Người công nhân lặng thầm góp phần giữ đường phố sạch đẹp Hà Nội: Chủ động triển khai chuyển đổi số trong phổ biến, giáo dục pháp luật Những mùa hoa phố hội

Theo đó, hoạt động sẽ bao gồm 2 phần: Phân khu tọa đàm kết nối và phân khu Không gian giới thiệu, thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội.

Phân khu tọa đàm kết nối bao gồm các hoạt động: Tọa đàm “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo”, Trưng bày không gian gia vị phở; Triển lãm về lịch sử và không gian văn hóa tập quán Phở Hà Nội; Trình diễn nghệ thuật truyền thống, Trưng bày các bức vẽ ký hoạ về di sản phi vật thể “Phở” của sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội.

Đặc sắc chuỗi hoạt động về Phở trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo
Chuỗi các hoạt động “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo” sẽ được tổ chức tại tại Trung tâm thương mại Tasco Mall.

Điểm nhấn của chương trình lần này là tổ chức tọa đàm mở “Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo” tại sản giữa của Trung tâm thương mại Tasco Mall. Tại đây, khách mời tham gia tọa đàm, du khách đến với trung tâm sẽ hòa vào dòng sự kiện, cùng với các chuyên gia hàng đầu về ẩm thực và công nghiệp văn hóa đến từ các cơ quan như Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Cục Di sản văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm UNESCO Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực… và các nghệ nhân phở.

Các đại biểu sẽ cùng nhau trao đổi về các nội dung như: Nhận diện và khai thác di sản văn hóa phi vật thể Phở Hà Nội với vai trò chất liệu cho sáng tạo liên ngành, vấn đề thương hiệu phở của các cửa hàng phở gia truyền, Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá di sản Phở, các giải pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản Phở trong đời sống đương đại…

Trong khuôn khổ của sự kiện, từ đầu tháng 9/2025, Ban Tổ chức đã phát động cuộc thi “Video ngắn giới thiệu về Phở Hà Nội” đến gần 10 trường đại học. Sau hơn 1 tháng phát động, Ban Tổ chức đã thu về được gần 200 video của hơn 500 sinh viên, đến từ các trường đại học giới thiệu về văn hóa, tập quán, cách thưởng thức và thương hiệu phở truyền thống của Hà Nội.

Ngoài ra, cuộc thi vẽ ký hoạ, thiết kế các sản phẩm lưu niệm về di sản văn hoá phi vật thể “Phở” của Khoa Mỹ thuật Cơ sở - Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã tạo dấu ấn rất riêng cho hoạt động sáng tạo giá trị văn hóa ẩm thực phở trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo.

Phân khu Không gian giới thiệu, thưởng thức di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội được tổ chức ngoài trời sẽ là sự tham gia trình diễn quy trình nấu phở, trải nghiệm món ăn của các thương hiệu phở nổi tiếng như: Phở Thìn Hàng Tre, Phở Long Bích, Phở Khôi Hói… Du khách đến với không gian này còn được check-in cùng với các đầu bếp, những người thực hành thức quà Hà Nội. Các gian hàng của các doanh nghiệp như Acecook Việt Nam cũng là để thể hiện hành trình sáng tạo từ phở truyền thống sang những thức quà tiện dụng trong đời sống bận rộn hiện nay.

Phương Bùi