Phát triển kinh tế tuần hoàn góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh Unilever Việt Nam tiên phong trong quản lý rác thải nhựa

Người Việt ngày càng quan tâm đến du lịch bền vững

Theo Báo cáo Du lịch và Phát triển bền vững 2025 do nền tảng du lịch Booking.com công bố, 62% du khách Việt Nam được khảo sát cho biết, họ xem hình thức du lịch bền vững là yếu tố quan trọng và là một trong những tiêu chí chính khi lên kế hoạch cho các chuyến đi. Đặc biệt, có đến 90% người được hỏi bày tỏ mong muốn lựa chọn hình thức du lịch thân thiện với môi trường hơn trong vòng 12 tháng tới.

Điểm nổi bật trong năm 2025 là sự chuyển dịch trong nhận thức và hành vi du lịch: nếu như trước đây, du khách chủ yếu quan tâm đến việc tiết kiệm năng lượng, thì nay xu hướng đã thay đổi rõ rệt. Cụ thể, 41% du khách Việt hiện xem giảm thiểu rác thải nhựa là hành động thiết yếu nhất gắn liền với du lịch bền vững.

Ngoài ra, 58% người tham gia khảo sát cũng cho biết họ mong muốn hạn chế sử dụng sản phẩm dùng một lần và ưu tiên tái chế trong các chuyến đi, một bước tiến rõ ràng so với năm 2024, khi tiêu chí tiết kiệm năng lượng chiếm tỷ lệ ưu tiên cao nhất (56%).

Du lịch không rác thải nhựa: Ưu tiên hàng đầu của du khách Việt trong xu hướng bền vững
Hội An - hình mẫu về du lịch không rác thải nhựa.

Rác thải từ du lịch - nỗi lo ngày một lớn

Việt Nam là điểm đến nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa bản địa đặc sắc. Tuy nhiên, chính những điểm mạnh này cũng đang phải đối mặt với sức ép từ hoạt động du lịch đại trà. 46% du khách Việt cho rằng lượng rác thải và ô nhiễm môi trường từ hoạt động du lịch đang là một trong những thách thức lớn đối với các điểm đến trong nước. 56% mong muốn được chứng kiến sự cải thiện trong công tác quản lý rác thải để góp phần duy trì vẻ đẹp bền vững của các địa phương.

Nhận thức ngày càng cao của du khách cũng đang kéo theo sự thay đổi trong hành vi và lựa chọn du lịch. Theo khảo sát: 69% cho biết họ đã bắt đầu cân nhắc nhiều hơn về tác động của chuyến đi đối với cộng đồng địa phương; 83% mong muốn tạo ra ảnh hưởng tích cực cho điểm đến, như đóng góp cho nền kinh tế địa phương hoặc hỗ trợ các sáng kiến bảo vệ môi trường; 26% khẳng định yếu tố bền vững là tiêu chí then chốt trong việc lựa chọn điểm đến hoặc cơ sở lưu trú.

Hội An - hình mẫu về du lịch không rác thải nhựa

Không chỉ là di sản văn hóa thế giới, Hội An hiện cũng được xem là một điểm đến tiên phong trong xu hướng du lịch không rác thải nhựa tại Việt Nam. Theo Booking.com, Hội An là ví dụ điển hình về việc kết hợp hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, quần đảo Cù Lao Chàm, thuộc thành phố Hội An - nơi được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đã tiên phong cấm sử dụng túi nhựa từ năm 2009. Cộng đồng địa phương và các doanh nghiệp du lịch tại đây đã và đang áp dụng nhiều giải pháp bền vững như sử dụng vật liệu tự nhiên, thay thế sản phẩm nhựa bằng các vật dụng tái sử dụng và triển khai các mô hình du lịch thân thiện với môi trường. Những nỗ lực này không chỉ giúp bảo vệ hệ sinh thái biển mà còn mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch chân thực, gắn liền với giá trị văn hóa - sinh thái.

Cơ sở lưu trú toàn cầu đồng hành cùng du khách

Sự chuyển biến trong nhận thức của du khách cũng đang thúc đẩy các cơ sở lưu trú trên toàn thế giới nỗ lực hơn trong chiến lược phát triển bền vững. Hiện nay, trên nền tảng Booking.com đã có hơn 25.000 cơ sở lưu trú đạt chứng nhận phát triển bền vững, được đánh giá bởi các tổ chức độc lập, dựa trên 62 tiêu chuẩn khác nhau.

Những cơ sở này không chỉ giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, bảo tồn tài nguyên nước mà còn tích cực hỗ trợ cộng đồng bản địa thông qua các sáng kiến giáo dục, đào tạo nghề, phát triển sản phẩm địa phương và tạo công ăn việc làm cho cư dân.

Hướng tới một ngành du lịch có trách nhiệm

Trong bối cảnh chiến dịch “Tháng 7 - Nói không với đồ nhựa” (Plastic Free July) đang được hưởng ứng mạnh mẽ tại nhiều quốc gia, những con số tích cực từ du khách Việt cho thấy một tín hiệu đáng mừng. Du lịch không rác thải nhựa không còn là khái niệm lý tưởng mà đang trở thành một phong cách sống, một xu hướng thiết thực được người tiêu dùng ưu tiên.

Việc nâng cao nhận thức và cùng hành động từ cả phía du khách lẫn doanh nghiệp du lịch là yếu tố then chốt để hướng đến một tương lai du lịch xanh, nơi mà mỗi chuyến đi không chỉ mang lại niềm vui cá nhân mà còn góp phần vào sự bền vững của hành tinh.