Hình thành các vùng chăn nuôi trọng điểm gia súc, gia cầm xa trung tâm Thủ đô Thoát nghèo nhờ mô hình Chăn nuôi bò sinh sản
Chăn nuôi "xanh" đang đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới
Xu hướng sử dụng sản phẩm chăn nuôi thân thiện với môi trường đang tăng mạnh. Ảnh: Vũ Long

Ngành chăn nuôi lợn đang chuyển dịch theo tiêu chí cao hơn

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ thịt lợn lớn thứ 2 châu Á, tuy nhiên phần lớn là thịt không truy xuất được nguồn gốc, không có các kiểm định hoặc cam kết về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi từng ngày và không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn, mà còn phải ngon và cần đảm bảo hàng loạt vấn đề mà thế giới đang quan tâm: Môi trường, giảm phát thải, phúc lợi động vật...

Ngày 26.10.2022, phát biểu tại lễ ra mắt sản phẩm thịt “Heo ăn chay BaF Meat”, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, nhấn mạnh: Sự chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô lớn chính là bước chuyển dịch cơ cấu chăn nuôi để từng bước hiện đại hóa ngành chăn nuôi. Các doanh nghiệp đang tích cực xây dựng thương hiệu thịt lợn và hệ thống bán lẻ của mình để tối ưu hóa chuỗi giá trị.

Chăn nuôi theo chuẩn cũ, thói quen cũ không đảm bảo an toàn sinh học, thường xuyên dịch bệnh và người chăn nuôi thường xuyên thua lỗ đã không còn phù hợp và doanh nghiệp đang hướng đến các tiêu chí cao hơn, nhân văn hơn.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), chăn nuôi lợn chiếm trên 60% giá trị ngành chăn nuôi Việt Nam. Ước tính tổng số lợn của cả nước tính đến thời điểm 30.9.2022 tăng khoảng 8,8% so với cùng thời điểm năm 2021; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng 9 tháng ước đạt 3232,7 nghìn tấn, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này cho thấy ngành chăn nuôi lợn đang phát triển rất nhanh và đang được tái cơ cấu theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, sản xuất "xanh" tuân thủ các tiêu chí quốc tế về đảm bảo phúc lợi động vật.

Ông Nguyễn Xuân Dương cũng đề cập, đại dịch COVID-19 và những thách thức trong những năm vừa qua đã tạo ra một cuộc thanh lọc nhanh và mạnh chưa từng thấy trong ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn.

Ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng, trong phân khúc thị trường, xu hướng tiêu dùng "xanh" đang dần chiếm ưu thế và trong tương lai không xa sẽ triệt tiêu những sản phẩm không còn phù hợp.

"Trong tương lai, thực phẩm phải thân thiện với môi trường và đây đang là xu thế tất yếu. Nếu không kiểm soát được dư lượng kháng sinh, hoặc mua đậu tương (để chế biến thức ăn chăn nuôi-PV) của 1 nước phá rừng, thì sản phẩm đó không thể được coi là thân thiện"- ông Dương khẳng định.

Theo Vũ Long/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/chan-nuoi-xanh-dang-dap-ung-xu-huong-tieu-dung-moi-1109540.ldo