Du lịch TP.HCM tăng tốc ngay từ những ngày đầu năm 2024 TP.HCM: Phát hiện khối lượng lớn mứt gừng, bánh kẹo không rõ nguồn gốc TP.HCM: Có gì hấp dẫn tại Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024?

Sở Du lịch TP.HCM cho biết, dịp Tết Nguyên đán, lượng khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt khoảng 75.000 lượt, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023 (2023 là 65.000 lượt). Khách tại các khu, điểm du lịch, các tụ điểm vui chơi giải trí và dịch vụ… ước đạt khoảng 1.800.000 lượt, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023 (2023 là 1.700.000 lượt). Doanh thu ước đạt khoảng 6.550 tỉ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023 (2023 là 6.300 tỷ đồng).

Để đạt được thành quả trên, các sở, ngành, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch lữ hành, các cơ sở lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch đã tung ra nhiều chương trình chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Lễ hội Tết Việt

Lễ hội Tết Việt 2024 có nhiều hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa nhằm tái hiện các mỹ tục cổ truyền ngày Tết, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực đặc trưng của Việt Nam.

Điểm danh những hoạt động
Lễ hội Tết Việt 2024 thu hút đông khách du lịch.

Chương trình diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, quận 1 với 5 hoạt động chính: “Xem Tết; Chơi Tết; Ăn Tết; Chợ Tết, Du Tết”, thu hút sự tham gia của hàng trăm gian hàng đến từ 30 tỉnh thành trong nước và TP.HCM, trong đó nổi bật là các hoạt động tái hiện truyền thống ngày Tết của 3 miền, diễn xướng tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam, liên kết sản phẩm các vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Qua 4 ngày tổ chức đã thu hút hơn 90.000 lượt khách địa phương, trong nước và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại thành phố đến tham quan, vui chơi, mua sắm, trải nghiệm và các hoạt động thương mại khác.

Chương trình Xuân Quê hương

Chương trình Xuân Quê hương 2024 tại TP.HCM diễn ra vào ngày 2/2 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Quý Mão) tại các địa điểm Trụ sở HĐND-UBND TP.HCM, Hội trường Thành phố và Hội trường Thống Nhất.

Điểm danh những hoạt động
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân thả cá chép, đây là hoạt động trong chuỗi chương trình Xuân quê hương.

Cụ thể, tổ chức tham quan Trụ sở HĐND-UBND TP.HCM và tặng 100 phần quà cho kiều bào tiêu biểu; xây dựng và tổ chức các hoạt động trưng bày, phân phát ấn phẩm du lịch TP.HCM; hoạt động viết chữ thư pháp, nặn tò he, xếp lá dừa cũng như giới thiệu bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 trên màn hình chạm nhằm quảng bá, xúc tiến hình ảnh chính quyền thân thiện, cởi mở và thương hiệu điểm đến TP.HCM “hấp dẫn – an toàn – sống động”.

Đường hoa Nguyễn Huệ

Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn chủ trì phối hợp với các sở, ngành thực hiện Đường hoa Nguyễn Huệ gồm các hoạt động đặc trưng văn hóa ngày Tết với sự tham gia của đại diện các cơ quan ngoại giao các nước, tổ chức các gian hàng ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật…

Điểm danh những hoạt động
Đường hoa Nguyễn Huệ với đại cảnh hoành tráng là điểm đến của nhiều du khách.

Bên cạnh đó, công nghệ Metaverse được ứng dụng để phục vụ rộng rãi cho người dân và du khách thông qua hoạt động “Tết Thăng hoa - Ngắm rồng AR” ở 3 địa điểm là Đường hoa Nguyễn Huệ, Bến Bình Đông, Đường hoa Bình Chánh. Du khách có thể trải nghiệm công nghệ AR thú vị, check in cùng linh vật rồng bay lượn trên bầu trời khi tham quan chụp ảnh tại 3 địa điểm trên thông qua app (ứng dụng) Seensio Go.

Trong những ngày Tết, ứng dụng Seensio Go đã thu hút được hàng triệu người dân và du khách thích thú quan tâm, nhiều clip tiktok, telegram đăng tải về trải nghiệm của các bloger nổi tiếng đã nhận được gần 3 triệu lượt tương tác.

Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” tại quận 8

Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Giáp Thìn năm 2024 với quy mô gồm 654 điểm kinh doanh, trong đó có 50 điểm kinh doanh trái cây, rau, củ, quả và 604 điểm kinh doanh hoa, cây kiểng với nhiều chủng loại đa dạng, phục vụ nhu cầu mua sắm ngày Tết… góp phần tạo không gian văn hóa hấp dẫn vừa truyền thống, vừa hiện đại, và đặc biệt mang nét đặc trưng của miền sông nước, phục vụ nhu cầu thưởng lãm, mua cây, hoa kiểng của người dân quận 8 và TP.HCM.

Điểm danh những hoạt động
Chợ hoa “Trên Bến dưới thuyền” quy tụ hàng trăm gian hàng hoa đến từ nhiều tỉnh, thành.

Cùng với đó là chương trình biểu diễn Đờn ca tài tử trên ghe bầu dọc theo tuyến kênh Tàu Hũ; biểu diễn Lân Sư Rồng; Hội thi ảnh nghệ thuật lần 11 - năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp quận 8 - Trên bến dưới thuyền”. Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” còn có gian hàng trải nghiệm gói và nấu bánh tét dành cho du khách tham quan và tự tay gói bánh theo hướng dẫn của các nghệ nhân và chụp ảnh lưu niệm; Phố ông Đồ - mài mực vàng trên giấy đỏ để viết những lời chúc, câu đối Tết ý nghĩa cho mọi người; các gian hàng ẩm thực vùng miền với các món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam, diễu hành Duyên dáng áo dài hoa với chủ đề “Áo dài Việt Nam - Sắc hoa ngày Tết”, Hội thi “Trang trí nhà hoa”, Hội thi làm mứt với chủ đề “Hương vị ngày Tết”, Hội thi “Chích chòe đất hót múa đón Xuân”...

Đường hoa nghĩa tình

“Đường hoa Nghĩa tình” là chương trình nằm trong khuôn khổ Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Giáp Thìn năm 2024 tại Bến Bình Đông - quận 8 nhằm chia sẻ, động viên bà con thương lái có một cái Tết truyền thống ấm no, hạnh phúc.

Điểm danh những hoạt động
Tuyến đường hoa nghĩa tình ở khu nhà cổ trên đường Bến Bình Đông, quận 8 phục vụ người dân tham quan đến hết mùng 3 Tết, hàng ngày thu hút trên 1.000 lượt khách tham quan.

Tuyến đường hoa nghĩa tình ở khu nhà cổ trên đường Bến Bình Đông, quận 8 phục vụ người dân tham quan đến hết mùng 3 Tết, hằng ngày thu hút trên 1.000 lượt khách tham quan. Đặc biệt, trong 2 ngày 29 và 30 tháng Chạp, Sở Du lịch đã phối hợp cùng chính quyền quận 8 tổ chức thu mua hơn 9.000 chậu hoa, cây cảnh nhằm ủng hộ, chia sẻ một phần khó khăn với người bán, hạn chế việc đập bỏ hoa bán không hết.

Số lượng hoa, cây cảnh thu mua sau khi sử dụng cho đường hoa xuân, phần còn lại được các đơn vị phân phối về các phường, khu phố, gửi tặng đến các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để trang trí ngày Tết. Đây là một công trình văn hóa du lịch có ý nghĩa của Thành phố, mang lại màu sắc rực rỡ cho Thành phố mỗi dịp Xuân về, đồng thời sẽ là địa chỉ vui chơi của không chỉ người dân Thành phố, mà còn của du khách các tỉnh thành, khách Việt kiều và du khách quốc tế đến TP.HCM trong dịp đón Tết cổ truyền Việt Nam.

Ngoài các sự kiện trên, Sở Du lịch cũng phối hợp Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - CLB Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức chương trình Chương trình “Trao xuân yêu thương” cho 3.000 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.HCM.

Qua đó, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19, trẻ em mồ côi do nguyên nhân khác, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em tại các mái ấm, nhà mở, Trung tâm nhân đạo quê hương… có điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Tham gia chương trình, các em được tham quan, tham gia các trò chơi tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên và nhận phần quà trị giá 500.000 đồng.