Thẻ Việt - Sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh Tăng kết nối các điểm đến du lịch về nguồn Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi ấn tượng

Tối 7/9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến hàng đầu châu Á” năm 2022. Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Việt Nam đạt được giải thưởng này. Trước đó là các năm 2018, 2019 và 2021.

Năm nay, Việt Nam đã xuất sắc vượt qua hàng loạt các quốc gia nổi tiếng trong khu vực như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Sri Lanka để tiếp tục dành được giải thưởng danh giá này.

Khẳng định sức hút và đẳng cấp thương hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á” của du lịch Việt
Thành phố Hà Nội cũng nhận được danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á 2022”.

Việc giành được giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á” lần thứ 4 trong vòng 5 năm trở lại đây cho thấy sức hút rất lớn của du lịch Việt Nam đối với du khách khắp nơi trên thế giới. Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa độc đáo, đa dạng cùng với sự thân thiện, mến khách của người Việt Nam; hình ảnh các điểm đến nổi tiếng như Hạ Long, Sapa, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, Thành phố Hồ Chí Minh… liên tục được các hãng truyền thông lớn trên thế giới ca ngợi, được các chuyên trang uy tín về du lịch gợi ý cho du khách.

Trong những năm qua, công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá cũng đã được Tổng cục Du lịch cùng ngành Du lịch Việt Nam tập trung đẩy mạnh với việc thường xuyên tham gia các chương trình sự kiện du lịch nổi bật của quốc tế, đặc biệt là đã tăng cường ứng dụng công nghệ, thúc đẩy truyền thông trên các nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển trên thế giới.

Nhờ đó, hình ảnh du lịch Việt Nam thường xuyên được cập nhật, duy trì và củng cố trong tâm trí cộng đồng quốc tế. Hiện nay, toàn ngành đã tập trung triển khai chiến dịch truyền thông với chủ đề “Live Fully in Việt Nam” để thu hút khách quốc tế quay trở lại Việt Nam.

Mặc dù giai đoạn dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng Việt Nam vẫn nhận được sự tin tưởng, tôn vinh của bạn bè quốc tế nhờ vào sự kiên cường, ứng phó linh hoạt và khả năng phục hồi mạnh mẽ.

Thành công trong phòng, chống dịch bệnh đã tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chính thức mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022. Các chính sách về thị thực, xuất nhập cảnh khôi phục như trước khi xảy ra dịch bệnh, thủ tục kiểm soát y tế được dỡ bỏ, vào hàng thông thoáng nhất trong khu vực và thế giới. Chính những yếu tố đó đã tạo nên sự tin cậy và yên mến của cộng đồng quốc tế đối với đất nước hình chữ S.

Trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón hơn 1,4 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 58%/tháng. Thị trường nội địa phục vụ gần 80 triệu lượt khách, vượt xa so với mục tiêu cả năm 2022 (60 triệu lượt) và gần bằng con số cả năm 2019 (85 triệu lượt).

Tổng thu từ khách du lịch đạt 356 nghìn tỷ đồng, tương đương 80% so với cùng kỳ năm 2019. Số doanh nghiệp đăng ký mới và lao động quay trở lại hoạt động, làm việc trong lĩnh vực du lịch tăng nhanh. Việt Nam tiếp tục nằm trong số những điểm đến nhận được lượng tìm kiếm tăng cao nhất thế giới, từ 50%-75%. Du lịch Việt Nam thực sự là một trong những điểm sáng về phục hồi du lịch ở trong khu vực và thế giới.

Cùng với danh hiệu “Điểm đến hàng đầu châu Á 2022”, Việt Nam còn được tôn vinh là “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2022”. Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng xuất sắc đạt danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á 2022”. Bên cạnh đó, nhiều địa phương, điểm đến, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hãng hàng không… của Việt Nam cũng đã được tôn vinh với những giải thưởng hàng đầu châu Á năm 2022.

Trong đó, thành phố Hà Nội nhận được giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á 2022”. Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, việc Hà Nội được vinh danh là “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á 2022” trong bối cảnh du lịch Việt Nam hoàn toàn mở cửa hoạt động du lịch quốc tế, có ý nghĩa quan trọng đối với Hà Nội.

“Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn cơ hội cho du lịch Thủ đô, khẳng định vị thế, hình ảnh và thương hiệu du lịch thành phố Hà Nội trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, còn là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội “An toàn - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn” với du khách trong nước và quốc tế sau thời gian dài ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, bà Đặng Hương Giang cho hay.

Có thể khẳng định, đây là cơ hội vàng để ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục quảng bá hình ảnh, thương hiệu ra thế giới và là động lực to lớn để du lịch tiếp tục tăng tốc quá trình phục hồi, nhất là thị trường khách du lịch quốc tế, khẳng định Việt Nam là ngôi sao sáng của ngành du lịch châu Á, là điểm đến hấp dẫn bậc nhất đối với du khách ở khắp nơi trên thế giới.