Chứng khoán: Tín hiệu chệch chuẩn từ thanh khoản đã “đánh lừa” nhiều dự báoVN-Index sẽ biến động trong vùng 1.240 – 1.255 điểm
Chứng khoán: Chiến thuật ra sao khi thị trường diễn biến khó lường?
Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn diễn biến thất thường và khó lường. Ảnh minh họa: Thế Lâm.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua chỉ số chứng khoán VN-Index tạm lùi về ngưỡng 1.234 điểm, là mức thấp nhất trong khoảng 1,5 tháng trở lại đây.

Cùng với đó, thanh khoản thị trường nói chung và trên sàn HSX nói riêng cũng sụt giảm khá mạnh. Trên sàn HSX, thanh khoản bình quân phiên trong tuần qua chỉ đạt khoảng 12.930 tỉ đồng, giảm 15,5% so với thanh khoản bình quân phiên của tuần liền trước.

Trong tuần có 2 phiên tăng điểm nhẹ trong khi 3 phiên giảm điểm thì điểm số mất khá lớn.

Theo chuyên viên Anh Khoa của Công ty chứng khoán SSI, thị trường hiện cho thấy không có nhóm ngành nào dẫn dắt, cho nên thiếu lực kéo lên, đà tăng rất dễ bị bẻ gãy khi tâm lý thị trường bị tác động bởi một yếu tố nào đó hoàn toàn có thể dẫn đến lực bán mạnh.

Cùng với đó, diễn biến trên thị trường nếu có sóng thì cũng diễn ra rất nhanh. Phiên hôm nay có thể sóng đến ngành bán lẻ thì ngày mai có thể sang ngay nhóm thép, ngày hôm sau nữa là thủy sản…, chứ không dừng lại lâu hơn 1 phiên ở nhóm ngành nào.

Chính vì thế, ngay cả việc bắt sóng đúng phiên cũng rất dễ gặp rủi ro, bởi khi hàng T+2 về tài khoản thì dòng tiền trên thị trường đã luân chuyển tới nhóm ngành khác, còn nhóm ngành nhà đầu tư đang nắm giữ sau 1 phiên tăng có thể rơi vào nhịp giảm.

Ngoài việc đòi hỏi sự tinh nhạy, và nên chia tiền trong tài khoản theo hướng dự phòng, việc mua vào theo ông Khoa là nên mua đỏ - bán xanh. Tức là, nhà đầu tư chỉ nên mua lúc thị trường điều chỉnh mạnh, các cổ phiếu giảm về mức giá hấp dẫn hay vùng đã tích lũy nền chặt được đánh giá qua phân tích kỹ thuật. Thị trường “tăng trong thời điểm hiện nay là để bán ra chứ không phải để mua vào”, ông Khoa khuyến nghị.

Với việc cổ phiếu xoay vòng nhanh hơn cũng kích thích nhà đầu tư lướt sóng xoay vòng nhanh hơn. Chính vì thế theo ông Khoa, nhà đầu tư nên đặt mục tiêu lợi nhuận vừa phải, với 3-5 phiên mà lãi 2-3 % đã là chấp nhận được, và dứt khoát chốt lời chứ không nên quá tham lam sẽ rất dễ rơi vào rủi ro khi các mã cổ phiếu đang nắm giữ đảo chiều giảm giá mạnh và nhanh.

Chính vì thế, không ít công ty chứng khoán đưa ra khuyến nghị tạm ngừng giải ngân cho vị thế mới, tạm thời đứng ngoài quan sát chờ có những tín hiệu tích cực hơn.

Tuy nhiên với nhiều nhà đầu tư, việc để dòng tiền nằm im và tạm ngừng giao dịch cũng sẽ bất lợi, thứ nhất là dòng tiền không sinh lợi và thứ hai là mất dần sự nhạy bén trên thị trường.

Thực tế giao dịch trong khoản 2 tuần trở lại đây cho thấy, nhà đầu tư có kinh nghiệm, có khả năng lướt sóng nhanh và già rơ cũng gặp rất nhiều khó khăn vì sự khó lường, thất thường từ diễn biến trên thị trường. Do đó, việc chọn chiến thuật giao dịch phù hợp, hạn chế được rủi ro nhưng lại có mức độ mạo hiểm vừa đủ để nắm bắt cơ hội lợi nhuận là điều rất quan trọng nhưng không hề dễ thực hiện.

Theo Thế Lâm/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/chung-khoan-chien-thuat-ra-sao-khi-thi-truong-dien-bien-kho-luong-1094494.ldo