Giá xăng lập đỉnh mới, lên mức 32.370 đồng/lít Thủ tướng yêu cầu theo dõi kỹ thông tin nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia Doanh nghiệp khó xoay sở với giá xăng dầu, nguyên phụ liệu

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 16/6, nhiều nhà báo đã đưa ra những câu hỏi liên quan đến vấn đề điều tiết mặt hàng xăng dầu; đặc biệt là thông tin Malaysia muốn bán 300.000 tấn xăng RON 95 cho Việt Nam, sau khi có thông tin giá xăng tại thị trương Malaysia hiện nay vào khoảng 13.000 đồng/lít.

Các nước tiếp cận mức giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế
Các nước tiếp cận mức giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế

Thông tin về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công Thương trong mọi tình huống sẽ đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và người dân. “Nửa đầu năm nay nguồn cung xăng dầu đã đảm bảo cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đề cập đến nguồn cung trong nước, đặc biệt là đối với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, đại diện Bộ Công Thương cho biết, hiện Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vẫn chưa có cam kết nào về số lượng cung ứng thời gian tới. Do đó, bên cạnh nguồn hàng từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, Bộ Công Thương đang tính toán nguồn nhập khẩu bổ sung, để đảm bảo nguồn cung ổn định.

Về thông tin Malaysia muốn bán 300.000 tấn xăng RON 95 cho Việt Nam, Thứ trưởng Công Thương cho biết, hiện tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận mức giá như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn thị trường Singapore là cơ sở để tính giá xăng dầu.

Với Malaysia cũng không khác biệt, các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường này với mức giá tương đương tại Singapore. Kể cả Chính phủ thống nhất được thì khi làm việc giữa các doanh nghiệp với nhau vẫn theo nguyên tắc chung này.

Cũng liên quan đến vấn đề xăng dầu, cụ thể là việc nguồn xăng dầu dự trữ quốc gia, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ đã xây dựng đề án trình Chính phủ nâng mức dự trữ này lên 1 tháng từ nay tới 2025, tức gấp khoảng 4 lần hiện nay.

Đại diện Vụ Kế hoạch cũng thông tin, hiện nay Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư về đề án nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia. Theo quy định hiện nay về cơ cấu dự trữ xăng dầu của Việt Nam đến từ 3 nguồn: dự trữ thương mại tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối (20 ngày) và thương nhân phân phối 5 ngày; dự trữ sản xuất tại hai nhà máy lọc dầu và dự trữ quốc gia. Hiện nguồn dự trữ quốc gia Việt Nam tương đối mỏng, khoảng 5-7 ngày sử dụng, nhưng để đảm bảo an ninh năng lượng, mức này không đủ.

Hiện nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia đang được Nhà nước ký hợp đồng thuê kho bảo quản tại doanh nghiệp, và họ phải cam kết đảm bảo hàng bất kể khi nào cần xuất cấp. Tuy nhiên, từ khi có quy định dự trữ quốc gia xăng dầu vẫn chưa phải dùng tới nguồn này.

Theo quy định, nguồn đầu tiên ưu tiên sử dụng là dự trữ thương mại của doanh nghiệp, tiếp tới là nguồn dự trữ sản xuất tại các doanh nghiệp lọc dầu; và cuối cùng mới dùng tới nguồn dự trữ quốc gia. Bối cảnh căng thẳng vừa qua nhưng vẫn chưa dùng tới nguồn dự trữ quốc gia, tuy nhiên hiện nguồn này mỏng nên cần thiết phải nâng lên…

Theo Đỗ Đạt/laodongthudo.vn