Đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và 50% thuế GTGT với xăng, dầu e Tax Mobile hỗ trợ những gì cho người nộp thuế?

Giảm thuế là biện pháp dự phòng

Chiều 20.10, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc thừa uỷ quyền Chính phủ, báo cáo Quốc hội thực hiện ngân sách năm 2022, dự toán 2023.

Theo ông Phớc, trường hợp giá thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao, tác động đến lạm phát, kinh tế vĩ mô, đời sống của người dân, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho phép giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.

Trong đó, Chính phủ đề xuất Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể.

Thẩm tra nội dung này, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, báo cáo của Chính phủ chưa phân tích, đánh giá tác động để Quốc hội xem xét việc giảm thuế này.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội việc giảm hai loại thuế này như một trong những biện pháp điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Tức đây là biện pháp dự phòng trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao, diễn biến phức tạp.

p
Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội. Ảnh: QH

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách nhận định, biện pháp dự phòng này chưa thực sự cần thiết phải áp dụng biện pháp khẩn cấp, uỷ quyền Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Trường hợp cần biện pháp điều chỉnh với xăng dầu, Uỷ ban này cho rằng, vẫn có thể xem xét điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường theo Nghị quyết 18 sẽ hết hiệu lực vào cuối năm nay. Sau đó mới tính tới việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng. Lúc đó, Chính phủ cần xây dựng hồ sơ trình đúng quy trình Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Phụng - nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) cho rằng, thuế giá trị gia tăng cần phải giữ. Bởi đây là mức thuế có tác động liên ngành, liên vùng, là đầu vào - đầu ra của nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế.

"Nhiều quốc gia trên thế giới họ rất kiêng kị điều chỉnh thuế giá trị gia tăng. Chúng ta có thể hạ thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu", ông Phụng nói.

Ông Phụng cũng cho biết, thuế không phải chìa khoá vạn năng để mở mọi cánh cửa; thuế cũng không phải là cây đũa thần giải quyết được mọi mâm cỗ. Muốn ổn định kinh tế vĩ mô, phải có chính sách thuế hợp lý, chứ không phải cứ giá tăng lên là giảm thuế, bỏ thuế.

"Chúng ta phải nghiên cứu kỹ lưỡng cần hạ những thuế nào trong điều kiện phù hợp với thẩm quyền của các cấp thì mới xử lý được", ông nói.

Làm rõ thực trạng cung cấp xăng dầu

Về tình hình thị trường xăng dầu trong thời gian qua, báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của Uỷ ban Kinh tế nhận định, từ đầu năm đến giữa năm, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng lên mức kỷ lục, gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Có ý kiến cho rằng, việc tăng giá xăng dầu trong năm qua có nguyên nhân quan trọng từ thiếu hụt nguồn cung trong nước; tỉ lệ chiết khấu không phù hợp, giá mua cao hơn giá bán khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thua lỗ, dẫn tới tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu phải thường xuyên đóng cửa hoặc khống chế lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Chính vì vậy, Uỷ ban Kinh tế đề nghị Chính phủ làm rõ thực trạng cung cấp xăng dầu; phân tích nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan trong công tác điều hành giá xăng dầu, để rút ra bài học kinh nghiệm; có giải pháp ứng phó kịp thời, phù hợp khi giá xăng dầu thế giới nhiều khả năng tiếp tục có những diễn biến bất lợi trong tương lai.

Theo Nhóm PV/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/chua-xem-xet-giam-thue-tieu-thu-dac-biet-vat-voi-xang-dau-1107329.ldo