VN-Index có thể tiếp tục xu hướng hồi phục Thị trường cần tích lũy thêm, nhà đầu tư chứng khoán ngắn hạn nên kiên nhẫn
Chứng khoán: Các dự báo theo phiên liệu có còn đáng tin cậy?
Thị trường chứng khoán thất thường khiến nhiều dự báo trật chìa. Ảnh minh họa: Thế Lâm.

Những dự báo cho phiên tiếp theo hay một vài phiên giao dịch tới từ các công ty chứng khoán thường được xếp theo 3 tiêu chí: Dự báo tích cực, dự báo tiêu cực, dự báo trung tính.

Về sau, các dự đoán cụ thể phiên tới tăng hay giảm điểm cũng ít đi để tránh việt vị, cho dù người đọc – trong đó có rất nhiều nhà đầu tư – hiểu rằng các dự báo cũng chỉ mang tính tham khảo và không ai cáo buộc hay đổ lỗi cho các dự báo đó.

Tuy nhiên với nhịp điều chỉnh của thị trường chứng khoán trong 3 tuần giao dịch vừa qua và chỉ số VN-Index sụt giảm từ ngưỡng 1.300 điểm xuống gần sát ngưỡng 1.200 điểm khi kết phiên giao dịch ngày 23.9, nhiều dự báo theo ngày khó tránh khỏi sự việt vị ngoài ý muốn so với diễn biến thực tế trên thị trường.

Đơn cử gần nhất là tuần giao dịch từ ngày 19-23.9, VN-Index có 3 phiên giảm và 2 phiên tăng đan xen.

Phiên giao dịch ngày 19.9 là một phiên giảm trong dự báo, song mức độ giảm điểm của VN-Index tới 2,32% tương ứng mất gần 29 điểm lại là mức giảm không thể lường trước.

Đến phiên giao dịch ngày 20.9, đa phần dự báo là tiêu cực và cho rằng khả năng quán tính giảm điểm vẫn tiếp tục diễn ra và thị trường nếu có hồi phục sau đó cũng chỉ trở về tham chiếu hoặc tăng nhẹ. Thế nhưng trên thực tế, VN-Index tăng đến 13,5 điểm một cách đầy bất ngờ.

Thường sau mỗi phiên hồi phục như vậy, các dự báo cũng nuôi chút hy vọng rằng thị trường tiếp tục hồi phục trong phiên giao dịch tiếp liền sau đó. Nhưng trong tuần giao dịch vừa qua, dự báo theo hướng này bị trật chìa, vì phiên giao dịch ngày 21.9 thị trường giảm điểm trở lại và VN-Index mất hơn 8 điểm.

Đến phiên giao dịch ngày 22.9, thị trường lại tăng điểm trở lại ngoài dự báo từ đa số công ty chứng khoán. Và phiên cuối tuần 23.9, VN-Index lại đảo chiều giảm điểm, chốt lại một tuần VN-Index mất hơn 30 điểm và xác suất dự báo trúng là cực thấp.

Một tuần các dự báo cho phiên tiếp theo đa phần rơi vào tình huống việt vị, chính vì thế có thể thấy mức độ tin cậy của các dự báo trong giai đoạn hiện tại là không cao. Nguyên nhân là do thị trường đang diễn biến thất thường, khó lường và khó chịu, đến ngay cả những nhà đầu tư “dày dạn trận mạc” cũng gặp khó khi xoay xở danh mục đầu tư để tìm kiếm lợi nhuận.

Theo đó, sự kỳ vọng về mức lợi nhuận cao đã được giảm xuống ở mức hợp lý, thậm chí thấp, chỉ cần có lợi nhuận ở mức 2-3% sau 1-2 tuần đầu tư sau khi đã trừ hết thuế phí.

Không ít nhà đầu tư thời điểm hiện tại bảo toàn được vốn đã xem như thành công. Bởi nếu càng cố đua theo việc mua vào hay thậm chí bắt đáy để tìm kiếm lợi nhuận, mức độ rủi ro theo đó càng lớn và khó tránh được thua lỗ.

Theo Thế Lâm/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/chung-khoan-cac-du-bao-theo-phien-lieu-co-con-dang-tin-cay-1097082.ldo