Vàng có còn là “kênh” đầu tư hấp dẫn? Thêm 246 nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã giao dịch chứng khoán

Liên quan đến kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới, đặc biệt cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, tại Hội thảo “Tìm cơ hội đầu tư nửa cuối năm”, ông Trần Tuấn Tài - Giám đốc đầu tư SonKim Retail cho rằng, kênh đầu tiên là chứng khoán. Bởi khi áp lực tỷ giá giảm thì đồng tiền đầu tư sẽ quay trở lại và việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ là yếu tố thu hút các nhà đầu tư trên toàn cầu, từ đó tạo động lực tăng trưởng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư vào bất động sản, vàng hay chứng khoán?
Ảnh minh họa: BT

Kênh thứ 2 là trái phiếu doanh nghiệp, sau khi vụ trái phiếu Tân Hoàng Minh được xử lý, và sau những nỗ lực của các ban ngành và của cả thị trường để hỗ trợ cho thị trường trái phiếu thì đã nhìn thấy được sự phục hồi thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Niềm tin của người dân cũng đang dần dần phục hồi. Trong tương lai, ngoài ngân hàng thì các định chế tài chính và các nhà đầu tư cá nhân sẽ cân nhắc quay lại thị trường trái phiếu.

Đối với thị trường bất động sản, các nhà đầu tư định chế, nhà đầu tư tài chính đang tìm kiếm các cơ hội ở loại tài sản bị bán với giá thấp hơn nhiều so với giá trị thật, vì người hoặc doanh nghiệp cần tiền gấp. Trong khi đó, với nhà đầu tư cá nhân, họ đang có xu hướng quan tâm đến các dòng sản phẩm thuộc phân khúc ở thực và có mức giá tầm trung. Đây cũng là loại hình được nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường khuyến nghị đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Riêng với các doanh nghiệp trong ngành địa ốc, họ nhìn nhận thị trường hiện tại là cơ hội để mở ra các thương vụ mua bán và sáp nhập nhằm gia tăng quỹ đất. Đối với mảng bán lẻ bất động sản, làn sóng trả mặt bằng sẽ là thời cơ để các doanh nghiệp tận dụng thu gom.

“Theo nghiên cứu của chúng tôi, bất động sản bán lẻ phải có đủ tiềm lực để phục vụ được cho các chuỗi”, ông Trần Tuấn Tài nhấn mạnh.

Không dừng lại ở đó, dưới một góc độ rộng hơn, Giám đốc đầu tư SonKim Retail cho rằng việc các “cá mập” thâu tóm bất động sản còn giúp tạo thanh khoản cho thị trường. Nếu các dự án được sử dụng để kinh doanh, tạo dòng tiền, tạo việc làm, đó sẽ là một điều vô cùng tích cực đối với xã hội.

Song hành cùng thị trường bất động sản, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm cổ phiếu của những doanh nghiệp mảng địa ốc. Với xu thế hiện nay, cổ phiếu của những công ty có giỏ hàng là các sản phẩm ở thực và mức giá tầm trung nên được đặc biệt chú ý. Ngoài ra, có thể tham khảo cổ phiếu của các nhóm ngành đã qua đáy như cá tra, bán lẻ, tôm, dệt may, da giày… Ngược lại, với những nhóm ngành được nhận định chưa qua đáy, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

Cùng chung quan điểm về kênh đầu tư chứng khoán, ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích của công ty chứng khoán VPS nhận định: Nửa cuối năm 2024 là những cổ phiếu đơn lẻ, đặc điểm trong từng nhóm ngành như công nghệ viễn thông, tài chính, hóa chất, thép là được ưa thích hơn cả. Do vậy, các nhà đầu tư nên chú ý rằng, từ nay đến cuối năm hoặc năm tới, thị trường hồi phục, chúng ta hãy nhìn vào doanh nghiệp nào bắt đầu có kết quả kinh doanh, dòng tiền xu hướng ổn định, cải thiện tốt hơn thì chắc chắn sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Có lẽ, kênh đầu tư bất động sản vẫn là một kênh được quan tâm nhiều nhất trong thời điểm hiện tại. Mặc dù các diễn giả, chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản đang dần ấm lên, phục hồi, nhưng các báo cáo tài chính lại cho rằng lợi nhuận của các doanh nghiệp giảm, một số doanh nghiệp bất động sản còn phải dựa vào doanh thu tài chính để có lãi. Liệu có nghịch lý nào đó đang xảy ra ở trên thị trường không?

Về kênh này, ông Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, có sự khác biệt như vậy bởi “báo cáo thị trường khác với báo cáo dòng tiền”. Theo chuyên gia Lê Xuân Nghĩa, báo cáo lợi nhuận bao gồm báo cáo cả những sản phẩm chưa tiêu thụ được. Trên thực tế, những sản phẩm tồn kho chưa tiêu thụ được quá lớn nên dòng tiền không có, doanh nghiệp phải dựa vào dòng tiền của khu vực tài chính, tức là lấy tiền của khu vực chứng khoán để bù đắp vào dòng tiền thâm hụt nghiêm trọng của thị trường bất động sản. Trong giai đoạn khủng hoảng này, khi phân tích các đơn vị ít quan tâm đến phân tích báo cáo kết quả kinh doanh mà quan tâm đến phân tích dòng tiền.

“Chúng ta cần nhận định rằng nguồn cung bất động sản ngày càng khan hiếm, và nếu có nguồn cung nào đó phục hồi lại thì chắc sẽ dành cho nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ. Việc phục hồi trở lại nguồn cung về nhà ở xã hội sẽ chậm chạp ngay cả khi 3 bộ luật được thực hiện vào ngày 1/8 và các thông tư hướng dẫn đều được thực hiện. Khi các Luật và Nghị định được thực hiện thì sẽ mất một vài tháng mới đi vào cuộc sống, thì tầm đầu năm sau thị trường bất động sản sẽ ấm nóng trở lại, nhưng ở một mức giá cao. Vậy nên nếu muốn đầu tư dài hạn thì hãy đầu tư từ bây giờ. Phân khúc cấp bách nhất bây giờ chính là nhà ở, chung cư, rồi đến một giai đoạn nào đó các phân khúc khác cũng đi lên”, ông Nghĩa nhận định.

Riêng đối với thị trường vàng, ông Trịnh Hà - chuyên gia chiến lược thị trường của Exness Investment Bank cho rằng, so với nhiều kênh đầu tư khác, đầu tư vàng vẫn có tiềm năng, bởi vàng có thể đáp ứng được những rủi ro có thể xảy ra trong thời gian tới. Yếu tố thứ hai là từ việc liên tục mua vàng vào của các ngân hàng trung ương lớn, đặc biệt là khối Brics - khối tránh phụ thuộc vào đầu cơ. Yếu tố thứ ba là việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn sẽ khiến đồng USD giảm giá, trong khi vàng được định giá theo đồng USD. Vậy đây là cơ hội thuận lợi để đầu tư vào vàng.

Bảo Thoa