Cúng Rằm tháng Giêng: Dịch vụ đặt cỗ lên ngôi Dịch vụ cho thuê xe tự lái cháy hàng dịp Tết Không để hàng không, du lịch lỡ nhịp phục hồi

Có nhu cầu thuê xe ô tô tự lái để đưa gia đình đi du lịch trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, anh Nguyễn Văn Dương (Hưng Thắng, Hưng Nguyên, Nghệ An) khá vất vả tìm kiếm cơ sở còn xe cho thuê.

Anh Dương cho biết, vì có con nhỏ nên anh quyết định thuê xe ô tô tự lái để đưa gia đình về quê. Tuy nhiên, do lần đầu sử dụng dịch vụ này nên anh không nghĩ đến việc phải đặt xe từ sớm, vì thế từ ngày 28/4 đến nay anh vẫn loay hoay đi tìm cơ sở cho thuê xe tự lái.

"Khi đến các điểm cho thuê xe thì hầu hết xe đều đã được giao cho khách thuê trước, số ít còn lại trong gara chủ yếu là những dòng xe đời cao với chi phí đắt hơn. Cuối cùng tôi đành phải thuê 1 chiếc xe bán tải dù không ưng ý lắm, nhưng nếu không thuê e rằng sẽ không còn xe để lựa chọn vì rất đông người có nhu cầu...", anh Dương chia sẻ.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái đắt hàng dịp lễ 30/4 - 1/5
Anh Dương lựa chọn thuê một chiếc xe bán tải để đưa gia đình đi du lịch trong ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh: Lê Thắm).

Trường hợp của anh Dương không phải hiếm gặp, đặc biệt trong những kỳ nghỉ lễ. Năm nay, kỳ nghỉ lễ kéo dài, cộng thêm thời tiết nắng mưa bất thường, nhu cầu đi ô tô tăng vọt đã khiến dịch vụ thuê xe này "cháy hàng".

Anh Nguyễn Hoàng Anh, chủ một cơ sở cho thuê xe tại thành phố Vinh cho biết: "Nhà tôi có 20 xe ô tô các loại, trong đó hơn 50% đã được khách hàng liên hệ đặt trước từ cách đây 1 tuần. Số còn lại cơ bản cho thuê hết trong ngày 29/4. Năm nay, đa số người dân đều thuê trọn 5 ngày nghỉ lễ, ít trường hợp thuê theo từng ngày như các năm trước".

Theo khảo sát, mức giá thuê xe tại Nghệ An hiện đã có sự biến động, tăng từ 100.000 - 300.000 đồng/ngày, dao động từ 700.000 đồng - 1,5 triệu đồng/ngày, tùy vào dòng xe, số chỗ. Nếu khách thuê dài ngày thì chi phí sẽ rẻ hơn.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ năm nay, loại xe được chọn thuê nhiều nhất chủ yếu là dòng xe 5 chỗ cơ bản với giá thành thấp. Phổ biến nhất vẫn là các dòng xe phổ thông như: Grand i10, KIA Morning, Toyota Vios, KIA K3/Cerato, VinFast Fadil, Mazda3... Những xe đời cao kén người chọn hơn.

Anh Lê Văn Tùng, một người thuê xe cho biết: "Năm nay kinh tế khó khăn, nên anh chỉ có nhu cầu thuê tầm trung. Mục đích chính vẫn là che nắng, che mưa vì thời tiết kỳ nghỉ lễ năm nay tại Nghệ An rất bất thường. Nếu thuê xe đời cao, chi phí tăng lên, chưa kể nếu xảy ra rủi ro gì trong quá trình thuê thì mình sẽ phải gánh trách nhiệm nặng hơn...".

Tương tự Nghệ An, tại Hà Nội, dịch vụ cho thuê xe tự lái ngày 30/4 - 1/5 cũng cháy hàng cách ngày nghỉ lễ khoảng 2 tuần. Đến thời điểm hiện tại, số xe còn lại trong các cửa hàng chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Anh Đinh Quốc Trường, quản lý một của hàng cho thuê ô tô tự lái tại phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) cho biết đã chính thức bắt đầu nhận cọc lịch thuê xe dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 từ ngày 10/4. Tính tới hiện tại, ở cửa hàng chỉ còn khoảng 2 xe (đều là dòng xe sang) chưa có khách cọc, còn lại trên 35 chiếc xe đều đã được khách đặt lịch.

Theo anh Trường, nhu cầu thuê xe ô tô tự lái đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người chọn lựa trong các dịp nghỉ lễ, Tết, du lịch vì tính tiện lợi. Để có nhiều sự lựa chọn, một số khách hàng đã rục rịch thuê ô tô ngay từ đầu tháng 4.

"Vì nhu cầu tăng cao nên giá thuê xe cũng tăng từng ngày, cao hơn 10% - 20% so với ngày thường. Cụ thể, các dòng xe 4 chỗ hãng Fadil, Vios tăng lên 700.000 đồng - 800.000 đồng/ngày trong dịp lễ. Các dòng xe cao cấp hơn như Mazda tăng lên 1.600.000 đồng/ngày thuê, Mercedes tăng lên 3.700.000 đồng/ngày", anh Trường cho hay.

Anh Lê Thành Vinh, một người kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái từ nhiều năm nay tại đường Nguyễn Khang (Cầu Giấy) cho hay, mỗi khi đến dịp lễ, Tết là xảy ra hiện tượng "cháy" xe. Bên cạnh đó, hiện có nhiều người đã có bằng lái xe nhưng chưa có khả năng mua ô tô, nên đây cũng là dịp vừa rèn luyện tay lái, lại có xe để đi chơi cho thuận tiện. Vì thế, nhu cầu thuê xe tự lái dịp lễ tăng cao. Hiện, giá thuê xe ô tô tự lái tại cửa hàng dịp 30/4 - 1/5 đang giao động từ 600.000 đồng - 1.800.000 đồng/ ngày

Anh Vinh cũng chia sẻ thêm, thuê xe tự lái sẽ giúp người sử dụng chủ động trong hành trình di chuyển, tuy nhiên, khi thực hiện đặt cọc và thuê xe, người thuê nên lưu ý đọc kỹ hợp đồng và các điều khoản, cân nhắc kỹ quãng đường, độ khó của đường sá để thuê loại xe phù hợp.

Được biết, để mở rộng dịch vụ cho thuê xe tự lái, hiện nay, trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google, Zalo… nhiều công ty, dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái đã đăng tải với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc từng loại xe và những quy định riêng.