Thiếu trầm trọng nhân lực cơ sở lưu trú du lịch Tăng kết nối các điểm đến du lịch về nguồn Du lịch Hà Nội tìm lối đi riêng để phát triển đột phá

Đây là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19 làm thay đổi xu hướng, hành vi của người tiêu dùng chuyển sang sử dụng nhiều hơn các sản phẩm công nghệ hiện đại hỗ trợ hoạt động du lịch. Trong đó, Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh là một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Trong thời gian qua, với vai trò là đơn vị chuyên trách về chuyển đổi số trong ngành du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã tập trung triển khai các giải pháp từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh kết nối các chủ thể khác nhau trong ngành du lịch như cơ quan quản lý, doanh nghiệp, khu/điểm đến, khách du lịch. Nhiều sản phẩm công nghệ thông minh và tiện ích giúp đáp ứng tối ưu nhu cầu của người dùng, trong đó Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh là sản phẩm cốt lõi hỗ trợ thiết thực cho khách du lịch trong suốt hành trình của họ”.

Thẻ Việt - Sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh
Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh là sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, đây là sản phẩm nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì. Thẻ du lịch thông minh được ứng dụng công nghệ chip EMV, mã hóa Triple DES, tích hợp đa chức năng về du lịch, y tế, ngân hàng, thương mại, giao thông, giáo dục… hỗ trợ người dùng thanh toán 1 chạm, thanh toán trực tuyến, không tiếp xúc - một xu hướng phổ biến hiện nay.

Bên cạnh thẻ vật lý, thẻ du lịch thông minh (mã QR) cũng đã được tích hợp lên ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”. Khi tải ứng dụng, ngoài thẻ du lịch thông minh, khách du lịch có cơ hội sử dụng một hệ sinh thái các tiện ích công nghệ như đặt vé máy bay, khách sạn, mua vé điện tử vào điểm tham quan, mua sắm trực tuyến, tra cứu bản đồ số du lịch, tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng, cập nhật các tin tức mới nhất trong ngành…

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có chấp nhận thẻ du lịch thông minh và cài đặt ứng dụng “Quản trị và kinh doanh du lịch”, để hoàn tất thanh toán với khách du lịch chỉ cần giao tiếp một chạm giữa điện thoại thông minh và thẻ. Hơn nữa, mọi giao dịch thanh toán điện tử giữa người mua và người bán đều được miễn phí.

Đối với khách du lịch, khi sử dụng dịch vụ du lịch gặp những vấn đề không hài lòng về chất lượng dịch vụ, hàng giả, hàng nhái… có thể phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước bằng tính năng phản ánh ngay trên ứng dụng “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”.

Thẻ Việt - Sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh
Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa sử dụng vé điện tử thông minh tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2022) sẽ diễn ra từ ngày 8-10/9 tới đây, Trung tâm Thông tin du lịch sẽ tổ chức gian hàng giới thiệu về Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh. Tại gian hàng sẽ diễn ra chương trình phát hành Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách tham quan.

Tham quan gian hàng chuyển đổi số của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) tại Hội chợ ITE HCMC 2022, du khách sẽ có cơ hội nhận nhiều ưu đãi như miễn phí phát hành Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh, nhận ngay 50.000 đồng vào thẻ khi nạp vào thẻ tối thiểu 100.000 đồng lần đầu tiên.

Du khách cũng có thể trực tiếp trải nghiệm hoạt động mua sắm và thanh toán không dùng tiền mặt, tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng, tham gia mini game hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên đến 180 triệu đồng, trải nghiệm thú vị với chụp hình lưu niệm tại photo booth và chia sẻ trên mạng xã hội Facebook của Tổng cục Du lịch để nhận nhiều phần quà đặc biệt.

“Việc tổ chức gian hàng chuyển đổi số tại ITE HCMC 2022 - Hội chợ du lịch quốc tế vào hàng lớn nhất Việt Nam thể hiện trách nhiệm và sự ủng hộ mạnh mẽ của Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đối với cộng đồng các doanh nghiệp, địa phương và khách du lịch trong bối cảnh toàn ngành đang nỗ lực phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng sau dịch bệnh.

Từ đó, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch với một hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ với tính năng ưu việt, hiện đại, tiện ích đối với người dùng, mà trong đó Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh là một sản phẩm nổi bật”, ông Hoàng Quốc Hoà cho hay.

Trước đó, Trung tâm Thông tin du lịch cũng đã hỗ trợ Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Khu di tích Phủ Chủ tịch tại Hà Nội áp dụng hệ thống vé điện tử. Qua quá trình hoạt động, hệ thống vé điện tử đã phát huy tính ưu việt, được du khách trong và ngoài nước, hướng dẫn viên du lịch, đội ngũ cán bộ, nhân viên các khu di tích đánh giá rất cao. Việc vận hành hệ thống vé điện tử thông minh là bước đi đột phá có ý nghĩa quan trọng, khẳng định quyết tâm đổi mới và ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch thay cho phương thức truyền thống vốn tồn tại nhiều hạn chế.

Có thể khẳng định, hoạt động triển khai các ứng dụng công nghệ phục vụ du khách tại điểm thăm quan, du lịch nhằm tạo ra các sản phẩm mới hấp dẫn, giàu tính công nghệ và tiện ích, qua đó nâng cao trải nghiệm của khách du lịch và thu hút du khách. Đây chính là “bàn đạp” để khôi phục hoạt động ngành du lịch Việt Nam trong tương lai gần.