Cần Thơ: Sôi nổi ngày hội giáo dục STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 TP.HCM: Hàng trăm phụ nữ khởi nghiệp từ sản phẩm truyền thống Thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TP.HCM

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024, Phố Ông đồ là hoạt động không thể thiếu trong lễ hội. Năm nay, Phố Ông đồ được đầu tư công phu và bài bản về cả hình thức và nội dung hoạt động, Phố với hơn 50 ông đồ trẻ - những người yêu nghệ thuật thư pháp - sẽ bày mực tàu giấy đỏ, những vật dụng trang trí gợi nhớ Tết xưa dọc theo mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai.

Khách đến đây có thể “xin chữ” , trải nghiệm workshop tại chỗ, gửi gắm những ước nguyện ngày xuân của mình vào những câu chữ tốt lành. Phố Ông đồ là một không gian văn hóa độc đáo, mang những lời chúc hạnh phúc cho một năm mới bình an thịnh vượng.

TP.HCM: Có gì hấp dẫn tại Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024?
Không gian Phố Ông đồ thu hút nhiều du khách.

Bên cạnh đó, còn có không gian nghệ thuật sắp đặt sắc màu ngày Tết, đây là không gian bên ngoài khuôn viên Nhà Văn hóa Thanh Niên với những gốc mai bao phủ mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch trong một bố cục đẹp mắt, hài hòa cùng các gian hàng Phố Ông đồ. Đặc biệt, với ý tưởng kết hợt sắp đặt và trải nghiệm đa giác quan, khuôn viên chính bên trong Nhà Văn hóa Thanh Niên sẽ tái hiện lại những hình ảnh Tết xưa, với cổng nhà ba gian, làng nghề, bếp củi,…

Được biết, các mô hình - đều do các kiến trúc sư trẻ đang cộng tác với Nhà Văn hóa Thanh Niên thực hiện - được thiết kế cách điệu dựa trên sự kết hợp giữa phong cách xưa và hiện đại; vật liệu được sử dụng là các sản phẩm của làng nghề truyền thống như nón lá, mái ngói, gốm nung, củi gỗ, chiếu cói, chum vại. Khuôn viên này cũng chính là nơi diễn ra các hoạt động chụp ảnh và biểu diễn nghệ thuật truyền thống, dân gian ngày Tết.

TP.HCM: Có gì hấp dẫn tại Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024?
Nhiều du khách đến xin chữ tại Phố Ông đồ dịp Tết Nguyên đán.

Ban tổ chức cho biết, lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 không chỉ có không gian truyền thống, mà còn có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Theo đó, các chương trình biểu diễn nghệ thuật tiêu biểu như hát bội "Xuân yêu thương – Xuân vạn phúc"; đờn ca tài tử Nam bộ, kết hợp giao lưu biểu diễn các thầy đờn; chương trình cải lương "Tiếng tre xanh"; chương trình dân ca "Thành phố tôi yêu"; biểu diễn nghệ thuật bài chòi Trung bộ (nhóm hát Bài Chòi "À Ơi Phố" của Thành đoàn Thành phố Hội An); biểu diễn nhạc cụ dân tộc của các bạn sinh viên Trường Đại học FPT; biểu diễn ca múa nhạc, biểu diễn thời trang; live show của các ca sĩ; LiveBand nhạc trẻ, biểu diễn Lân Sư Rồng… sẽ được tổ chức liên tục từ chiều 24/1.

TP.HCM: Có gì hấp dẫn tại Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024?
Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 thu hút nhiều bạn trẻ đến checkin.

Ngoài ra, còn có các chương trình chăm lo Tết, các hoạt động tình nguyện, cộng đồng. Đây là các chương trình nhằm hỗ trợ các em nhỏ cơ nhỡ, mái ấm tình thương vui Tết: Chương trình “Mang xuân đến – Tết cho Em”; Chương trình “Gắn kết yêu thương”…

Đặc biệt tại không gian Tết Việt này, nhiều hoạt động lớn của các ban, ngành, đoàn thể Trung ương và Thành phố cũng được diễn ra: Chương trình “Chuyến xe mùa xuân” cho sinh viên về quê đón Tết; Họp mặt “Sinh viên đón Tết xa nhà”; Chương trình “Chuyến xe sum vầy” cho công nhân về quê dịp Tết; Chương trình “Nghĩa tình mùa xuân”… để ngày Tết thật sự mang lại niềm vui, hơi ấm đoàn viên cho mọi người, mọi nhà.

Lì xì sách, cây xanh cho du khách

Tại Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 sẽ có thêm nhiều hoạt động mới như Lì xì sách, Lì xì cây xanh, phân loại rác thải với thông điệp nhân văn và ý nghĩa. Lì xì sách tượng trưng cho sự thông thái, trí tuệ; món quà sách đầu năm là lời chúc học hành giỏi giang, công thành danh toại dành cho mọi lứa tuổi.

Lì xì cây xanh tượng trưng cho sự tươi mới, sinh sôi, phát triển; những cây xanh trao đi cùng mong muốn mang lại nhiều tài lộc, vận may và góp phần giúp thành phố thêm xanh, thêm đẹp.

Phân loại rác thải vừa giữ xanh sạch môi trường, bảo vệ hành tinh xanh, vừa là hành động tượng trưng cho sự vứt bỏ những muộn phiền năm cũ và đón chào năm mới trong tinh khôi, may mắn. Hoạt động này còn giúp người dân hiểu thêm về cách phân loại rác và góp sức vì một lễ hội sạch đẹp, an toàn.