Việt Nam đang thiếu hụt nguồn cung văn phòng chất lượng cao HoREA: Thị trường bất động sản đi qua giai đoạn khó khăn nhất Ngành bán lẻ vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác

Đây là kết quả mà Công ty Cushman & Wakefield vừa công bố trong báo cáo “Đại lộ bán lẻ thế giới”. Theo đó, giá thuê tại đường Đồng Khởi là 390 USD/feet vuông/năm và đường Tràng Tiền của Hà Nội là 334 USD/feet vuông/năm, lần lượt tăng 17% và 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo công bố này, giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, TP.HCM đắt thứ 13 thế giới, còn phố Tràng Tiền, Hà Nội xếp thứ 17 khu vực.

Đường Đồng Khởi lọt vào danh sách giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới

Giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, TP.HCM đắt thứ 13 thế giới. Ảnh: TTXVN

Báo cáo nói trên của Công ty Cushman & Wakefield nghiên cứu giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại các thành phố trọng điểm trên toàn cầu. Trong đó, nhiều trường hợp là các cửa hàng bán đồ xa xỉ. Giá trị cho thuê trong phân khúc đặc biệt này cũng có tác động bởi những thương lượng khuyến mãi, gói ưu đãi hoặc mô hình cho thuê chia sẻ rủi ro đã trở nên nổi bật hơn trên các thị trường bán lẻ khác.

Đại lộ số 5 của New York vẫn giữ được vị trí hàng đầu là điểm đến bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê không đổi so với cùng kỳ năm trước. Via Montenapoleone của Milan nhảy lên vị trí thứ 2, Tsim Sha Tsui của Hồng Kông ở vị trí thứ 3. Vị trí thứ 4 và thứ 5 lần lượt thuộc về phố New Bond ở London và Avenues des Champs-Élysées ở Paris.

Theo báo cáo của Công ty Cushman & Wakefiel: Hơn 95% thương hiệu xa xỉ báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận vào năm 2022, xu hướng này vẫn tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2023. Tuy nhiên, lĩnh vực xa xỉ nhìn chung đã chậm lại do lãi suất cao hơn buộc phải bình thường hóa cơ sở khách hàng, vốn đã mở rộng trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Mặc dù sẽ có nhiều thách thức vào năm 2024, nhưng ngành bán lẻ cao cấp dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động tương đối tốt nhờ vào lượng khách hàng cốt lõi, vốn thường ít bị ảnh hưởng bởi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.

Trên toàn cầu, giá thuê tăng trung bình 4,8% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Châu Á Thái Bình Dương, ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất (5,3%), tiếp theo là Châu Mỹ (5,2%) và Châu Âu (4,2%). Việt Nam, Nhật Bản và Ấn Độ đều có mức tăng trưởng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 12% đến 18%. Sự tăng trưởng giá thuê của Nhật Bản được thúc đẩy bởi Midosuji ở Osaka, nơi ghi nhận mức tăng 60% sau sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế, trong khi giá thuê ở Banjara Hills, Hyderabad, tăng 40% so với điểm xuất phát tương đối thấp.

Tiến sĩ Brown, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Quốc tế tại Châu Á Thái Bình Dương của Công ty Cushman & Wakefield cho biết: Các điểm đến bán lẻ truyền thống hàng đầu của Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục có giá thuê cao, chiếm 4 trong số 10 địa điểm đắt đỏ nhất trên toàn cầu. Khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê trung bình 5,3% so với cùng kỳ năm trước, kết hợp với triển vọng kinh tế tương đối mạnh mẽ vào năm 2024, là tín hiệu tốt cho sự phục hồi liên tục của lĩnh vực bán lẻ tại các thị trường xa xỉ quan trọng.