Chăm lo cho người lao động không có điều kiện về quê đón Tết Thời tiết thất thường, người trồng hoa "thấp thỏm" chờ Tết
Chi hàng chục tỉ đồng chăm lo Tết cho công nhân lao động
Công nhân ở Bắc Ninh ở lại Tết năm 2022 tham gia Chương trình “Vui Tết cùng công nhân xa quê” do Tổng LĐLĐVN tổ chức. Ảnh: Minh Hương

Tăng cường vận động để chăm lo cho NLĐ

Trao đổi với Báo Lao Động, bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương cho biết - vào cuối năm, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng như UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ) từ rất sớm. Trong đó, nổi bật là các phiên Chợ Tết Công đoàn, Chương trình Tết Sum vầy, hoạt động phúc lợi cho người lao động.

Đối với chợ Tết Công đoàn ở cấp tỉnh, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã phối hợp với địa phương là UBND thị xã Tân Uyên để tổ chức chương trình Chợ Tết Công đoàn. Đối với chương trình Tết Sum vầy, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã yêu cầu tất cả các cấp Công đoàn ở cấp trên cơ sở đều tổ chức Tết Sum vầy cho công nhân lao động.

Còn ở cấp cơ sở, Công đoàn cơ sở đều có chương trình cụ thể để phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo cho NLĐ vào dịp cuối năm. Chẳng hạn như tổ chức hội nghị, tiệc tất niên hoặc chương trình tri ân để cảm ơn NLĐ 1 năm qua đã vô cùng vất vả đồng hành cùng với Công đoàn, doanh nghiệp.

Về chương trình Tấm vé nghĩa tình đưa NLĐ về quê ăn Tết, LĐLĐ tỉnh Bình Dương thực hiện 2 phướng án: Với NLĐ chọn phương án về quê, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương có điểm mới so với mọi năm là kết hợp với Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Việt Nam cho NLĐ ở khu vực miền Trung, miền Bắc về quê và quay trở lại Bình Dương bằng phương tiện tàu hỏa; với công nhân ở khu vực Tây nguyên, miền Tây Nam Bộ sẽ tổ chức Chuyến xe nghĩa tình, tổ chức đưa và đón NLĐ trở lại Bình Dương trong dịp Tết.

Với lao động ở lại ăn Tết do thu nhập bị ảnh hưởng, lãnh đạo tỉnh Bình Dương sẽ chi nguồn kinh phí hơn 46 tỉ đồng để chăm lo cho NLĐ, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn cũng phối hợp với các cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường nguồn vận động xã hội hoá kèm theo phần quà, hiện vật, nhu yếu phẩm để công nhân ở lại có thêm cái Tết ấm áp và đủ đầy hơn.

Dự kiến 20.000 đoàn viên được hỗ trợ Tết

Còn tại Bắc Ninh, bà Nguyễn Thị Vân Hà - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh cho hay, LĐLĐ tỉnh đã sớm chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung nguồn lực và phối hợp với chính quyền đồng cấp, cũng như huy động các nguồn lực để chăm lo Tết cho NLĐ. Trong đó, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Chương trình Tết Sum vầy - Xuân gắn kết gắn với ngày hội chợ Tết công đoàn năm 2023. Tại chương trình, dự kiến có khoảng 20.000 lượt đoàn viên, NLĐ sẽ được thụ hưởng từ các hoạt động như tặng quà, tặng vé xe, tặng phiếu mua hàng 0 đồng, mua hàng giảm giá và thụ hưởng những chương trình ưu đãi tham gia ký kết hợp tác phúc lợi.

Hằng năm, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh vẫn phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, các huyện thành phố trên địa bàn tỉnh huy động doanh nghiệp, chủ nhà trọ trên địa bàn huy động nguồn lực để tặng quà cho công nhân lao động ngoại tỉnh mà không thể về quê đón Tết. Như năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã tặng hơn 10.000 lao động ngoại tỉnh do dịch bệnh không thể về quê tại khu nhà trọ.

Theo lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, các cấp công đoàn trực thuộc có khoảng 50.000 - 60.000 đoàn viên, NLĐ xa quê sẽ được hỗ trợ tặng vé xe hoặc phối hợp tổ chức xe đưa công nhân về quê đón Tết. Năm 2023, vé sẽ phát trực tiếp theo nhu cầu của NLĐ về quê, đơn vị có tổ chức cho công nhân về quê thì công đoàn sẽ phối hợp hỗ trợ vé xe.

“Năm nay dự báo công nhân lao động bị cắt giảm việc làm, thu nhập bị thâm hụt nên khả năng lao động sẽ ở lại đón Tết sẽ tăng. Đây là nội dung chúng tôi rất quan tâm để phối hợp với các cấp uỷ, địa phương hỗ trợ cho đối tượng này” - bà Nguyễn Thị Vân Hà khẳng định và cho biết thêm, với công nhân ở lại đón Tết ở khu nhà trọ, LĐLĐ tỉnh sẽ có kế hoạch phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương đông công nhân thuê trọ để có phương án hỗ trợ cho NLĐ.

Theo kế hoạch tổ chức Chương trình Chợ Tết Công đoàn năm 2023 của Tổng LĐLĐVN, Tổng LĐLĐVN sẽ tổ chức từ 15-25 chương trình, ưu tiên tổ chức ở các LĐLĐ tỉnh, thành phố có đông đoàn viên, người lao động, nơi còn khó khăn, khu vực trung du, miền núi, biên giới… Tổng LĐLĐVN sẽ tổ chức các gian hàng cung cấp các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu với mức giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng và gian hàng 0 đồng cho NLĐ.

Theo Minh Hương/laodong.vn

https://laodong.vn/cong-doan/chi-hang-chuc-ti-dong-cham-lo-tet-cho-cong-nhan-lao-dong-1128996.ldo