Chứng khoán: Đừng tự trói mình vì quá thận trọng khi nhịp hồi phục vẫn còn Xử phạt 4 công ty vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Chứng khoán: Mạnh dạn xuống tiền để tranh thủ đà tăng?
Sự thận trọng quá mức khiến không ít nhà đầu tư bị vuột cơ hội lợi nhuận trên thị trường chứng khoán trong 2 tuần qua. Ảnh minh họa: Thế Lâm.

Sự thận trọng đó được cho rằng xuất phát từ việc nhiều nhà đầu tư đã bị thua lỗ nặng từ tháng 4-7 cho nên tâm lý vẫn còn bị tổn thương không ít và “chim sợ cành cong”.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường lại không thể chờ đợi nhà đầu tư cho đến khi có thể cân bằng được tâm lý và tự tin trở lại. Bởi trên thực tế, nhịp hồi phục cũng diễn ra khá nhanh.

Nhìn lại tuần giao dịch vừa qua, thị trường chỉ xảy ra một phiên rung lắc mạnh với biên độ dao động của chỉ số VN-Index hơn 20 điểm vào ngày 11.8, với thanh khoản trên sàn HSX hơn 18.777 tỉ đồng vì lực xả hàng chốt lời. Song đến phiên cuối tuần ngày 12.8, một phiên tăng về cuối chiều sau cả buổi sáng và đầu giờ giao dịch chiều rung lắc, thanh khoản giảm đáng kể hơn 30%.

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), diễn biến trên cho thấy áp lực chốt lời hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, diễn biến trong phiên cũng cho thấy, bên bán không bán giá quá thấp khiến cho bên mua cũng không thể tìm thấy nhiều hàng giá rẻ để mua vào, dẫn đến thanh khoản giảm mạnh.

Sau khi chỉ số VN-Index chớm vượt ngưỡng 1.262 điểm và bước vào vùng cản 1.262-1.280 điểm, Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) cho rằng, trước vùng kháng cự mạnh này áp lực chốt lời có thể dâng cao. CSI giữ quan điểm thận trọng.

Tuy nhiên, VDSC lại có lý giải riêng. Với việc VN-Index đã ghi nhận trạng thái tích cực khi kiểm tra lại tín hiệu hỗ trợ từ vùng 1.245 điểm trong phiên ngày 11.8, tới phiên cuối tuần ngày 12.8 chỉ số đảo chiều tăng mạnh, thanh khoản sụt giảm cho thấy áp lực chốt lời đang hạ nhiệt đáng kể, do đó thị trường có khả năng sẽ tiếp tục xu thế dần tăng điểm trong thời gian tới.

VDSC khuyên nhà đầu tư có thể xem xét mua tích lũy tại các cổ phiếu có nền tích lũy tốt và đang thu hút dòng tiền.

Một cơ sở nữa củng cố niềm tin thị trường có thể vượt qua đợt rung lắc hiện tại đó là, trong tuần giao dịch vừa qua (8-12.8), chỉ số VN-Index đã liên tục rung lắc trung các phiên ở những mức độ khác nhau. Nhưng nhìn chung, chỉ số đều được hỗ trợ từ phiên chiều khi dòng tiền bắt đáy mạnh, giúp cho VN-Index thu hẹp đà giảm trong những phiên giảm. Thậm chí đơn cử như phiên cuối tuần, cuối phiên chiều VN-Index còn đảo chiều một cách nhanh chóng và tăng mạnh.

Hiện tại, các thông tin thị trường cũng như vĩ mô tại Việt Nam không có tín hiệu tiêu cực.

Theo công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS), các kỳ vọng về nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong quý III và Chính phủ đang có các biện pháp cụ thể hóa đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và vốn thực hiện các chương trình phục hồi kinh tế sau dịch đang dẫn dắt giao dịch của thị trường.

Từ đó, đối với danh mục trung dài hạn, DAS khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ nhóm cổ phiếu cơ bản như ngân hàng, khu công nghiệp và nhóm xây dựng hạ tầng do những kỳ vọng kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022 tiếp tục tăng trưởng trên cơ sở hưởng lợi từ chính sách vĩ mô.

Theo Thế Lâm/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-doanh/chung-khoan-manh-dan-xuong-tien-de-tranh-thu-da-tang-1080698.ldo