Đề xuất tăng giá điện: Gia đình công nhân lo lắng vì phát sinh chi phí Gánh nặng gia đình với nữ công nhân khu công nghiệp

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hòa thuận, bình an, hạnh phúc, xã hội mới phồn vinh, phát triển bền vững". Nhận thức được tầm quan trọng của gia đình đối với xã hội, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì luôn xác định mục tiêu xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của các cấp Công đoàn từ huyện đến cơ sở.

LĐLĐ huyện đã triển khai công tác gia đình tới Công đoàn cơ sở (CĐCS) một cách đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em... các chuyên đề về bình đẳng giới, gia đình và trẻ em, kỹ năng nuôi dạy con, phụ nữ - người giữ lửa, nghệ thuật làm vợ…

Để gia đình là tế bào của xã hội
Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: "141 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024 thực sự là những gia đình công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc nhất có sức ảnh hưởng, lan tỏa trong cộng đồng và đồng nghiệp...".

Đưa các nội dung tuyên truyền vào kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm trong CNVCLĐ toàn huyện. Đồng thời, phát động các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phối hợp phát động phong trào xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình văn hóa”. Xây dựng các mô hình “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Kỹ năng nuôi dạy con”, “Bình đẳng giới”, “Không sinh con thứ 3”. Tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động giáo dục đời sống gia đình trong CNVCLĐ đạt kết quả tốt nhất. Từ đó, khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác gia đình trong sự nghiệp phát triển của tổ chức Công đoàn, sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Trì, xuất phát từ thực tế trên, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện luôn phối hợp với các cơ quan chức năng các phòng, ban, ngành và các đoàn thể của huyện tuyên truyền, vận động gia đình CNVCLĐ xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, cơ quan đơn vị văn hóa”. Hằng năm các CĐCS tổ chức bình xét và biểu dương khen thưởng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu tại cấp mình, xét chọn gia đình CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc giới thiệu để biểu dương cấp huyện và cấp Thành phố.

Với nhận thức gia đình là tế bào của xã hội, đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn huyện đã ý thức tự giác chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong gia đình thời kỳ đổi mới. Đồng thời giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa quý báu của dân tộc, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác là trách nhiệm của mỗi gia đình CNVCLĐ.

Năm qua, đã có hơn 90% gia đình CNVCLĐ được tiếp cận thông tin, các chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình, tham gia nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

Để gia đình là tế bào của xã hội
Năm qua, đã có hơn 90% gia đình CNVCLĐ được tiếp cận thông tin, các chuyên đề về giáo dục đời sống gia đình. (Ảnh minh họa: Nguyễn Tuyết)

Các cấp Công đoàn đã tuyên truyền, phổ biến, vận động CNVCLĐ ký cam kết xây dựng gia đình văn hóa, gia đình không có bạo lực và cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Không sinh con thứ 3”. Nhiều CĐCS đã triển khai các mô hình hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực có tính lan tỏa trong cộng động như Câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, Câu lạc bộ “Không có đoàn viên gây bạo lực gia đình”, mô hình vay vốn phát triển kinh tế gia đình, mô hình làm kinh tế trong nữ CNVCLĐ tại CĐCS…

“141 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024 thực sự là những gia đình công nhân lao động tiêu biểu xuất sắc nhất có sức ảnh hưởng, lan tỏa trong cộng đồng và đồng nghiệp, luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú.

Các thành viên trong gia đình đều là những hạt nhân tốt của xã hội, luôn đoàn kết thương yêu, gắn bó vượt mọi khó khăn, biết chia sẻ trong cuộc sống và quan tâm giáo dục con cái chăm ngoan, học giỏi, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; luôn tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng, hằng năm đều được địa phương công nhận gia đình văn hóa”, bà Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá.

Trong 141 gia đình tiêu biểu ấy, có những chị là công nhân, mặc dù công việc bận rộn vất vả nhưng các chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hằng năm đạt danh hiệu cá nhân xuất sắc; danh hiệu phụ nữ "Giỏi việc nước đảm việc nhà". Cuộc sống gia đình các chị luôn đoàn kết yêu thương nhau, động viên nhau vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, dạy bảo con cái chăm ngoan, học giỏi.

Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ huyện Thanh Trì đã biểu dương khen thưởng các gia đình CNVCLĐ huyện trong năm qua đã nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc, xây dựng tế bào của xã hội để giúp cho xã hội ngày một tốt đẹp, phồn vinh hơn.

Bảo Thoa