Du lịch MICE TP.HCM tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19
Nhiều khởi sắc
Trong 7 tháng đầu năm 2022, kinh tế TP.HCM tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và tin tưởng cho người dân, doanh nghiệp. Hoạt động thương mại, dịch vụ cũng trở nên sôi động khi khách du lịch trong nước và quốc tế quay trở lại TP.HCM và nhiều hoạt động khuyến mại tập trung được tổ chức. Đặc biệt, dịp hè này hầu hết các công ty lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch đều đang hoạt động tối đa công suất.
Trong đó du lịch MICE nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lữ hành. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cho hay, MICE hiện đang là ngành phục hồi tốt nhất trong năm 2022, thu hút tới 60 - 70% lượng khách du lịch. Các doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị kỹ càng từ 2 - 3 tháng trước với nhiều sản phẩm du lịch mới và sẵn sàng "bung" ra thị trường, nhất là trong bối cảnh dự kiến lượng khách quốc tế sẽ đến tập trung TP.HCM vào những tháng cuối năm nay.
TP.HCM chào đón đoàn khách MICE đến từ Ấn Độ. |
Bằng chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của MICE là vào giữa tháng 7/2022, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức lễ đón đoàn 460 khách du lịch MICE Ấn Độ đến TP.HCM tham dự hội nghị. Đây là một trong những đoàn khách MICE từ Ấn Độ lớn nhất Việt Nam từng đón.
Với việc đón lượng lớn khách du lịch MICE, các khách sạn 4-5 sao của TP.HCM cũng đang kỳ vọng công suất phòng sẽ phục hồi trong những tháng cuối năm 2022. Theo báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam (đơn vị tư vấn bất động sản), trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM tiếp tục hồi phục với các chỉ số đều được cải thiện với tổng diện tích hấp thụ là 21.000 m2. Không gian làm việc linh hoạt đã trở lại với tỷ lệ lấp đầy cao hơn 90% và các nhà vận hành vẫn đang tích cực tìm kiếm mở rộng diện tích.
Đại diện khách sạn 5 sao Park Hyatt Saigon cho biết, hoạt động của khách sạn đã tăng trở lại với công suất phòng tăng dần lên thời gian qua. Đặc biệt vào những dịp cuối tuần, công suất phòng của khách sạn đạt tới hơn 80%, con số cao nhất trong hơn 2 năm qua, tập trung chủ yếu là khách thuê doanh nhân Việt và khách nước ngoài. Tương tự, khách sạn 5 sao Sheraton Sài Gòn cũng có công suất phòng tăng mạnh lên 85%-90%. Đối tượng khách chủ yếu là khách đoàn nội địa đến TP.HCM dự hội nghị, các doanh nghiệp họp mặt, tổ chức sự kiện...
Theo các đơn vị lữ hành, loại hình du lịch MICE được dự báo sẽ trở lại và tăng tốc mạnh mẽ nên nhiều doanh nghiệp đã lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo từ khâu cung ứng dịch vụ cho đến xây dựng sản phẩm. Cụ thể, Vietravel đã tung ra các sản phẩm du lịch MICE được thiết kế theo hướng linh hoạt, chú trọng không gian mở nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban tiếp thị Vietravel cho biết: "Trong mùa hè năm nay, Vietravel dự kiến sẽ phục vụ hơn 220.000 lượt khách, tuy chưa bằng cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch), nhưng đã khả quan hơn so với năm 2020 và 2021. Điều đó cho thấy tín hiệu khởi sắc và sức nóng của thị trường du lịch hè đã trở lại".
Hoạt động team-buildings nằm trong sản phẩm du lịch MICE được nhiều đoàn khách yêu thích. |
Trong khi đó, đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, chỉ riêng trong tháng 5/2022 đã phục vụ hơn 45.000 khách MICE trên toàn quốc. Dự kiến trong mùa hè 2022, Saigontourist sẽ phục vụ hơn 150.000 khách MICE khởi hành ở tất cả 18 Chi nhánh trên toàn quốc. Các điểm đến thuộc top 5 của du lịch MICE hiện nay là Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, Đà Lạt, Quy Nhơn - Phú Yên. Các đoàn khách MICE trung bình từ 100 - 700 khách/đoàn. Các sản phẩm du lịch MICE tại Lữ hành Saigontourist bao gồm nhiều hoạt động team-buildings và sự kiện gala dinner, hội nghị.
Ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: “Hè là mùa cao điểm nhất trong năm, do vậy chúng tôi tập trung mọi nguồn lực tài chính và nhân lực nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết các sản phẩm phù hợp tình hình thị trường hiện nay, đáp ứng tối đa và tốt nhất nhu cầu của từng khách hàng”.
Nhiều chính sách cho du lịch MICE
Năm 2022, để thu hút du khách trong và ngoài nước, ngành du lịch TP.HCM và các doanh nghiệp du lịch đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, độc đáo và nâng chất trải nghiệm của du khách. Mặt khác, sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện trong nước và quốc tế bị hoãn đang được khởi động trở lại song song với nỗ lực phục hồi kinh tế, vận hành các kế hoạch kinh doanh, xúc tiến thương mại, chăm sóc khách hàng, ra mắt sản phẩm mới… từ đó tạo ra cơ hội lớn cho du lịch MICE.
Trong kế hoạch phát triển du lịch năm 2022, Sở Du lịch TP.HCM xác định, bên cạnh du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa thì du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính cần chú trọng phát triển mạnh trong tương lai.
Khách du lịch quốc tế tham quan Nhà hát TP.HCM. |
Sở Du lịch TP.HCM kỳ vọng sự tham gia đồng bộ từ các sở, ban ngành, các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng nguồn nhân lực cũng như tạo sự chủ động, tích cực trong tham mưu, xây dựng chính sách nhằm phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch TP.HCM nói riêng đóng có có du lịch MICE.
Trong khi đó theo đại diện Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM: Thành phố đang triển khai "Chính sách du lịch MICE TP.HCM" hỗ trợ và khuyến khích tổ chức hội nghị doanh nghiệp bằng chương trình đón tiếp, chào mừng, quà tặng lưu niệm dành cho thành viên đoàn, hỗ trợ giảm giá vé các điểm tham quan du lịch tại TP.HCM. Hiện Chương trình du lịch MICE TP.HCM giai đoạn 2022 - 2025 và Chính sách du lịch MICE của Thành phố năm 2022 đã được Sở Du lịch TP.HCM cùng các sở, ban, ngành liên quan triển khai.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: Thành phố sẽ phối hợp với Bộ, ngành để các đoàn khách MICE được ưu tiên làm thủ tục nhập cảnh, tổ chức các chương trình đón tiếp, tặng quà cho Trưởng/Phó đoàn, làm công tác truyền thông cho đoàn khách trước và trong chuyến đi. Ngoài ra TP.HCM cũng giới thiệu các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn, kích cầu cho nhóm khách MICE.
"Du lịch MICE là một trong những sản phẩm đặc trưng, riêng biệt của TP.HCM dựa trên những tiềm năng, dư địa vốn có và chưa khai thác hết. Do đó, các sở ban ngành Thành phố sẽ cùng phối hợp xây dựng kế hoạch liên tịch, để cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những đoàn khách MICE đến tham quan, trải nghiệm tại Thành phố", Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết thêm.
Bình luận