Vé máy bay Tết 2023 mở bán sớm nhưng giá cao Giá vé máy bay tăng "nóng" trong cao điểm du lịch hè
Giá vé máy bay Tết Nguyên đán tăng cao và còn ít chỗ
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Minh Hạnh

Giá vé bay Tết có cao hơn bình thường?

Tìm hiểu qua website bán vé trực tuyến của các hãng hàng không, vé máy bay từ TPHCM ra Hà Nội rẻ nhất cũng khoảng 2,8 triệu đồng.

Một cặp vé khứ hồi mua bay về Hà Nội trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết và quay trở lại TPHCM vào ngày cuối cùng đang ở mức 6,5-7 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines. Đi Vietjet hay Bamboo Airways thì rẻ hơn, khoảng trên 5,5 triệu đồng.

Chị Đỗ Bích Ngọc (Hà Nội) - một hành khách cho biết, giá vé dịp Tết chắc chắn sẽ tăng cao hơn ngày thường nên chị đã chủ động mua vé bay từ sớm. Vì theo chị Ngọc, cả năm có mỗi một dịp cao điểm Tết, ai cũng muốn về quê, không mua ngay lại sợ đắt thêm nữa, thậm chí còn không có vé để đi.

Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines - ông Đặng Anh Tuấn - cho hay, hiện lượng khách đặt vé máy bay nội địa giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán của Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ năm 2019 (trước dịch COVID-19).

Nhu cầu lớn tập trung vào các đường bay từ TP.Hồ Chí Minh đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Đồng Hới… Đối với những đường bay nhu cầu lớn, tỉ lệ bán chỗ trên các chuyến bay đã xấp xỉ 97-98%, cơ bản những chuyến bay đã đầy.

Cũng theo ông Tuấn, tổng số chuyến bay quốc tế Vietnam Airlines dự kiến cung ứng dịp này xấp xỉ 2 triệu ghế, tăng 35% so với cùng kỳ trên tất cả đường bay, tăng gần gấp đôi so với thường lệ, trong bối cảnh các quốc gia, vùng lãnh thổ đã mở cửa.

Liên quan đến giá vé, ông Đặng Anh Tuấn cho rằng, kể cả giai đoạn cao điểm hay thấp điểm, như các hãng hàng không trên thế giới, Vietnam Airlines vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá. Tất cả vé máy bay nội địa hiện nay đều tuân thủ khung giá vé (giá trần nội địa) đã quy định.

“Giá vé cao hơn giai đoạn bình thường trong năm nên hãng khuyến cáo hành khách chủ động đặt mua sớm vé máy bay Tết qua các kênh bán vé chính thức của hãng; các đại lý chính thức… Khi mua vé, khách hàng nên xuất hóa đơn để bảo đảm vé chính xác và quyền lợi khi đi lại dịp cuối năm” - ông Tuấn cho biết.

Theo ông Bùi Doãn Nề - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán sẽ rất lớn và đã trở về như thời điểm trước dịch.

Ông Nề cho rằng, theo quy luật của thị trường, nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung dù có tăng nhưng khó dư thừa, đương nhiên vé không thể rẻ. Vì thế, người dân nên cân nhắc đặt mua ở một mức giá hợp lý, cũng đừng chờ vé rẻ thêm, bởi thông lệ dịp Tết, mua càng sớm, vé càng rẻ.

Tăng cường bay đêm

Đại diện Cục Hàng không cho biết, vào những mùa cao điểm, đặc biệt Tết, các hãng hàng không đều phải giải quyết bài toán chi phí cho các chuyến bay “lệch đầu”, tức là có một chiều bay khách có nhu cầu rất lớn, còn chiều ngược lại có nhu cầu rất thấp. Vì thế, mức giá vé sẽ cao hơn thường lệ để đảm bảo hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng" hoặc không đủ khách.

Hiện hàng không đang tiếp tục tăng các chuyến bay nội địa để phục vụ hành khách tốt hơn dịp mùa cao điểm Tết. Đặc biệt, sau khi được Cục Hàng không Việt Nam cấp thêm lượt cất hạ cánh tại 2 sân bay là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TPHCM), Bamboo Airways cho biết, hãng sẽ cung ứng thêm trên 1 triệu chỗ ngồi trên toàn mạng bay, đồng thời sẽ tiếp tục tăng nếu điều kiện được cho phép.

Đồng thời, Bamboo cũng đã lên kế hoạch bay đêm nội địa trong đợt cao điểm Tết để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân - Tổng Giám đốc Bamboo Airways, trên cơ sở giá trần, hãng đã xây dựng khoảng 16 mức giá vé, trong quá trình mở bán sẽ tuỳ vào nhu cầu thị trường để áp dụng các mức giá vé cho phù hợp.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng đề nghị các hãng hàng không liên tục truy cập hệ thống điều phối slot của cục để cập dữ liệu về quỹ slot (các khung còn slot có thể xác nhận, tăng chuyến bay). Ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

Vietnam Airlines Group tăng thêm 1.500 chuyến bay dịp Tết

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) tiếp tục tăng thêm 224.000 chỗ (tương ứng tăng thêm hơn 1.500 chuyến bay) cho dịp cao điểm Tết từ 6.1 đến 5.2.2023 (tức 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Các chuyến bay tăng cường tập trung trên các đường bay nội địa chở khách về quê thăm thân hoặc du lịch dịp Tết như giữa Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quảng Nam, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc...

“Giá vé bán Tết năm nay vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa” - đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Trong giai đoạn cao điểm Tết, để tiết kiệm thời gian làm thủ tục, Vietnam Airlines đề nghị hành khách chủ động làm thủ tục trước chuyến bay (check-in) qua website, ứng dụng di động và tuân thủ các quy định về số cân, số kiện hành lý xách tay, hành lý ký gửi.

Hành khách cần có mặt làm thủ tục ở sân bay 2 tiếng trước giờ khởi hành với chuyến bay nội địa; 3 tiếng trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế.

Để phòng tránh mua phải vé giả, vé chưa được xác nhận chỗ, Vietnam Airlines khuyến nghị hành khách mua vé trên website, ứng dụng di động, các phòng vé và đại lý chính thức của hãng.

T.Q

Theo TRÍ MINH/laodong.vn

https://laodong.vn/xa-hoi/gia-ve-may-bay-tet-nguyen-dan-tang-cao-va-con-it-cho-1127127.ldo