Thị trường nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận quý II ghi nhận nhiều diễn biến mới Thị trường bất động sản Đà Nẵng quý II/2024: Nguồn cung chủ yếu từ dự án cũ

Theo đó, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư; số lần giao dịch bị giới hạn dưới 10 lần trong một năm và mỗi hợp đồng không quá 300 tỷ đồng.

Nếu so với quy định cũ không nêu điều kiện các nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ, thì quy định mới đã giới hạn cụ thể. Bao gồm, cá nhân, tổ chức kinh doanh bất động sản không thuộc trường hợp phải lập dự án đầu tư thì không được giao dịch quá 10 lần một năm và vượt 300 tỷ đồng trên mỗi hợp đồng. Trường hợp giao dịch 1 lần trong một năm thì không tính giá trị.

Cá nhân kinh doanh bất động sản không được giao dịch quá 10 lần/năm
Ảnh minh hoạ.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ không phải lập doanh nghiệp. Tương tự, các tổ chức, bán cho thuê nhà, công trình xây dựng hoặc một phần diện tích sàn xây dựng trong công trình không nhằm để kinh doanh cũng bị giới hạn số lần mua bán. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp này phải kê khai nộp thuế.

Đánh giá từ giới chuyên gia, việc quy đinh rõ các tiêu chí kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ giúp thị trường minh bạch hơn, không còn tình trạng "bong bóng" bất động sản, góp phần làm hạn chế tình trạng đầu cơ, "lướt sóng" mua đi bán lại sản phẩm nhà đất nhiều lần. Bởi trong thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng sốt giá bất thường, giá tăng gấp nhiều lần so với giá trị thật. Giá đất tăng cao nhưng chỉ mang tính chất tự phát, cục bộ đến từ nhóm cò đất, đầu cơ thổi giá.