Nhộn nhịp trên công trường Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội Bàn giao hồ sơ Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi Tiếp tục lùi thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên Đường sắt đô thị Nội Bài - Ngọc Hồi sẽ sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Australia

Theo đó, về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, qua đề nghị của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố sẽ điều chỉnh thời gian hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành của Dự án tuyến 2 đến năm 2029 và thêm 2 năm sau đó dành cho công tác đào tạo vận hành, bảo dưỡng.

Điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 35.588 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.

Tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là tuyến đường sắt đô thị kết nối khu đô thị mới với khu vực đô thị trung tâm Thành phố. Chiều dài toàn tuyến là 11,5km, với 10 vị trí nhà ga và 1 Depot đặt tại phường Xuân Đỉnh. Từ năm 2015, Dự án gặp phải vướng mắc về vị trí nhà ga ngầm C9 - ga hồ Hoàn Kiếm liên quan đến ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho đến năm 2022, vị trí ga C9 đã được Thường trực Chính phủ chấp thuận.

Điều chỉnh mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội khi hoàn chỉnh sẽ góp phần tích cực giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Sau khi được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua, UBND Thành phố sẽ tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo để sớm đưa Dự án vào triển khai.

Về việc thông qua Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, theo MRB, dự án có tổng vốn là 342.142.056.000 đồng, tương đương 14.734.000 USD, sử dụng ODA không hoàn lại của ADB, EU và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.

Mục tiêu chính của dự án bao gồm tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến 3.2 cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương; hỗ trợ thành phố Hà Nội lập quy hoạch chi tiết, báo cáo Nghiên cứu khả thi trình phê duyệt Dự án; Chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện Dự án; Hỗ trợ thành phố Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.

Việc thông qua Văn kiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai” có vai trò quan trọng trong công tác chuẩn bị đầu tư, để tuyến 3.2 có thể triển khai thi công xây dựng ngay sau khi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3.1) hoàn thành.

Qua đó góp phần hoàn chỉnh đầu tư xây dựng toàn tuyến, thúc đẩy kết nối vận chuyển hành khách từ phía Tây đến phía Nam Thủ đô thuận tiện, dễ dàng, giảm tải giao thông công cộng hiện có, giảm bớt phương tiện cá nhân vào khu vực nội đô, giảm phát thải CO2, bảo vệ môi trường..., từng bước hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.