Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám phát huy hiệu quả trong chuyển đổi số

Ngày 15/1, Thủ tướng Chính phủ ra Công điện số 06/CĐ-TTg về nâng cao hiệu quả công tác thống kê du lịch để đánh giá, hoạch định chính sách phát triển du lịch. Trong đó, liên quan đến ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số hỗ trợ công tác thống kê du lịch, Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương phổ biến và triển khai nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch theo Nghị quyết số 82/NQ-CP, hoàn thành trong quý II/2024.

Điểm sáng bức tranh chuyển đổi số du lịch đầu năm mới
Du khách tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam bằng vé điện tử in tại quầy.

Trên cơ sở nền tảng này, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch địa phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thống kê du lịch; tổ chức kết nối, cập nhật đầy đủ, kịp thời, thông suốt dữ liệu từ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tới cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch đã được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là một trong 35 nền tảng số quốc gia cần được ưu tiên phát triển. Trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Thông tin du lịch đã tập trung phát triển nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch nhằm tạo một môi trường số hỗ trợ kết nối các chủ thể trong ngành là cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và khách du lịch. Qua đó, hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, hoạt động kinh doanh du lịch và nâng cao trải nghiệm du khách một cách đồng bộ, thống nhất trong toàn ngành.

Hoạt động chuyển đổi số du lịch trong tháng đầu năm mới 2024 tiếp tục diễn ra sôi nổi với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Minh chứng là tháng 1/2024, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) xây dựng Hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức” nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan. Nhờ đó, khách tham quan không bắt buộc phải đến tận quầy để mua vé vào thăm Bảo tàng mà có thể chủ động mua vé trực tuyến từ bất kỳ nơi đâu và tự soát vé bằng nhiều phương thức một cách nhanh gọn và dễ dàng.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh khẳng định, việc áp dụng hệ thống vé điện tử không chỉ giúp Bảo tàng nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại tiện ích thiết thực cho khách tham quan, thuận lợi hơn cho hướng dẫn viên và doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến Bảo tàng, mà đây còn là cơ hội quảng bá Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tới công chúng trong nước và quốc tế, thể hiện nỗ lực không ngừng của Bảo tàng trong quá trình chuyển đổi số và cải cách hành chính, phù hợp với xu thế của thời đại.

Việc áp dụng hệ thống này sẽ tạo thuận lợi cho khách đến tham quan, giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng, thúc đẩy du dịch không dùng tiền mặt; tăng tính chủ động cho các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên trong việc đưa khách đến tham quan; loại bỏ vé giấy truyền thống, góp phần tiết kiệm chi phí, giảm rác thải, bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cung cấp công cụ hữu hiệu cho Ban quản lý điểm đến kiểm soát, nắm bắt được nhu cầu, hành vi, xu hướng của các đối tượng khách khác nhau; đồng thời tăng tính liên kết giữa các điểm đến, dịch vụ công cộng mang lại trải nghiệm toàn trình cho du khách.

Trước đó, một số điểm đến du lịch hàng đầu ở Thủ đô Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh cũng đã áp dụng hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”.

Qua thực tiễn đã chứng minh được hiệu quả hoạt động vượt trội, mang lại rất nhiều tiện ích cho du khách, doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên và ban quản lý điểm đến. Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, các du khách đều đánh giá cao hệ thống vé điện tử bởi sự thuận tiện, nhanh chóng, hiện đại, đã giải quyết được sự ùn tắc trong khâu bán và soát vé, nhất là từ khi triển khai bán vé trực tuyến. Đặc biệt, du khách cũng đánh giá rất cao tính thân thiện với môi trường của vé điện tử, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, thời gian qua khu di tích đã có nhiều nỗ lực đổi mới sáng tạo, quyết tâm đổi mới công tác quản lý vé tham quan thông qua chuyển đổi số. Đây chính là sự đổi mới từ vé truyền thống sang vé điện tử, du khách được trải nghiệm một hệ thống hiện đại, mới mẻ, nhanh chóng, thuận tiện.

Cũng giống như di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hệ thống vé điện tử cũng đã được áp dụng tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Đền Quán Thánh. Thời gian qua hệ thống đã đi vào hoạt động và phát huy tính hiệu quả cao. Du khách nước ngoài đến với Đền Quán Thánh cũng đã khẳng định: “Sẽ ưu tiên lựa chọn những điểm tham quan có bán vé điện tử”.

Ngành du lịch vốn có tính hội nhập cao, đòi hỏi tư duy không ngừng đổi mới sáng tạo, nhưng để có thể phát triển nhanh hơn và mang tính bứt phá bền vững hơn. Trong đó, chuyển đổi số là chìa khóa giúp giải quyết bài toán này nếu được thực hiện bài bản, đồng bộ và lâu dài.