch trầm vì khách hàng còn tâm lý nghe ngóng đợi giảm giá.

Mặt khác lãi suất ngân hàng đang tăng mạnh khiến một lượng nhà đầu tư có tiền nhàn dỗi đổ vào ngân hàng rồi “đi ngủ” để hưởng lãi suất cao hơn so với đầu tư nhà đất chưa có ngày tăng giá. Về chính sách, pháp luật đất đai đang dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất ao vườn, đất trồng cây sang đất ở, dừng chia tách thửa nên các giao dịch dạng này cũng nằm im không mua bán được.

Theo khảo sát thực tế của Batdongsan.com.vn với các nhà môi giới, giao dịch bất động sản hiện đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, 36% số người được hỏi cho biết rào cản lớn nhất là khách hàng lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư vào bất động sản, 23% chia sẻ giao dịch không thể chốt thành công do khách hàng bị hạn chế trong vay vốn để mua bất động sản, 19% nhận thấy trở ngại chính là giá bất động sản quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

“Tóm lại, khu vực nào có giá trị thực, cơ sở hạ tầng tốt, quy hoạch pháp lý rõ ràng thì vẫn sốt. Ngược lại các khu vực khác sẽ hạ sốt, thậm chí không có thanh khoản. Với khách mua nhà để ở nên mua nhà đã xây ở được ngay hoặc đất nền nhưng có tính pháp lý, sổ đỏ rõ ràng, quy hoạch sạch sẽ. Đối với nhà đầu cơ nên chọn khu vực có tính thanh khoản cao, pháp lý rõ ràng, phù hợp với dự thảo chia tách hợp thửa mới sắp thực hiện”, ông Vinh cho biết thêm.

Một số chuyên gia bất động sản cho biết hiện nay sức mua đang ngày càng suy yếu không chỉ ở thị trường thứ cấp mà cả trên thị trường sơ cấp. Nhiều người tưởng rằng các nhà đầu tư sẽ đổ tiền mua bất động sản để bảo toàn giá trị tài sản, đồng tiền trong bối cảnh lạm phát, nhưng thực tế là nhiều người do dự, thận trọng khi giá bất động sản vẫn ở mức rất cao, họ chuyển hướng dòng tiền sang gửi tiết kiệm hoặc mua vàng, ngoại tệ.

Dự báo đến cuối năm 2022, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều thách thức. Kịch bản nhiều khả năng nhất là mức giá bất động sản giữ nguyên và các chủ đầu tư sẽ gia tăng chính sách bán hàng để hỗ trợ cũng như thu hút khách mua. Thậm chí, khả năng giảm giá sơ cấp là có thể nếu nhà đầu tư chịu áp lực về dòng vốn.

Các chuyên gia nhận định, tất cả những phân khúc như đất nền, nhà phố,... trước đó bị đẩy giá tăng ảo sẽ mất thanh khoản trong thời gian dài nếu vẫn neo giá bán cao như hiện nay. Nhà đầu tư có thể hạ giá các sản phẩm khoảng 20 - 30% so với thị trường là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Bảo Thoa