Chuyển đổi số để phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh Nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số Đưa công nghệ Việt cạnh tranh toàn cầu

Theo ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, trong 5 ngày từ 22-26/1/2023 (mồng 1 đến mồng 5 Tết Nguyên đán Quý Mão), di tích đã bán 145 nghìn lượt vé vào cổng. Nếu tính cả số người miễn vé, di tích đã đón khoảng 250 nghìn lượt lượt khách đến thăm.

Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám phát huy hiệu quả trong chuyển đổi số
Đông đảo người dân đi tham quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám dịp đầu năm mới.

Nhằm phục vụ người dân Thủ đô và du khách đến tham quan, xin chữ cầu may đầu năm mới, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tổ chức đón khách du lịch dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay.

Tại đây, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tập trung nâng cấp chất lượng dịch vụ du lịch, ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật nhằm kích cầu, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Sau hai năm tạm dừng do dịch Covid-19, năm nay, Hội chữ Xuân Quý Mão đã trở lại với chủ đề "Sự đạo tôn nghiêm" cùng với tour du xuân "Ghi danh" tại Hồ Văn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám phát huy hiệu quả trong chuyển đổi số
Hệ thống soát vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, khi Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón một lượng khách tham quan đông nhất trong các khu điểm du lịch ở Hà Nội, hệ thống vé điện tử đã phát huy cao độ hiệu quả phục vụ khách. Quá trình phát hành vé và soát vé diễn ra nhanh chóng, chính xác, hạn chế tình trạng ùn tắc mặc dù lượng khách rất đông và vào liên tục từ sáng đến chiều.

Với lượng khách tăng gấp 10 lần so với ngày thường, khu di tích đã tăng cường các điểm bán vé, mở thêm cổng phụ đón khách vào, nhằm đáp ứng nhanh nhất về thời gian, hạn chế ùn tắc.

Điểm nổi bật nhất có thể thấy rõ sự văn minh lịch sự trong việc nghiêm túc xếp hàng mua vé và tuần tự đi vào cổng. Nhân dân và du khách đều tuân thủ theo quy định của khu di tích, hướng dẫn của đội ngũ ban quản lý và đặc biệt là đánh giá rất cao việc áp dụng vé điện tử. Rất nhiều người dân đã lên tiếng bày tỏ sự hài lòng và thậm chí ngạc nhiên trước sự mới mẻ, hiện đại và tiện dụng của công nghệ vé điện tử.

Nhiều khách đi theo gia đình có ông bà, bố mẹ, trẻ nhỏ, có các đoàn khách du lịch, nhưng cả đoàn đông người chỉ cần sử dụng 1 vé duy nhất để vào cổng (đây là điểm khác biệt so với các hệ thống vé điện tử khác chỉ dùng được 1 vé cho 1 người). Qua quét mã QR trên vé, ứng dụng soát vé hiển thị chính xác loại vé và số lượng người mua, không xảy ra sai sót.

Hơn nữa, vé tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã được tích hợp trên hệ thống Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh (được phát hành dưới dạng thẻ cứng hoặc tích hợp trên ứng dụng Du lịch Việt Nam) nhằm mang lại sự thuận tiện tối đa cho du khách thông qua chuyển đổi số, thực hiện mua vé, soát vé nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Đây là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc áp dụng hệ thống vé điện tử phục vụ hoạt động tham quan du lịch. Từ tháng 5/2022, được sự hỗ trợ của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), hệ thống vé điện tử đã được chính thức triển khai tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đánh dấu bước đột phá trong chuyển đổi số hoạt động khu di tích.

Từ khi đi vào hoạt động, với những ưu việt của công nghệ hiện đại đã giúp tối ưu hóa bài toán quản lý bán vé, soát vé vào cổng, nguồn thu… mang lại sự khoa học, minh bạch và hiệu quả nâng cao rõ rệt, được khách tham quan và đội ngũ cán bộ nhân viên trong khu di tích đánh giá cao. Trong những ngày lễ, dịp cuối tuần khi lượng khách gia tăng, hệ thống vé điện tử đã giúp mang lại sự thuận tiện cho du khách, giảm bớt sự vất vả cho đội ngũ nhân viên.

Ngoài Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hiện nay trên địa bàn Hà Nội, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã hỗ trợ Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Ban Quản lý Đền Quán Thánh áp dụng hệ thống vé điện tử và cũng đang tiếp tục làm việc với các đơn vị khác như Ban Quản lý Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Ban Quản lý Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng)… để nghiên cứu triển khai hệ thống này.